Nỗi oan không… đầu?

2017-07-20 13:32:26 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thời gian qua, hoanhap.vn đã có một số bài viết phản ánh về những oan sai trong tố tụng hình sự, điển hình là vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình trực tiếp đề nghị Viện trưởng VKSND Tối cao xem xét, chỉ đạo, kiểm tra làm rõ, xử lý các cán bộ liên quan. Vụ việc cũng được đông đảo bạn đọc, đặc biệt là những thương, bệnh binh, doanh nhân thương binh rất quan tâm. Mới đây, hoanhap.vn lại nhận được kiến nghị của luật sư Tô Năng Như thuộc Công ty Luật Hợp danh Trí Đức - Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh về một vụ án oan cũng do các cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh Hưng Yên thực hiện.

Bán… vịt trời

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng đầu tháng 9/2012, Nghiêm Xuân Thành (trú tại TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) thấy đống sắt phế liệu của Công ty Hòa Phát để ở sân. Do đang khó khăn nên Thành nảy sinh ý định lừa đảo. Thành đã gọi anh Khâu Trọng Nghĩa (trú tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) lên cho xem đống sắt và nói Thành mua được lô sắt trên, thấy ai mua thì nhờ giới thiệu. Thành còn cho anh Nghĩa xem một bản fax trong đó có nhiều thứ mà Thành vẫn mua của Công ty Hòa Phát và có mục sắt vụn 6.800đ/kg. Thấy Thành nói vậy, anh Nghĩa đã tin và giới thiệu chị Hoàng Thị Lệ tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên và chị Lệ lại giới thiệu anh Nguyễn Đức Doanh cùng huyện đến mua lô sắt trên. Ngày 30/9/2012, anh Doanh đến đặt cọc 300.00.000đ cho Thành và 2 bên thỏa thuận đến ngày 3/10/2012 Thành sẽ giao hàng cho anh Doanh. Tuy nhiên, sau đó Thành không giao sắt và cũng không trả lại số tiền cọc đã nhận cho anh Doanh.


Không có tội nhưng anh Nghĩa vẫn bị truy tố


Sau khi thụ lý hồ sơ vụ án, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can số 24/QĐ-CQĐT-PC45 ngày 26/12/2012 đối với Nghiêm Xuân Thành về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tuy nhiên, khi kết thúc điều tra, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hưng Yên chuyển hồ sơ vụ án sang VKSND tỉnh Hưng Yên đề nghị truy tố Nghiêm Xuân Thành thì VKSND tỉnh Hưng Yên nhận thấy còn có đồng phạm trong vụ án nên đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, yêu cầu làm rõ vai trò của anh Khâu Trọng Nghĩa. Đến ngày 19/6/2013, VKSND tỉnh Hưng Yên còn có văn bản số 611/KSĐT-P1 yêu cầu Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hưng Yên khởi tố bị can, bắt tạm giam anh Khâu Trọng Nghĩa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vì cho rằng anh Nghĩa là đồng phạm với Nghiêm Xuân Thành.

Không chứng minh được tội phạm nhưng vẫn truy tố?

Theo yêu cầu của VKSND tỉnh Hưng Yên, ngày 24/6/2013, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định khởi tố bị can số 204/QĐ-CQĐT-PC45, bắt tạm giam đối với anh Khâu Trọng Nghĩa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Điều đáng ngạc nhiên là trong quá trình tạm giam anh Nghĩa để điều tra, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hưng Yên cũng không làm rõ được vai trò đồng phạm của anh Khâu Trọng Nghĩa. Nhưng ngày 5/7/2013, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hưng Yên vẫn ra bản kết luận điều tra bổ sung số 05/KLĐT-PC45 do Thượng tá Đào Trọng Bằng- Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hưng Yên ký đề nghị truy tố anh Khâu Trọng Nghĩa đồng phạm với Nghiêm Xuân Thành về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Và đến ngày 8/7/2013, VKSND tỉnh Hưng Yên đã ra bản cáo trạng số 42/QĐ-VKS-P1 đề nghị truy tố Nghiêm Xuân Thành và thêm anh Khâu Trọng Nghĩa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khi hồ sơ vụ án được chuyển sang TAND tỉnh Hưng Yên, thấy chứng cứ buộc tội anh Nghĩa mờ nhạt, ngày 26/9/2013, TAND tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định số 03/2013/HSĐT-QĐ trả hồ sơ điều tra bổ sung yêu cầu làm rõ ý thức chủ quan của anh Khâu Trọng Nghĩa xem có cố ý giúp sức cho Nghiêm Xuân Thành hay không?

Trong kết luận điều tra bổ sung lần thứ hai số 07/KLĐT-PC45 ngày 15/11/2013, Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Hưng Yên đã kết luận anh Khâu Trọng Nghĩa tuy có dấu hiệu nhưng chưa đủ căn cứ để xác định anh Khâu Trọng Nghĩa đồng phạm với Nghiêm Xuân Thành. Tuy nhiên, cơ quan này đã không kịp thời ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với anh Khâu Trọng Nghĩa để ngày 23/12/2013, trong bản Cáo trạng truy tố (lần thứ hai) số 91/QĐ-VKS-P1, VKSND tỉnh Hưng Yên vẫn cứ truy tố anh Khâu Trọng Nghĩa về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quyết tâm buộc tội để né bồi thường?

Khi phiên tòa sơ thẩm được mở vào tháng 2/2014, TAND tỉnh Hưng Yên nhận thấy không thể xử anh Khâu Trọng Nghĩa như nội dung cáo trạng đã truy tố, TAND tỉnh Hưng Yên một lần nữa lại phải trả hồ sơ điều tra bổ sung. Không còn cách nào khác, đến ngày 20/3/2014, VKSND tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định số 02/KSĐT-P1 thay đổi quyết định khởi tố bị can, “nặn” cho anh Khâu Trọng Nghĩa từ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sang tội “Không tố giác tội phạm” đồng thời yêu cầu Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Hưng Yên điều tra về hành vi này.


VKSND tỉnh Hưng Yên đùn đẩy, né tránh trách nhiệm giải quyết khiếu nại của anh Nghĩa


Trước tình hình hồ sơ bị trả đi trả lại nhiều lần, vụ án “Không tố giác tội phạm” đến lúc này được chuyển giao từ Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) sang Văn phòng điều tra (PC44) thuộc Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hưng Yên thụ lý. Tại bản kết luận điều tra số 44/KLĐT(PC44) ngày 22/5/2014 do Thượng tá Nguyễn Trọng Thành ký, kết luận anh Khâu Trọng Nghĩa không phạm tội “Không tố giác tội phạm”. Đồng thời, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với anh Khâu Trọng Nghĩa.

Anh Khâu Trọng Nghĩa bây giờ đã là một doanh nhân nhưng vẫn mang trong mình nỗi oan khuất


Biểu hiện oan sai đến giờ phút này đã rõ nhưng không hiểu vì sợ trách nhiệm bồi thường hay có phải do tư thù cá nhân, ngày 30/5/2014, VKSND tỉnh Hưng Yên lại hủy bỏ quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can của Văn phòng điều tra thuộc Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hưng Yên, đồng thời phục hồi điều tra vụ án, điều tra bị can, hòng “chụp mũ bằng được” đối với anh Khâu Trọng Nghĩa.

Phải đến ngày 17/6/2014, không tìm được cách nào để buộc tội anh Khâu Trọng Nghĩa nữa, lúc này VKSND tỉnh Hưng Yên mới chịu “buông tay” bằng việc ban hành Quyết định số 03/KSĐT-P1 và Quyết định số 05/KSĐT-P1 đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với anh Khâu Trọng Nghĩa. Lý do được VKSND tỉnh Hưng Yên nại ra là: Do chuyển biến tình hình đến nay hành vi phạm tội của bị can không còn nguy hiểm cho xã hội nữa?!

Ai đã làm oan cho anh Khâu Trọng Nghĩa?

Người ta thường nói: “oan có đầu, nợ có chủ” nhưng liên tục từ ngày được chấm dứt thân phận của một bị can đến nay anh Khâu Trọng Nghĩa đã nhiều lần làm đơn khiếu nại các quyết định tố tụng của VKSND tỉnh Hưng Yên để yêu cầu bồi thường oan sai nhưng vẫn không được VKSND tỉnh Hưng Yên giải quyết, thậm chí còn đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Chả nhẽ thân phận và danh dự của một con người lại rẻ mạt đến thế sao? Được biết, các quyết định tố tụng của VKSND tỉnh Hưng Yên chụp lên đầu anh Khâu Trọng Nghĩa được ban hành bởi Kiểm sát viên Lê Duy Tường - Viện trưởng VKSND TP.Hưng Yên, nguyên Trưởng phòng 1 VKSND tỉnh Hưng Yên; Kiểm sát viên Mai Văn Tuyên, đương kim Trưởng phòng 1 và ông Lương Ngọc Dũng, nguyên Viện trưởng VKSND tỉnh Hưng Yên.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00

Quán cà phê với những "bông hoa" đặc biệt

“Bông Hoa” là từ mà mọi người ở quán dùng để gọi nhân viên, đưa tay chụm lên miệng rồi mở bung ra là cách “nói” lời cảm ơn, hay gọi món bằng kí hiệu tay chính là những điểm đặc biệt khiến quán cà phê Flow-ee như một ngôi nhà chung của các bạn trẻ khiếm thính.
2024-04-21 23:22:53
Đang tải...