Đừng trở thành người khuyết tật khi sử dụng dịch vụ thẩm mỹ chui

2017-10-18 17:28:36 0 Bình luận
Mới đây, Bác sỹ Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng – Tạo hình, Bệnh viện Trưng Vương TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhân đi làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ không phép, bị biến chứng nhiễm trùng và hoại tử, suýt mất đi hình dạng khuôn mặt.

Khi kinh tế ngày càng phá triển, vai trò của chị em phụ nữ ngày càng được đề cao và khẳng định thì kèm theo đó là nhu cầu làm đẹp đang ngày càng được quan tâm. Nhu cầu làm đẹp đang ngày càng trở thành một phần tất yếu của đa hầu hết tất cả mọi người. Nắm bắt được xu thế đó, nhiều trung tâm chăm sóc sắc đẹp, các spa, thẩm mỹ viện cũng theo đó ra đời. Nhưng cũng chính vì thế mà nhiều trung tâm sẵn sàng bất chấp mọi thủ đoạn để kinh doanh gian dối, lừa dối người tiêu dùng, đặt người tiêu dùng vào nguy hiểm, nhẹ thì ảnh hưởng đến bộ phận cơ thể, nặng có thể ảnh hưởng đến tính mạng, trên báo chí cũng đã phản ánh nhiều trường hợp “thương tật” sắc đẹp vĩnh viễn bởi tin dùng những cơ sở hoạt động chui, không phép.

Theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới, có ba mức độ suy giảm là: khiếm khuyết (impairment), khuyết tật (disability) và tàn tật (handicap). Khiếm khuyết chỉ đến sự mất mát hoặc không bình thường của cấu trúc cơ thể liên quan đến tâm lý hoặc/và sinh lý. Khuyết tật chỉ đến sự giảm thiểu chức năng hoạt động, là hậu quả của sự khiếm khuyết. Còn tàn tật đề cập đến tình thế bất lợi hoặc thiệt thòi của người mang khiếm khuyết do tác động của môi trường xung quanh lên tình trạng khuyết tật của họ (WHO, 1999). Còn theo quan điểm của Tổ chức Quốc tế người khuyết tật, người khuyết tật trở thành tàn tật là do thiếu cơ hội để tham gia các hoạt động xã hội và có một cuộc sống giống như thành viên khác (DPI, 1982). Do vậy, khuyết tật là một hiện tượng phức tạp, phản ánh sự tương tác giữa các tính năng cơ thể và các tính năng xã hội mà trong đó người khuyết tật sống.

Một trong những trung tâm chăm sóc sắc đẹp, với thương hiệu Nhung Spa, đang nổi lên như cồn nhờ sự đánh bóng tên tuổi của bà chủ với danh vị Á hoàng Doanh nhân Đất Việt năm 2017 Nguyễn Thị Nhung. Nhung Spa kinh doanh trái quy định của pháp luật, quảng cáo sai sự thật về dịch vụ cung cấp tới người tiêu dùng, tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn và tính mạng của khách hàng.

Ngang nhiên hoạt động “chui”

Vào trang website chính của Nhungspa.vn, người tiêu dùng hoàn toàn có thể bị choáng ngợp bởi những dòng quảng cáo “Thẩm mỹ viện Nhungspa là một trong những đơn vị cung cấp các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp có chất lượng uy tín hàng đầu tại Hà Nội. Với hơn 10 năm hoạt động Nhungspa đã dần chiếm được lòng tin và sự đánh giá cao từ phía khách hàng nhờ có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình cùng phương pháp điều trị, chăm sóc sắc đẹp với những công nghệ hiện đại bậc nhất trên thế giới mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng nhưng không hề ảnh hưởng đến sức khỏe. Với Nhungspa, lợi ích của khách hàng luôn được đặt song hành cùng lợi ích của mình”. Thậm chí Nhung spa còn quảng cáo là các dịch vụ đã được cấp phép của Bộ Y tế.
Ngang nhiên quảng cáo sai sự thật về dịch vụ tại Nhungspa được cấp phép của Bộ Y tế

 

Nhungspa được biết đến với 6 cơ sở làm đẹp khang trang tại miền Bắc, riêng tại Hà Nội có 2 cơ sở tại 44 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội và Xóm Mới, Cầu Giẽ,Xã Đại Xuyên, Huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Trao đổi qua điện thoại, bà Nhung cho biết cơ sở tại xã Đại Xuyên, Phú Xuyên, Hà Nội đã ngừng hoạt động. Vì vậy, khách hàng hãy lưu ý không đến địa chỉ này để tránh những rủi ro không đáng có. Liên quan đến hoạt động của cơ sở tại 44 Trân Đăng Ninh, Cầu Giấy, PV đã nhiều lần liên hệ để xác minh thông tin nhưng vẫn chỉ là sự im lặng của đơn vị này.

Để xác minh làm rõ những dịch vụ cung cấp tại 2 cơ sở Nhungspa tại Hà Nội có đúng quy định của pháp luật, đại diện Phòng quản lý hành nghề y dược, Sở Y tế Hà Nội cho biết hai cơ sở của Nhungspa tại Hà Nội, Sở Y tế không cấp phép hoạt động, cũng như Nhungspa cũng không hề gửi báo cáo hoạt hoạt động tới Sở Y tế.

Trong Nghị định 109/NĐ-CP quy định các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động nhưng phải có văn bản thông báo đủ điều kiện quy định và gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở để quản lý trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày. Như vậy, Nhungspa vẫn đang ngang nhiên hoạt động “ngoài vòng pháp luật”, điều này ẩn chứa nhiều rủi ro về sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng, trái ngược hoàn toàn với tuyên bố của Nhungspa vì lợi ích của khách hàng. Khách hàng hãy cảnh giác với những lời quảng cáo như vậy.

Dịch vụ của Nhung spa có lừa dối người tiêu dùng?

Thẩm mỹ Nhung Spa là cơ sở làm đẹp, hiện đang quảng cáo rầm rộ một số dịch vụ như: Trị nám bằng laser, Phi kim trị mụn (có sử dụng chất gây tê, xâm lấn vào da), truyền trắng da (đưa dưỡng chất vào da thông qua tĩnh mạch), dịch vụ trị sẹo, dịch vụ phun xăm thẩm mỹ (có sử dụng mực hóa chất, phải có giấy phép sử dụng hóa chất) và các dịch vụ làm đẹp khác do các “bác sĩ” tại cơ sở này thực hiện.

Theo khoản 2, điều 37, Nghị định 109/NĐ-CP quy định: Các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, rõ ràng các dịch vụ của Nhungspa không được phép thực hiện hiện bởi cơ sở này không phải là phòng khám chuyên khoa da liễu, không phải phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ và cũng không hề đăng ký lĩnh vực hoạt động với Sở Y tế Hà Nội. Và đương nhiên nếu các cơ sở này quảng cáo có bác sĩ thăm khám cho khách hàng cũng chỉ là những bác sĩ “ma”. Việc Nhungspa quảng cáo được Bộ y tế cấp phép hoàn toàn là “lừa dối” người tiêu dùng.

Trả lời câu hỏi nếu cơ sở không được cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh những vẫn hoạt động thì sẽ bị xử lý như thế nào, ông Nguyễn Đức Viên, Trưởng Phòng Y tế quận Cầu Giấy cho biết: “Đối với cơ sở không có giấy phép hoạt động sẽ bị xử phạt 60 triệu đồng, còn với công ty hoạt động không có giấy phép thì sẽ bị xử phạt 120 triệu đồng và sẽ bị đình chỉ các hoạt động này”. Ông Viên còn cho biết thêm: “Bác sĩ không có chứng chỉ hành nghề mà hoạt động khám chữa bệnh thì cơ sở sử dụng bác sĩ sẽ bị xử phạt 35 triệu đồng”.


Á hoàng Doanh nhân đất Việt 2017 Nguyễn Thị Nhung, chủ thương hiệu Nhungspa. Ảnh: nuhoangdoanhnhandatviet.com

Với một doanh nghiệp sở hữu một thương hiệu lớn trên trên thị trường làm đẹp, một doanh nhân thành đạt, một Á hoàng trong một cuộc thi sắc đẹp nhiều “tai tiếng” Nữ hoàng Doanh nhân Đất Việt, khó có thể tin được bà chủ Nguyễn Thị Nhung của Nhung Spa lại ngang nhiên hoạt động mà không tuân thủ quy định của pháp luật.

Hãy là người tiêu dùng thông minh để bảo vệ bản thân và lên án những cơ sở kinh doanh phi pháp, vì lợi ích của chủ doanh nghiệp mà họ sẵn sàng đặt người tiêu dùng vào rủi ro, bất an. Người  tiêu dùng đừng tự biến mình trở thành nạn nhân của các cơ sở phi pháp. Người tiêu dùng cũng rất mong các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm minh những cơ sở hoạt động phi pháp.
Vậy còn bốn cơ sở còn lại của NhungSpa có hoạt động đúng giấy phép hay không?

Hoanhap.vn tiếp tục thông tin!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...