Ninh Bình: PGĐ Quỹ tín dụng xã được kết nạp Đảng trong thời gian bố đẻ đang chấp hành án treo

2019-03-26 09:32:30 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đó chính là khẳng định “chắc như đinh đóng cột” của ông Nguyễn Sỹ Trí, Bí thư Huyện ủy Hoa Lư về trường hợp phó Giám đốc Quỹ tín dụng Ninh Vân Võ Đức Doanh được chú ruột của mình là ông Võ Mậu Lương, Bí thư Đảng ủy xã “phù phép” để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản.

Huyện ủy lập luận phiến diện

Dư luận vẫn đang nóng lên từng ngày xung quanh quyết định kết nạp đảng viên Võ Đức Doanh (phó Giám đốc QTD xã) trong thời gian có bố đẻ là ông Võ Tiến Sỹ đang chấp hành án treo. Nhưng, theo ông Trí, Bí thư Huyện ủy Hoa Lư thì vụ việc mới chỉ đang được xem xét và phải xem xét cụ thể mới có hướng xử lý được.

Ở kỳ trước, Hoanhap.vn đã đăng tải nội dung đồng chí Võ Đức Doanh được chú ruột của mình là ông Võ Mậu Lương, Bí thư Đảng ủy xã Ninh Vân đã “phù phép” để “sở hữu” một lý lịch hoàn chỉnh và đủ điều kiện trở thành đảng viên Đảng Cộng sản. Đến thời điểm hiện tại, nếu như đến ngay cả chính quyền địa phương cũng chưa giải thích được vì sao gia đình ông Sỹ mang họ Vũ lại được đổi thành họ Võ từ bao giờ và cán bộ nào đã ngang nhiên cầm bút giúp họ sửa chữa? Thì đến nay, Huyện ủy Hoa Lư dường như cũng không khẳng định được một vấn đề liên quan đến ngay nghiệp vụ công tác Đảng?.


Huyện ủy Hoa Lư, Ninh Bình.


Để tiếp tục rộng đường dư luận, ngày 15/03 vừa qua, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại và được ông Nguyễn Sỹ Trí, Bí thư Huyện ủy, cho biết: chúng tôi phải xem cụ thể thế nào mới có hướng xử lý được. Nếu bình thường thì không sao, nếu sai chúng tôi không bao che, bảo vệ những trường hợp linh tinh được, không ổn phải xử lý đến nơi đến chốn... các anh không phải lo gì.

Không để dư luận phải chờ lâu, ngày 19/03, PV tiếp tục gọi điện cho ông Trí và đã biết được quan điểm của Huyện ủy Hoa Lư về việc này. Ông Trí khẳng định 02 nội dung trong bài báo đã đăng tải và đã có những giải thích, như đã chỉ đạo rất chặt chẽ và đang tiếp tục xem xét vì việc này liên quan đến cán bộ, đảng viên. Ông Trí đã giao cho Ban Tổ chức Huyện ủy và đã có kết luận về nội dung họ Vũ thành Võ, như sau: khi anh này (anh Doanh) được đẻ ra 1985, giấy khai sinh bản gốc cũng là Võ Đức Doanh. Học bạ từ lớp 1 đến cấp 3 cũng mang họ Võ, tất cả các loại giấy tờ, lý lịch Đảng đều khai họ Võ là đúng nên không vấn đề gì. Vũ - Võ từ đời bố, chỉ biết Võ Đức Doanh với giấy tờ, hồ sơ đồng bộ...

Về nội dung đồng chí Doanh được kết nạp Đảng trong thời gian bố đang chấp hành án treo, ông Trí lập luận: ông bố được tòa tuyên án ngày 05/12/2013 hưởng án treo với thời gian 04 năm 05 tháng 18 ngày, đồng chí Doanh được kết nạp Đảng vào ngày 04/12/2017 như vậy còn thiếu 01 ngày nữa mới đủ 04 năm. Như vậy, anh Doanh được kết nạp Đảng trong thời gian bố vẫn đang chấp hành án tù. Vấn đề đang mắc ở chỗ tất cả các hệ thống văn bản mà chúng tôi xem thì không có văn bản nào quy định là bố, mẹ đang trong thời gian chấp hành án nhất là án treo thì con không được kết nạp Đảng. Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng khẳng định từ trước đến giờ chưa có trường hợp nào xảy ra như vậy...

Lập luận của ông Trí mới chỉ thể hiện được một phần của bản án vì “vô tình” quên mất tội danh đánh bạc, ông Sỹ đã bị Tòa xử phạt 02 năm 03 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 04 năm 05 tháng 18 ngày tính từ ngày tuyên án. Theo Khoản 2 Điều 70 BLHS năm 2015 quy định: “Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn…”).

Như vậy, theo tính toán của ông Trí thì đồng chí Doanh được kết nạp Đảng trước 01 ngày án còn lại của bố đẻ là không có căn cứ.

Vẫn băn khoăn, đi tìm Hướng dẫn công tác nghiệp vụ đảng viên

Ông Trí còn giải thích thêm, BTC Tỉnh ủy cũng tìm tòi, nhưng đến nay vẫn không thấy có văn bản nào nói rõ bố, mẹ đang trong thời gian chấp hành án treo thì con không được kết nạp vào Đảng. Chúng tôi chờ văn bản trả lời của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về nội dung này.

Khẳng định thêm một lần nữa, ông Trí chỉ băn khoăn việc kết nạp đảng cho đồng chí Võ Đức Doanh trong thời gian bố đang chấp hành án treo có vi phạm điều lệ Đảng không?.

Rõ ràng, ông Trí mới chỉ quan tâm một cách phiến diện, một chiều mà quên mất quy trình kết nạp đảng từ thời điểm xét đối tượng cảm tình Đảng, đến bước khai lý lịch theo quy định và những nội dung cần thẩm tra, xác minh lý lịch của người xin vào Đảng. Dư luận thật sự lo ngại đến thời điểm này, ông Trí liệu đã biết hết lý lịch của đảng viên Doanh khai những gì và khai như thế nào chưa?. Nếu lấy việc ông Trí đang “băn khoăn” ở trên để đánh giá trình độ, nghiệp vụ công tác đảng viên thì là điều thật sự đáng buồn, thất vọng.

Tại Mục 3, Điểm 3.2, Hướng dẫn số 04 của Ban Tổ chức Trung ương về vấn đề lý lịch của người vào Đảng, nêu rõ: bản thân người vào Đảng, cần làm rõ vấn đề lịch sử chính trị, chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; Đối với cha, mẹ đẻ hoặc người được nuôi dưỡng từ nhỏ, vợ hoặc chồng, cần làm rõ vấn đề lịch sử chính trị, chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở quê quán, nơi làm việc, nơi cư trú, do cấp ủy cơ sở xác nhận.

Quy định đã rõ nhưng ông Trí cho rằng trong lý lịch của đồng chí Doanh không có mục nào để ghi rõ việc bố đẻ có chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Liệu ông Trí có cố tình “đi ngược” lại với Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương?.

Một đảng viên còn đang trong diện phải xem xét lý lịch Đảng vẫn được xướng tên trong Đề án nhân sự Đại hội Hội đồng quản trị khóa mới là điều dư luận không thể chấp nhận được. Rất nhiều ý kiến đề nghị Tỉnh ủy Ninh Bình khẩn trương vào cuộc với tinh thần khách quan, công tâm và phải xử lý đến nơi đến chốn những sai phạm đã diễn ra ở Đảng bộ huyện Hoa Lư, những vấn đề khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00
Đang tải...