Những thuốc nhà bạn không thể thiếu trong mùa mưa lũ

2018-06-26 15:37:36 0 Bình luận
Trong và sau mưa lũ có một số bệnh thường gặp như cảm cúm, tiêu chảy, viêm họng cấp (sốt cao, đau họng), bệnh đau mắt đỏ, bệnh sốt vàng da (sốt cao có vàng da kèm theo vàng mắt) hoặc bệnh viêm da...

Nơi tôi đang ở thường xuyên phải đề phòng mưa, lũ quét gây ngập úng và cô lập. Vì vậy, với từng gia đình nên chuẩn bị những loại thuốc gì cần thiết nhất trong khi lũ lụt, mưa to, chưa thể đi khám bệnh được?

Văn Hà (Yên Bái)

Trong và sau mưa lũ có một số bệnh thường gặp như cảm cúm, tiêu chảy, viêm họng cấp (sốt cao, đau họng), bệnh đau mắt đỏ, bệnh sốt vàng da (sốt cao có vàng da kèm theo vàng mắt) hoặc bệnh viêm da... Một số người mắc bệnh mạn tính (tăng huyết áp, đái tháo đường, hen suyễn, thoái hóa khớp xương, dạ dày - tá tràng, viêm đại tràng mạn tính...), nếu thiếu thuốc cũng trở nên rắc rối.

Khi mưa lũ đến, nhiều gia đình ở trong tình trạng bị lũ bao vây, chia cắt và cô lập thì thật nguy hiểm vì chẳng may mắc bệnh cũng chưa thể đi khám bệnh ngay được. Việc chuẩn bị thuốc trong nhà (chủ yếu là các thuốc thông thường) với mục đích chủ yếu là để giảm triệu chứng ban đầu của bệnh, trong khi chờ đợi đi khám bác sĩ, chứ không phải để tự điều trị bệnh tại nhà.

Loại thuốc thông dụng mà mọi nhà nên có là thuốc giảm đau hạ sốt paracetamol dạng viên và dạng sủi, dạng phối hợp với một vài hoạt chất khác để trị cảm cúm. Nếu gia đình có trẻ nhỏ thì nên chuẩn bị thêm paracetamol dạng thuốc đạn đặt hậu môn, bảo quản trong tủ lạnh. Liều dùng thuốc phải theo đúng hướng dẫn sử dụng, với trẻ em phải theo cân nặng, không dùng quá liều, lạm dụng thuốc sẽ gây độc cho gan.

Tiêu chảy là bệnh rất hay gặp trong mưa lũ do điều kiện vệ sinh thực phẩm không đảm bao, vì vậy trong gia đình cũng cần có ít nhất vài chục gói oresol, tốt nhất là loại 5,63g/gói, mỗi lần dùng pha một gói vào 200ml nước (đun sôi, để nguội), uống theo hướng dẫn. Mỗi nhà cũng cần chuẩn bị thêm lọ thuốc berberin (kháng sinh trị tiêu chảy có nguồn gốc thực vật) để dùng khi có những biểu hiện bất thường ở cơ quan tiêu hóa.

Ngoài ra, cũng nên chuẩn bị một số thuốc nhỏ mắt như: nước muối sinh lý, cloramphenicol 1%o hoặc tobrex 0,4%. Một vài týp thuốc mỡ bôi trị bệnh ngoài da (chủ yếu là sẩn ngứa) như: thuốc mỡ tetracyclin, kedermfa, thuốc chống ngứa crotamiton, kem bôi promethazin giảm các triệu chứng dị ứng, nổi mày đay...

Trong gia đình có người bị hen thì cũng nên dự trữ sẵn loại thuốc xịt ventolin để dự phòng cơn hen cấp. Đồng thời nên chẩn bị loại thuốc bricanyl sirô. Thuốc dùng cho trẻ em hoặc người già bị ho do hen phế quản, viêm phế quản, nhiễm khuẩn đường hô hấp trên cấp tính, người bị khí phế thũng...

Với gia đình có người bệnh tăng huyết áp, thiểu năng mạch vành, bệnh dạ dày hoặc đái tháo đường, cần chuẩn bị các thuốc đã uống thường ngày, theo đơn của bác sĩ, nên mua thêm vài ba liều dự phòng.

Lưu ý, các thuốc cần bảo quản thật tốt như cho vào túi nilông, buộc kín, để trên cao, tránh ẩm mốc sẽ gây hỏng thuốc hoặc mưa lũ cuốn trôi. Mọi người cũng cần biết, việc dùng thuốc chỉ để làm giảm nhẹ dấu hiệu bệnh. Khi có bệnh, nên cố gắng đi khám bệnh để được hướng dẫn dùng thuốc và theo dõi cụ thể, không tự ý dùng thuốc bừa bãi, rất dễ gặp tác dụng phụ nguy hiểm.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quán cà phê với những "bông hoa" đặc biệt

“Bông Hoa” là từ mà mọi người ở quán dùng để gọi nhân viên, đưa tay chụm lên miệng rồi mở bung ra là cách “nói” lời cảm ơn, hay gọi món bằng kí hiệu tay chính là những điểm đặc biệt khiến quán cà phê Flow-ee như một ngôi nhà chung của các bạn trẻ khiếm thính.
2024-04-21 23:22:53

Hoa Kỳ hỗ trợ xây trường mầm non chống lũ ở Quảng Trị

Ngày 17 tháng 04, Phái đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Văn phòng Hợp tác Quốc phòng, đã tổ chức Lễ bàn giao trường Mầm non Triệu Thuận cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị.
2024-04-21 10:35:00
Đang tải...