Nỗ lực xóa bỏ kỳ thị đối với người khuyết tật

2018-04-24 09:59:08 0 Bình luận
Theo nghiên cứu của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) và Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE), 43% số người khuyết tật được hỏi có cảm nhận bị kỳ thị.

Ngày 23/4, UNDP và Viện iSEE đã tổ chức công bố kết quả nghiên cứu "Xóa bỏ kỳ thị" và công chiếu bộ phim tài liệu "Tới". Theo đó, năm 2017, UNDP và Viện iSEE đã cùng phối hợp triển khai nghiên cứu “Xóa bỏ kỳ thị” tập trung vào quan điểm và đánh giá của người khuyết tật về kỳ thị khi tham gia các quan hệ kinh tế và xã hội. Qua nghiên cứu “Xóa bỏ kỳ thị”, những vấn đề của người khuyết tật được soi chiếu qua lăng kính của người trong cuộc. Theo nghiên cứu, 43% số người khuyết tật được hỏi có cảm nhận bị kỳ thị, với tỷ lệ bị kỳ thị cao tập trung ở các nhóm người trẻ tuổi, nam giới, khiếm thị và đa khuyết tật.


Chị Thùy Chi, có khuyết tật vận động đến từ Lào Cai chia sẻ: “Đừng gọi chúng em là người khuyết tật nữa, hay coi chúng em như những người bình thường với những sự khác biệt”.


Có 44% người trả lời được xác định là có tự kỳ thị trong một năm qua. Thông qua việc phân tích quan hệ giữa tự kỳ thị và các mặt khác nhau của đời sống - sức khỏe, việc làm, mức độ tham gia xã hội, nghiên cứu kết luận tự kỳ thị là hệ quả của định kiến, phân biệt đối xử của xã hội đối với người khuyết tật và việc người khuyết tật nội tâm hóa những định kiến và phân biệt đối xử đó.Cũng theo nghiên cứu, 46% người được hỏi tự cho rằng người khuyết tật không nên yêu và lập gia đình.

Phát biểu tại buổi Công bố kết quả Nghiên cứu “Xóa bỏ kỳ thị” và công chiếu bộ phim tài liệu “Tới”, bà Caitlin Wiesen, Giám đốc quốc gia của UNDP tại Việt Nam cho biết: “UNDP Việt Nam hỗ trợ iSEE thực hiện nghiên cứu này nhằm tăng cường tiếng nói của người khuyết tật và chống lại kỳ thị ở Việt Nam.

Nghiên cứu tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức và mạng lưới của người khuyết tật thảo luận và xác định những hình thức kỳ thị, đồng thời góp phần xây dựng năng lực của người khuyết tật. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đưa ra những khuyến nghị để các nhà hoạch định chính sách đưa ra những chính sách phù hợp nhằm xóa bỏ kỳ thị đối với người khuyết tật”. Bà Hoàng Hường, Phó Viện trưởng Viện iSEE chia sẻ: “Khi nhắc tới người khuyết tật, người ta thường nghĩ ngay đến những người khuyết tật vận động. Điều đó là dễ hiểu, vì nhóm khuyết tật vận động dễ được nhận ra. Nhưng có một nhóm khác dường như bị bỏ quên, thậm chí vẫn chưa có định danh chính thức, tạm gọi là nhóm khuyết tật trí tuệ. Họ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng vẫn chưa có những chính sách hợp lý hỗ trợ họ. Điều đó thúc đẩy chúng tôi thực hiện bộ phim Tới, câu chuyện chân thực về đời sống thường ngày của một người khuyết tật trí tuệ”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...