Những phong tục đón năm mới lạ lùng trên thế giới

2017-01-01 16:20:00 0 Bình luận
Cả thế giới háo hức chào đón năm mới. Nhưng mỗi nơi lại có cách chào đón theo cách riêng của họ. Có những phong tục thật lạ lùng như đánh nhau với hàng xóm, đập vỡ bát đĩa trước cửa nhà hàng xóm hay tụ tập tại nghĩa trang vào đêm giao thừa.
Đón giao thừa tại nghĩa trang ở Chile

Talca, một thành phố nhỏ ở Chile, có cách chào đón năm mới rất kỳ lạ - Đó là tụ tập ở nghĩa trang. Phong tục đón năm mới tại nghĩa trang ở đây bắt đầu từ năm 1995 khi một gia đình trong thành phố nhảy qua hàng rào nghĩa trang để vào đón năm mới bên cạnh mộ người cha quá cố. Kể từ đó, cứ trước giao thừa một tiếng, Thị trưởng Talca lại mở cửa các nghĩa trang để cho người dân vào đón năm mới. Họ bật nhạc cổ điển nhẹ nhàng, đốt những ánh nến và biến các nghĩa trang lạnh lẽo thành nơi tổ chức tiệc mừng năm mới ấm cúng.


Người dân tại thành phố Talca của Chile đón giao thừa tại nghĩa trang.

Xem lại bộ phim hài “Dinner for One” ở Đức

Nhiều người dân ở Đức cũng có cách đón năm mới kỳ lạ khi xem lại bộ phim hài “Dinner for One”. Điều đáng nói, phong tục này có từ năm 1972. Người Đức vẫn xem bộ phim ấy với vẫn lời thoại ấy, không có gì thay đổi. Không ai biết phong tục này bắt đầu từ đâu. Đây là một bộ phim về một người phụ nữ Anh. Trong bữa tiệc đón năm mới cũng là tiệc sinh nhật lần thứ 90 của mình, bà đã dọn bàn ăn đón tiếp 4 vị khách đã mất từ cách đó nhiều năm. Người Đức thực sự rất thích bộ phim này. Dinner for One ra đời từ năm 1963.

Nói chuyện với các hồn ma ở Mexico

Người Mexico tin rằng họ có thể nói chuyện với linh hồn của những người thân yêu đã chết. Giao thừa được xem là thời điểm tốt nhất để làm việc đó. Họ muốn xin các linh hồn lời khuyên hay gửi gắm những ước nguyện của mình.

Mặc nội y sặc sỡ ở Mexico, Brazil, Bolivia


Nội y màu đỏ là thứ không thể thiếu để chào mừng năm mới ở nhiều nước Mỹ Latinh.

Người dân Mexico, Brazil, Bolivia và nhiều quốc gia Mỹ Latinh khác chào đón năm mới bằng cách mặc nội y sặc sỡ. Họ thường mặc những chiếc quần lót màu đỏ, vàng và nhiều màu sặc sỡ khác vào đêm giao thừa với mong muốn may mắn trong năm mới. Nhiều người cũng tin rằng, làm như vậy sẽ giúp họ tìm được người yêu. Màu đỏ tượng trưng cho cuộc sống đầy tình yêu và màu vàng tượng trưng cho tiền bạc và sự giàu có.

Đập vỡ đĩa trước cửa nhà hàng xóm ở Đan Mạch

Đan Mạch cũng có cách chào đón năm mới rất kỳ lạ. Đó là đập vỡ bát đĩa trước cửa nhà hàng xóm. Không giống như ở Việt Nam hay nhiều quốc gia khác, người hàng xóm sẽ cảm thấy hạnh phúc khi được làm như vậy. Những gia đình có càng nhiều bát đĩa, cốc chén hay nhiều đồ sành sứ khác bị đập trước cửa lại được tin là những gia đình may mắn nhất bởi họ có rất nhiều người bạn tốt.


Nhà nào có nhiều bát đĩa vỡ trước cửa nhà, nhà đó càng may mắn.

Mặc quần áo chấm bi ở Philippines

Trong ngày đầu năm mới, hầu hết người Philippines đều mặc quần áo chấm bi. Các món ăn hay trái cây đều được cắt thành hình tròn. Họ tin rằng, làm như vậy sẽ đem lại sự thịnh vượng, giàu đó bởi hình tròn tượng trưng cho các đồng tiền.

Đánh nhau với láng giềng ở Peru

Để chào đón năm mới, người dân ở tỉnh Chumbivilcas và một số khu vực khác của Peru tổ chức một lễ hội có tên Takanakuy. Họ ăn uống vui chơi, ca hát và nhảy múa. Đặc biệt, khi cuộc vui lên đến đỉnh điểm, những người đàn ông sẽ lao vào đánh nhau để giải tỏa những hiềm khích còn lại trong năm cũ, sẵn sàng đón năm mới hòa đồng và đoàn kết hơn.

Nhảy sóng 7 lần ở Brazil

Vào giao thừa, người dân Brazil thường tới các bờ biển để nhảy qua sóng 7 lần. Họ nghĩ rằng đó là hành động tôn vinh nữ thần biển Yemanja để nhận lại những điều tốt lành trong năm mới.

Chơi cầu lửa ở Scotland

Vào ngày 31/12 hàng năm, người dân Scotland sẽ tổ chức lễ hội Hogmanay để chào đón năm mới. Trong dịp này, những người đàn ông sẽ diễu hành qua các con phố với các quả cầu lửa cháy rừng rực trên tay.

Họ còn trao các quả cầu lửa qua lại trên đầu. Theo họ, những quả cầu lửa sẽ đem tới sự trong sạch và may mắn như ánh mặt trời.

Ăn nho ở Tây Ban Nha

Người Tây Ban Nha sẽ ăn 12 trái nho đúng vào thời khắc giao thừa để cầu may mắn, an lành trong năm mới.

Kéo vali rỗng đi khắp phố phường ở Colombia

Người dân Colombia thường kéo một chiếc vali rỗng đi khắp khu phố mình sống vào đêm giao thừa. Họ tin rằng làm như vậy, năm mới của họ sẽ có nhiều chuyến du lịch thú vị.

Ném đồ cũ qua cửa sổ ở Nam Phi

Đúng thời khắc giao thừa, người Nam Phi sẽ ném hết đồ đạc cũ, thậm chí cả giường cũ, lò sưởi qua cửa sổ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...