Ninh Bình: Tiếp nhận 2.342 thông tin về liệt sỹ và mộ liệt sỹ

2018-07-17 09:50:07 0 Bình luận
Trong 5 năm, Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Ninh Bình đã tiếp nhận 2.342 thông tin về liệt sỹ và mộ liệt sỹ. Qua đó, đã thông báo cho 1.854 trường hợp đầy đủ thông tin tới gia đình liệt sỹ. Từ đó, nhiều gia đình của người thân, đã tới thăm, viếng, đưa hài cốt liệt sỹ về quê an táng…

Được thành lập từ năm 2013 theo Quyết định của UBND tỉnh Ninh Bình, Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh đã hỗ trợ các gia đình liệt sỹ tiếp cận, thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần giúp các gia đình liệt sỹ thu thập thông tin, tìm kiếm hài cốt liệt sỹ còn thất lạc hoặc chưa xác định được danh tính; tham gia nghiên cứu, đề xuất với các cơ quan quản lý Nhà nước về các giải pháp thực hiện chế độ, chính sách tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sỹ và gia đình liệt sỹ. Qua đó làm tốt vai trò là “cầu nối” cho thân nhân các gia đình liệt sỹ, góp phần thực hiện công tác “đền ơn, đáp nghĩa” của địa phương.


Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình tặng quà Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan dịp Tết Nguyên đán Mậu tuất 2018 (Ảnh báo Ninh Bình)


Trải qua 5 năm, Hội đã tiếp nhận 2.342 thông tin về liệt sỹ và mộ liệt sỹ. Qua nghiên cứu, đối chiếu với hồ sơ quản lý, đã thông báo cho 1.854 trường hợp đầy đủ thông tin tới gia đình liệt sỹ. Từ những thông tin do Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh cung cấp, nhiều gia đình lần đầu tiên biết được nơi an táng, nơi hy sinh của người thân, đã tới thăm, viếng, đưa hài cốt liệt sỹ về quê an táng. Quá trình triển khai nghiên cứu, tìm kiếm thông tin về liệt sỹ và mộ liệt sỹ, các đồng chí Thường trực Hội đã thận trọng tra cứu, chỉ khi có kết quả chính xác mới thông tin cho gia đình liệt sỹ thông qua UBND xã nơi thân nhân liệt sỹ cư trú. Hội cũng đã đón tiếp hàng trăm lượt gia đình liệt sỹ đến xin tư vấn về tìm kiếm hài cốt liệt sỹ, chế độ, chính sách đối với liệt sỹ. Hội đã tư vấn, hỗ trợ kinh phí, tới dự lễ đón nhận và an táng hài cốt liệt sỹ do các gia đình đưa từ các tỉnh phía Nam về ở các huyện Nho Quan, Gia Viễn, Kim Sơn. Thực hiện hỗ trợ cho 15 gia đình có nguyện vọng xác định danh tính liệt sỹ bằng phương pháp giám định ADN.

Thông qua hoạt động tra cứu, tìm kiếm thông tin, Hội còn cung cấp thông tin các liệt sỹ hiện đang an táng tại nghĩa trang liệt sỹ thuộc tỉnh Ninh Bình cho các tỉnh, thành phố Nghệ An, Hải Phòng, Phú Thọ. Hội còn tham gia cùng Ban chỉ đạo 1237 của tỉnh tổ chức tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp ở xã Xích Thổ (huyện Nho Quan) về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Nho Quan. Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các cơ quan chức năng khảo sát, xác minh mộ liệt sỹ an táng tại nghĩa trang Bệnh viện 5- Quân khu 3. Kết quả đã có 25 trường hợp xác định được danh tính liệt sỹ ở 18 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đã tiến hành cất bốc, bàn giao cho các địa phương đảm bảo chu đáo, an toàn. Đồng thời, Hội cũng làm tốt việc phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tra cứu, giải mã ký hiệu đơn vị quân đội, xác định nơi an táng liệt sỹ, giúp các gia đình tìm kiếm, thăm viếng thuận lợi, nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian và kinh phí.

Bên cạnh nhiệm vụ chính, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh còn tích cực triển khai hoạt động tri ân, “đền ơn, đáp nghĩa” đối với các gia đình liệt sỹ thông qua việc tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để thăm hỏi, tặng quà, tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho thân nhân liệt sỹ, thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh…

Trong 5 năm qua, Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Mô, Phòng khám đa khoa Thành Tâm, Thuý Sơn, An Sinh... tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 2.362 người, hỗ trợ 150 triệu đồng xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ 75 triệu đồng sửa chữa nhà ở, tặng quà trị giá 1,35 tỷ đồng cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh... Tổng kinh phí hỗ trợ cho hoạt động tri ân liệt sỹ trong 5 năm qua là 1 tỷ 748 triệu đồng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...