Nỗ lực trong cuộc sống đời thường

2016-07-12 16:13:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Gặp ông trong một buổi chiều đầy nắng, ông vui vẻ bắt tay tôi và nở một nụ cười hiền lành, điềm đạm. Ông kể cho tôi nghe về những kỷ niệm, những khó khăn thời chiến để thấy được năm tháng hào hùng của người chiến sĩ năm xưa...
Sinh ra trong thời chiến chàng thanh niên Nguyễn Bá Lạng đã tự nguyện hăng hái gia nhập hàng ngũ để lên đường ra mặt trận với khí thế hào hùng. Khi đất nước giải phóng, Bắc Nam sum họp một nhà, trở về quê hương Đức Thọ - Hà Tĩnh với bao vết thương theo ông suốt cuộc đời. Đau thương là thế nhưng bằng ý chí và nghị lực của bản thân, bằng tình yêu và sự quyết tâm, bằng sự khát khao của một người lính khi quay lại với đời thường. Ông Nguyễn Bá Lạng đã một lần nữa là tấm gương minh chứng cho câu nói “Tàn nhưng không phế” của Bác Hồ.
Cái chết cận kề.


Thương binh Nguyễn Bá Lạng.
Ông Nguyễn Bá Lạng sinh năm 1959, là người lính hoạt động hơn 5 năm liền trên chiến trường Kiên Giang, từng trải qua nhiều trận chiến tưởng chừng như cái chết cận kề những lúc bị thương rồi sốt rét, khi thì đói khát… thế nhưng với lòng dũng cảm và ý chí kiên cường không khuất phục của mình, ông đã vượt qua tất cả. Năm 1978, trong một lần tham gia kháng chiến chống Miên, ông đã anh dũng tiên phong đánh úp địch bằng hỏa công. Khi thực dân úp từ phía sau, ông đã lao lên phá vòng vây của địch để cứu đồng đội và rồi ngay trong giờ phút ấy ông bị thương nặng. Ông nói trong sự nghẹn ngào: “Khi tỉnh dậy thì tôi đã mãi mãi không bao giờ còn nhìn thấy chân phải của mình nữa...”. Sau lần bị thương đó ông trở thành thương binh 4/4.

Nỗ lực trong đời thường

Sau khi bị thương phải cắt đi chân của mình, năm 1982 thương binh Nguyễn Bá Lạng đã rời quân ngũ trở về quê hương. Việc mất đi một chân và nhiều vết thương do bom đạn để lại trong người đã khiến cho ông gặp phải muôn vàn khó khăn. Cản trở lớn nhất đó là khi quay trở về quê hương, với một chiếc chân bằng gỗ, ông xin vào làm ở bất kỳ đâu và công việc gì cũng đều bị từ chối. Nhưng rồi, không đầu hàng trước số phận, bằng niềm tin tuyệt đối vào Đảng và Nhà nước, ông đã bắt tay vào vay vốn để xây dựng trang trại chăn nuôi. Công việc của một thương binh đã gặp phải vô vàn khó khăn khi dịch bệnh hoành hành và toàn bộ vốn liếng của ông dường như bị mất trắng. Khó khăn đè nặng lên vai, một lần nữa, ông đã cố gắng vay mượn và tiếp tục đầu tư, đến năm 1993, bằng sự cố gắng của chính bản thân và sự giúp đỡ của bạn bè ông đã bước đầu thành công và thu được một số tiền đáng ngưỡng mộ 40 triệu đồng.


Bách hóa tổng hợp, văn phòng phẩm của thương binh Nguyễn Bá Lạng.
Với thành quả thu được ông vừa mừng, vừa lo vì ông thấy được việc chăn nuôi không hề dễ dàng như ông tưởng. Ông lại ngày đêm suy nghĩ và ông quyết định, với số tiền đang có ông đầu tư vốn vào mở cửa hàng buôn bán các mặt hàng tạp hóa. Cũng từ đây lợi nhuận mà ông thu được ngày càng lớn, cuộc sống gia đình cũng ổn định và đi lên, có tiền để trang trải cuộc sống và có điều kiện nuôi dạy con cái khôn lớn trưởng thành. Đến nay, ông đã là chủ sở hữu của một bách hóa tổng hợp, văn phòng phẩm ngay tại Ngã Ba Văn Lâm, thu nhập hàng năm ổn định lên tới gần 200 triệu đồng.

Con cái là niềm động viên, an ủi...

Năm 1980, ông bén duyên và lập gia đình với bà Thái Thị Liên, cuộc sống tr ôi qua đầm ấm, hạnh phúc với 4 người con, 3 gái - một trai. Hai vợ chồng cùng nhau chung lưng, đấu cật làm ăn, chăm lo gia đình nhưng đau đớn thay, lúc đứa con thứ 4 lên 10 tuổi vợ của ông bị tai nạn giao thông và qua đời. Mất đi người vợ hiền cũng chính là mất đi một điểm tựa vững chắc, khó khăn thêm phần gánh nặng, một mình ông với cảnh “gà trống nuôi con”. Sau cú sốc quá lớn trong cuộc đời nhưng với tình thương yêu gia đình, gạt đi tất cả, ông đã đứng lên và nuôi dạy các con khôn lớn trưởng thành. Ông dành tất cuộc đời mình cho vợ con: “Đời tôi đã chịu nhiều vất vả nên tôi biết, không thể để các con phải vất vả như mình được” - Ông vừa nói vừa hướng về bức ảnh chụp chung gia đình mình.

Bù lại những vất vả của ông là sự chăm ngoan, hiếu thảo của những đứa con. Các con ông bây giờ đều thành đạt: Đứa lớn giờ là giáo viên tiếng anh của một trường cấp 2 ở Đắc Lắc, đứa tiếp giờ là chuyên viên cao cấp của một Công ty bảo hiểm ở Hà Tĩnh, cậu con trai thứ 3 giờ là kiến trúc sư, và cô con gái út hiện nay đang là sinh viên tại Hà Nội - Ông vui vẻ chia sẻ.

Sự cố gắng vươn lên trước số phận của thương binh Nguyễn Bá Lạng là một trong những tấm gương sáng về sự quyết tâm, nghị lực ý chí vươn lên trong cuộc sống để hòa nhập với cộng đồng. Là một minh chứng sống sáng ngời trong việc học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ. Chia tay ông trong sự nghẹn ngào và xúc động, tôi thấy tự hào vô cùng trước những con người đầy nỗ lực như ông.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...