Nữ diễn viên khuyết tật đạt 2 kỷ lục thế giới

2019-06-15 20:06:27 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Người mà tôi muốn kể với các bạn là nữ diễn viên và ca sĩ người Mỹ Ali Stroker, gốc New Jersey. Ali Stroker là người khuyết tật (NKT) đầu tiên sử dụng xe lăn để xuất hiện trên sân khấu Broadway (năm 2015) và đi vào lịch sử khi trở thành người sử dụng xe lăn đầu tiên được đề cử và giành giải Tony (năm 2019).

Ali Stroker xúc động nhận giải Tony


Ali Stroker sinh ngày 16/6/1987 tại Ridgewood, New Jersey (nước Mỹ). Năm hai tuổi, Stroker bị tai nạn xe hơi dẫn đến chấn thương cột sống khiến cô bị liệt từ ngực trở xuống. Kể từ đó, Stroker phải làm bạn với chiếc xe lăn để di chuyển từ nơi này tới nơi khác.

Không chịu khuất phục trước nỗi đau tàn tật, cô bé Stroker vẫn nuôi ước nguyện sau này trở thành diễn viên. Khi lên 7, cô bé Stroker được xem buổi trình diễn đầu tiên ở Broadway. Sau đó Stroker đã có ý tưởng muốn trở thành một nữ diễn viên trong tương lai. Để thực hiện được ước mơ đó, Stroker đã theo học Chương trình Nhạc viện mùa hè tại Nhà hát Paper Mill ở Millburn, New Jersey.

Vượt qua mặc cảm, chịu khó luyện tập, năm 2009, Ali đã trở thành nữ diễn viên đầu tiên sử dụng xe lăn để lấy bằng từ Khoa kịch Tisch của Đại học New York , với bằng về Mỹ thuật.

Được học bài bản, chịu khó khổ luyện nên Stroker liên tục gặt hái được những thành công. Đến năm 2012, Strokerbắt đầu nổi tiếng nhờ bộ phim truyền hình nhạc kịch Glee.

Sau đó, cô trở thành diễn viên ngồi xe lăn đầu tiên trong lịch sử diễn kịch Broadway, với vai Anna trong vở nhạc kịch Spring Awakening (Đánh thức mùa xuân) năm 2015.

Năm 2018, cô đã chơi Ado Annie trong St. Ann's Warehouse, sự hồi sinh được đánh giá cao của Oklahoma! Việc sản xuất được chuyển đến Vòng tròn của Broadway tại Nhà hát Square vào năm 2019, mang lại cho Stroker một giải thưởng Tony cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong một vở nhạc kịch . Điều này khiến cô trở thành người đầu tiên sử dụng xe lăn được đề cử và nhận giải Tony về diễn xuất.

Chiến thắng tại sự kiện Tony của cô tiếp tục đánh dấu một bước ngoặt đối với tính đại diện của NKT trong giới nghệ thuật, nơi các vai diễn người tật nguyền vẫn thường do các diễn viên khỏe mạnh bình thường hóa thân.

Phát biểu tại lễ trao giải, Stroker nói chiến thắng của cô là để dành tặng cho "mọi người trẻ" đang phải đương đầu với "những khiếm khuyết, giới hạn hay thách thức, những người đã chờ đợi để ngày nào đó, thấy bản thân mang tính đại diện hơn trên đấu trường cuộc đời".

Sau khi giành chiến thắng, Stroker cũng tận dụng cơ hội giao lưu với giới phóng viên để đề đạt nguyện vọng của mình. Stroker nói rằng, các diễn viên khuyết tật thường rất khó tiếp cận với khu vực hậu trường của nhà hát và sân khấu nói chung. Cũng như trường hợp mà cô phải đối mặt tại lễ trao giải Tony, do đường dành cho xe lăn nối từ khán phòng lên sân khấu không được chuẩn bị, Stroker buộc phải tiến vào từ cánh gà thay vì từ hàng ghế khán giả, như các bạn diễn của cô.

"Tôi kiến nghị là chủ sở hữu và nhà sản xuất tại các nhà hát cần thực sự xem xét việc làm đường đi từ hậu trường tới sân khấu để những người biểu diễn khuyết tật có thể đi lại thuận tiện" - cô bày tỏ.


Ali Stroker tự tin khiêu vũ trên sân khấu với sự giúp sức từ các bạn diễn


Phóng viên giải trí Alex Taylor của BBC phân tích rằng chiến thắng của Ali Stroker thực sự có ý nghĩa lớn, không chỉ với sự nghiệp cá nhân của cô mà còn đối với NKT nói chung.

"Việc ban tổ chức không chuẩn bị đường đi xe lăn trong đêm trao giải cho thấy họ chưa đặt mối quan tâm đúng mực đối với diễn viên khuyết tật. Nhưng chiến thắng của cô ấy sẽ là sự khởi đầu của cuộc chiến nhằm thay đổi thái độ của nhiều người".

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...