Nỗ lực vượt lên tật nguyền

2016-10-25 10:49:16 0 Bình luận
Câu chuyện về chàng trai khuyết tật Trương Hùng Anh (xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) quyết tâm theo đuổi con đường học tập khiến thầy cô, bạn bè xúc động.
Càng cảm phục hơn khi Trương Hùng Anh vượt qua kỳ tuyển sinh năm 2016 trở thành tân sinh viên ngành Công nghệ Thông tin (Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng) để thực hiện ước mơ trở thành “hiệp sĩ Công nghệ Thông tin”.

Sống có mục đích, khát vọng

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, nhà có ba anh em, nhưng số phận không may khiến bản thân Trương Hùng Anh và em trai gặp phải bệnh nặng. Vượt qua mặc cảm số phận, nỗi đau thể xác, sự khiếm khuyết cơ thể, cậu bé Hùng Anh quyết tâm đến với con đường học tập đầy gian khó, vất vả. Với nghị lực sống mãnh liệt, Hùng Anh đã hoàn thành chương trình học tập ở phổ thông, bước tiếp vào giảng đường ĐH thực hiện ước mơ, khát vọng của mình. Em tâm sự: “Số phận không may khiến em bị khuyết tật, nhưng em muốn chứng minh một điều là khuyết tật chứ không phải khuyết tài”.

Chính điều tâm niệm cũng như mục đích sống đó mà trong suốt thời gian học tập ở bậc phổ thông, cậu học trò Trương Hùng Anh luôn không ngừng nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện. Kết quả học tập của em không chỉ khiến bạn bè, thầy cô ngưỡng mộ, khâm phục, mà còn là niềm tự hào, hạnh phúc của gia đình, bố mẹ và người thân. Hùng Anh chia sẻ, động lực thôi thúc em không ngừng phấn đấu, nỗ lực là sự ân cần chăm sóc của bố mẹ, sự tận tình giúp đỡ và động viên của người thân, thầy cô và bè bạn trong suốt quá trình học tập. Chính tình thương yêu chân thành đã giúp em vượt qua những khó khăn, mặc cảm, tiếp tục vững tin trên con đường đến với giảng đường ĐH để thực hiện ước mơ trở thành một hiệp sĩ “Công nghệ Thông tin”.

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng bù lại Trương Hùng Anh luôn được sống trong tình thương yêu, sự ân cần chăm sóc của bố mẹ. Để anh em Hùng Anh có điều kiện, yên tâm học tập, bố mẹ em đã tần tảo sớm hôm làm việc, dành dụm, chắt chiu từng đồng. Gian khổ mưu sinh, kiếm sống nhưng bố mẹ em vẫn không quên bổn phận chăm sóc, yêu thương anh em Hùng Anh. Chính tình yêu thương mẫu mực của bố mẹ đã thắp sáng niềm tin, nghị lực sống cho Hùng Anh và người em gái đang theo học ngành Y ở Trường ĐH Y Dược Huế (ĐH Huế).

Không ngừng nỗ lực, phấn đấu

Nói về hoàn cảnh của mình, ông Trương Phú Một, bố của Hùng Anh, bày tỏ: Vợ chồng ông sinh hạ được ba người con thì hai con không may bị khuyết tật bẩm sinh. Người con út từ nhỏ đến lớn chỉ ở nhà chứ không đi đâu được, còn Hùng Anh và em gái thì may mắn hơn. Mặc dù, bị nhiễm chất độc màu da cam, bại não bẩm sinh, rối loạn hệ vận động, nhưng bù lại Hùng Anh rất ham học, sáng dạ. Còn em gái Hùng Anh cũng có học lực rất tốt. “Niềm vui của vợ chồng tui bây giờ là cả 2 cháu đều vào học những trường ĐH có uy tín. Với vợ chồng tui, đó là niềm hạnh phúc không thể đong đếm được. Bởi vậy, dẫu cuộc sống có khó khăn, vất vả, gian khổ đến mấy, vợ chồng tui cũng quyết tâm nuôi dạy các cháu ăn học đến nơi đến chốn và luôn luôn ủng hộ sự lựa chọn của các cháu. Bởi mong muốn lớn nhất của vợ chồng tui là con cái được sống vui vẻ”, ông Một tâm sự.

Còn mẹ của Hùng Anh tự hào: “Thật không thể diễn tả niềm vui Hùng Anh thi tuyển đậu vào ngành Công nghệ Thông tin (Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng) đúng như nguyện vọng, sự lựa chọn. Cuộc sống dẫu có khó khăn nhưng thấy các con chăm ngoan, học giỏi là vợ chồng tui mừng rồi. Với vợ chồng tui, con mình khiếm khuyết hay bình thường không quan trọng, miễn sao con luôn sống vui tươi mạnh khỏe là được. Dù có thế nào đi nữa, vợ chồng tui vẫn luôn sát cánh bên con, ủng hộ, động viên để các con thực hiện được điều mình mong muốn”.

Con đường học tập của Hùng Anh như thắp đầy niềm tin hơn khi em được ĐH Đà Nẵng miễn học phí hoàn toàn trong 4 năm học tại Trường ĐH Bách khoa. Em được nhà trường bố trí một chỗ ở miễn phí trong ký túc xá trong suốt thời gian học tập của mình. Còn bố em, ông Trương Phú Một cũng được lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng tạo điều sắp xếp một công việc phù hợp ngay tại trường để tiện bề chăm sóc em trong quá sinh học tập, sinh hoạt.

Trở thành tân sinh viên ngành Công nghệ Thông tin (Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng) nhưng con đường thực hiện ước mơ trở thành “hiệp sĩ Công nghệ Thông tin” của Trương Hùng Anh còn lắm gian khó. Tuy nhiên, khi được nghe những tâm sự của chàng trai khuyết tật Trương Hùng Anh, chúng tôi thực sự mới thấu hiểu được rằng, bệnh tật có thể đánh gục thân thể con người, nhưng ý chí và nghị lực, ước mơ của họ thì không bao giờ thôi bùng cháy.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...