Nosco (Bộ Giao thông vận tải): “Mang con” bỏ chợ?

2016-11-10 15:40:54 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thông qua “cò môi giới xuất khẩu lao động” là bà Ngô Thị Huân và ông Nguyễn Gia Luân, tháng 8/2016, Công ty TNHH Vận tải Biển và Cung ứng nhân lực Quốc tế- Nosco đã đưa chị Lê Thị Hảo (trú tại: xóm 1, xã Lý Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) sang A-rập Xê-út làm “o-sin”. Tuy nhiên, do gia chủ đối xử tệ bạc, đánh đập, chị Hảo không biết tiếng Ả -rập Xê-út nên phải cầu cứu gia đình tìm mọi cách về nước thoát thân...

Công ty TNHH Vận tải Biển và Cung ứng nhân lực Quốc tế Nosco thuộc Công ty CP Vận tải Biển Bắc.

Đưa lao động đi… chui?

Trong đơn gửi Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Sở Ngoại vụ (tỉnh Nghệ An), Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, Chủ tịch UBND xã Lý Thành và Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập, ông Hoàng Văn Hợi (sinh 1971) trình bày:

Sau khi nghe sự tư vấn của bà Ngô Thị Huân (trú tại xã Minh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An), gia đình tôi đã đồng ý cho vợ tôi là Lê Thị Hảo sang Ả-rập Xê-út làm “ô-sin”. Thời hạn bà Hảo đi làm “ô sin” tại Ả-rập Xê-út được bà Huân và ông Luân nói là: 02 năm.
Khi sang Ả-rập Xê-út được 10 ngày thì bà Hảo có gọi được 1 cuộc điện thoại về cho ông Hợi kêu cứu là bằng mọi cách phải đưa về trước thời hạn vì không thể ở được do không phù hợp được cuộc sống, khí hậu và điều kiện ăn uống, sinh hoạt của nhà chủ ở A-rập Xê-út và bị chủ nhà chửi bới, đánh đập.

Nghe vợ nói vậy, ông Hợi gọi điện cho ông Nguyễn Gia Luân (trú tại xã Văn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An), người tự giới thiệu là cán bộ của Công ty TNHH Vận tải Biển và Cung ứng nhân lực Quốc tế Nosco (gọi tắt là Nosco Imast), trực tiếp đưa bà Hảo ra công ty ký hợp đồng và làm các thủ tục ty tại địa chỉ 278 phố Tôn Đức Thắng, Tp Hà Nội. Nosco Imast là Công ty trực thuộc Công ty CP Vận tải Biển Bắc (Bộ Giao thông vận tải).

Ông Hợi trình bày nguyện vọng và tình trạng bà Hảo ở bên Ả-rập Xê-út xong, ông Luân đưa ra yêu cầu: Gia đình muốn đưa bà Hảo về thì phải nộp cho công ty 70 triệu đồng bồi thường thiệt hại. Ông Luân giải thích rằng, trong số 70 triệu đồng đó, có 25 triệu đồng là chi phí các thủ tục cho bà Hảo đi và về, 45 triệu đồng là khoản tiền bồi thường cho bên đối tác nước ngoài.

Vì lo cho tính mạng của vợ, ngày 29/9/2016, ông Hợi đã ra Hà Nội trực tiếp gặp ông Luân tại Công ty Nosco Imast và nộp đủ 70 triệu đồng. Nhận đủ số tiền theo yêu cầu trên, ông Luân đã viết giấy cam kết đưa cho ông Hợi với nội dung: đến ngày 15/10/2016, bà Hảo sẽ về đến Việt Nam.

Đến ngày 15/10 không thấy vợ về, ông Hợi lại điện thoại hỏi ông Luân. Ồng Luân nói: Chậm vài ngày. Đến ngày 18/10, không thấy vợ về, ông Hợi lại gọi điện hỏi ông Luân. Ông Luân nói: Bà Hảo đã về đến Dubai, nhưng do bão lớn, máy bay không cất cánh được nên phải chờ thêm vài ngày nữa.

Chờ mãi không thấy bà Hảo về, ông Hợi lại điện thoại cho ông Luân. Ông Luân lại nói, đến ngày 28/10, bà Hảo sẽ về đến Hà Nội…


Công văn của Sở Ngoại vụ Nghệ An gửi Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đề nghị can thiệp đưa bà Lê Thị Hảo về nước

Để chứng minh, ông Luân có gửi qua dịch vụ zalo điện thoại cho ông Hảo hình ảnh 2 vé máy bay của hãng hàng không Việt Jets, 1 vé từ Ả-rập Xê-út về sân bay Tân Sơn Nhất, 1 vé từ Tân Sơn Nhất về sân bay Nội Bài.

Mãi cũng không thấy vợ về, ông Hảo hỏi đại lý bán vé máy bay Việt Jets tại Nghệ An thì được biết 2 vé trên đã bị hủy. Biết bị lừa, ông Hảo lại điện thoại cho ông Luân thì nhận được trả lời: “Lâu nay, tôi chỉ làm thủ tục giúp cho bà Huân, có gì vướng mắc, gia đình cứ tìm bà Huân mà hỏi”. Từ đó đến nay, ông Luân không nghe điện thoại của ông Hợi nữa...

Nosco sai phạm nối tiếp sai phạm!

Sáng ngày 09/11/2016, phóng viên Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập tìm đến Công ty Nosco Imast tại địa chỉ nêu trên. Ông Nguyễn Ngọc Quang- Tổng giám đốc Nosco Imast cho biết: “Công ty đang làm các thủ tục cần thiết để đưa bà Lê Thị Hảo về nước. Khoảng 15 ngày nữa là bà Hảo sẽ về đến Việt Nam”.

Đề cập đến thủ tục tuyển dụng, đào tạo và đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, ông Quang khẳng định: “Công ty Nosco Imast làm đúng quy định, đúng quy trình. Trước khi đưa người lao động ra nước ngoài, công ty có tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng, ngoại ngữ. Công ty Nosco Imast đưa người lao động ra nước ngoài thông qua các hợp đồng ký kết với bên đối tác môi giới. Mọi vướng mắc ở nước sở tại, do công ty và bên đối tác cùng nhau bàn bạc, tìm hướng giải quyết. Nếu người lao động vi phạm, họ sẽ phải chịu thiệt hại về các khoản chi phí. Nếu công ty sai, chúng tôi sẽ bồi thường cho người lao động”

Phóng viên đề nghị ông Quang cung cấp các bản sao hợp đồng lao động ký giữa Công ty Nosco Imast với bà Lê Thị Hảo, hợp đồng ký giữa Nosco Imast với công ty môi giới của Ả-rập Xê-út và hóa đơn thu 70 triệu đồng của người lao động và các phiếu thu, phiếu chi liên quan đến khoản tiền trên. Ông Quang cho biết: Về khoản tiền 70 triệu đồng mà ông Luân thu của ông Hợi (chồng bà Hảo) ngày 29/9/2016, công ty không có phiếu thu (!?). Còn đối với 2 bản hợp đồng nói trên, ông Quang hứa sáng ngày 10/11/2016 sẽ cung cấp vì cán bộ quản lý hồ sơ bà Hảo đang đi công tác vắng. Sáng ngày 10/11, phóng viên gọi điện cho ông Quang với nội dung trên thì ông Quang lại hứa sang trưa ngày 11/11…


Bao nhiêu lao động Việt Nam bị Công ty TNHH Vận tải Biển và Cung ứng nhân lực Quốc tế Nosco đưa ra nước ngoài như bà Hảo? 

Chúng tôi liên lạc được với ông Hợi. Qua điện thoại, ông Hợi khẳng định: Việc ông ra Hà Nội gặp ông Luân tại công ty và nộp 70 triệu đồng là có thật. Trong phiếu thu tiền do ông Luân ghi, không có chữ ký, không đóng dấu của đại diện công ty, nội dung chỉ ghi 45 triệu đồng vì theo ông Luân giải thích: 25 triệu đồng đã chi phí vé máy bay đi và về kèm theo các thủ tục xuất nhập cảnh cho bà Hảo từ Việt Nam sang Ả-rập Xê-út hết rồi. Công ty Nosco Imast chỉ ghi số tiền 45 triệu đồng bồi thường do gia đình bà Hảo phá hợp đồng.

Ông Hợi cho biết: Trước khi sang Ả-rập Xê-út, bà Hảo được công ty cho học tiếng nước ngoài… 1 tuần. Từ 1 phụ nữ nông thôn, mới học hết lớp 7, bà Hảo làm sao đủ khả năng tiếp nhận vốn ngôn ngữ A-rập Xê-út chỉ sau 1 tuần học để xuất ngoại? Phải chăng, Công ty Nosco Imast đã tiếp tay cho môi giới, “cò xuất khẩu lao động” đưa công dân Việt Nam ra nước ngoài vì tiền mà không quan tâm đến số phận của họ? Lãnh đạo Công ty Nosco Imast sẽ phải chịu trách nhiệm gì trong vụ việc này?

Liên lạc với Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An, phóng viên được biết: Ngày 04/11/2016, Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An đã có văn bản gửi Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao, đề nghị can thiệp đưa bà Lê Thị Hảo về nước.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, mỗi phụ nữ Việt Nam sang Ả-rập Xê-út làm “ô-sin”, gia chủ phải trả cho Công ty Nosco Imast 117 triệu đồng. Nếu lao động gặp gia chủ tốt, sẽ được trả 8,7 triệu đồng tiền công mỗi tháng. Nếu ai chẳng may gặp phải gia chủ độc ác, việc đánh đập, bóc lột như kiểu nô lệ là chuyện bình thường.

Cho đến nay, ông Hợi vẫn chưa biết bà Hảo đang ở đâu, có bị chủ thuê ở Ả-rập Xê-út tiếp tục hành hạ, đánh đập hay không? Gia đình rất mong nhận được thông tin từ Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và Cục Quản lý Lao động ngoài nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến vụ việc.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...