Nụ cười “Xin chào” và lối đi riêng cho người khuyết tật

2017-11-26 12:33:30 0 Bình luận
Nụ cười “Xin chào” thường trực trên môi, lối đi riêng dành cho người khuyết tật, đội quân “đu dây nhặt rác” xuống núi mỗi tuần dọn vệ sinh… chuyện tưởng chỉ có ở “xứ người ta” nay đã trở thành chuyện thường ngày tại không ít khu du lịch Việt Nam.

Chuyện ở “xứ người ta”

Làm việc cho các tổ chức phi chính phủ NGO, chị Khánh Hà dành thời gian rảnh sau khi kết thúc các dự án để đi du ngoạn tìm hiểu nền văn hóa các nước.

Vốn có nhiều duyên nợ với lĩnh vực du lịch do thường xuyên phải làm “tourguide” hướng dẫn các đoàn khách quốc tế đến thăm Việt Nam hay dẫn các đoàn trong nước đi thăm thú trời Tây, chị Khánh Hà rất để tâm so sánh chất lượng dịch vụ trong và ngoài nước từ những chuyện lớn như giá cả, nơi ăn uống, điểm vui chơi… đến từng chi tiết nhỏ như lề lối xếp hàng ngăn nắp, trật tự, rồi các tiện ích hoàn hảo dành cho người khuyết tật.

Ví như ở London, mỗi xe bus hai tầng đều trang bị đường dẫn dành riêng cho xe lăn. Mỗi khi xe bus dừng đỗ, lái xe chỉ bấm nút cho cửa tự động mở và đường dẫn tự động thả xuống cho người khuyết tật lên xuống. Hay tại vườn chim Jurong nổi tiếng của Singapore, dù đón tiếp vài chục ngàn lượt khách mỗi ngày nhưng ban quản lý công viên vẫn bố trí những lối dừng đỗ xe riêng biệt, khu vực xe lăn dành riêng cho người khuyết tật.

Ngay hãng tìm kiếm goolge mới đây cũng đã thêm vào lối đi cho người khuyết tật trên ứng dụng Google Maps và động thái này đã nhận được sự ủng hộ của công chúng.

“Các điểm đến du lịch ở Việt Nam hiện nay cũng đã bắt đầu quan tâm đến tiện ích dành cho người khuyết tật hay các công cụ hỗ trợ người yếu thế, đây là tín hiệu đáng mừng cho lối ứng xử và tư duy làm du lịch văn minh, nhân văn cần được nhân rộng. Một điểm đến hấp dẫn không chỉ bởi cảnh đẹp, dịch vụ hay mà còn trong văn hóa ứng xử ngày càng đẹp lên”, anh Nguyễn Quốc Linh, hướng dẫn viên du lịch của Công ty lữ hành Sao Việt chia sẻ.

“Xin chào” và nụ cười thường trực



Ngay tại điểm đến hai năm liên tiếp vinh danh “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam” Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), ở bất kỳ chỗ nào bạn cũng tìm ra lối đi dành riêng cho người khuyết tật. Đội ngũ nhân viên mẫn cán, chuyên nghiệp luôn túc trực mọi nơi sẵn sàng hỗ trợ bất cứ người khuyết tật nào cần tới sự giúp đỡ. Xe lăn được đặt trong tất cả các nhà ga, để người khuyết tật có thể dễ dàng tới được nơi mình muốn.

“Xây lối đi riêng cho công viên ở thành phố là chuyện rất dễ dàng. Còn với địa hình Bà Nà núi cao, vực sâu, để thiết kế những băng chuyền dài, những lối đi lên, xuống với độ dốc lớn để kết nối dưới chân và sàn nhà ga hay các điểm đến lại là chuyện không đơn giản nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm làm”, đại diện ban quản lý khu du lịch chia sẻ. Vậy nên dù đón tiếp tới 2 triệu lượt khách/năm thì mọi du khách lên tới Sun World Ba Na Hills đều được phục vụ, hỗ trợ tận tâm và chu đáo, với khẩu hiệu “Xin chào” và nụ cười thường trực trên môi.

Những ứng xử tinh tế tại một khu du lịch kiểu mẫu đã góp phần lan tỏa hình ảnh và thương hiệu điểm đến cho thành phố biển xinh đẹp. Cũng tại Đà Nẵng vào mùa hè năm ngoái, Sở Văn hóa thể thao và du lịch đã chính thức khai trương hai lối đi riêng xuống biển dành cho người khuyết tật, bố trí tại công viên biển Đông và khu vực ngã ba Võ Nguyên Giáp – Hoàng Kế Viêm.


Đội kỹ thuật đu dây quay đỉnh Fansipan để thu gom rác thải.


Tại Khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Lào Cai), định kỳ mỗi tuần, đội kỹ thuật sẽ đu dây quay đỉnh Fansipan để thu gom rác thải. Đội ngũ y tế và an ninh túc trực ở mọi nơi trên ga đến, để sẵn sàng cõng hoặc trợ giúp người già, trẻ nhỏ, người khuyết tật lên với Nóc nhà Đông Dương. Sự tận tâm và chuyên nghiệp ấy từ những người làm du lịch đã lan tỏa tự nhiên đến ứng xử của du khách.

Du lịch Việt đang khởi sắc mỗi ngày không chỉ bằng sự đầu tư chuyên nghiệp, bài bản, bằng những công trình ghi danh Việt Nam lên bản đồ thế giới mà sâu xa hơn, là từ tư duy làm du lịch văn minh, chuyên nghiệp, từ cái tâm của những người muốn góp sức cho hình ảnh đẹp của điểm đến Việt Nam.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...