Nữ thương binh già mê bốc thuốc, làm thơ

2017-09-04 14:59:49 0 Bình luận
Từng là nữ thanh niên xung phong (TNXP) ở tuyến lửa Ngã ba Đồng Lộc với thương tích 2/4, nhưng nữ thương binh già ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) vẫn sống đầy lạc quan, ngày ngày vẫn bốc thuốc chữa bệnh, làm thơ.

Nữ thương binh Nguyễn Thị Hòe bên cháu.


Tự hào đổ máu nơi tuyến lửa

Trong ngôi nhà ngói 3 gian ở phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, nữ thương binh Nguyễn Thị Hòe đã ở tuổi 70 nhưng vẫn toát lên phong thái nhanh nhẹn, lạc quan, yêu đời. Bước đi tập tễnh vì mất một bàn chân do bom đạn chiến tranh, nữ thương binh lặng người kể, theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc, khi đang độ tuổi mười tám, đôi mươi, bà tham gia TNXP ở miền tây tỉnh Quảng Trị từ năm 1965.

Vài năm sau, bà được phân về Đại đội 557 – Tổng đội 55, trực chiến tại ngã ba Đồng Lộc và khu vực cầu Tùng Cốc, Cầu Tối. Chính nơi này, cô Hòe và bao đồng đội đã chứng kiến sự hi sinh anh dũng của 10 nữ TNXP ở tuyến lửa Đồng Lộc mà hiện nay được xây dựng là Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. Cũng chính nơi này, ngày 24.8.1968, cô Hòe đã để lại chiến trường 1 bàn chân, khi tiểu đội của cô trúng bom từ trường của giặc, 3 người trong tiểu đội hi sinh tại chỗ ngay cầu Tùng Cốc.

“Tôi chỉ mất một bàn chân, chứ mất cả thân người tôi cũng không tiếc. Trên kia… bao đồng đội, bạn bè tôi đang nằm đó. Tôi được sống đến hôm nay là may mắn hơn đồng đội nhiều lắm rồi..." - bà Hòe mắt rưng rưng nói.

Bà Hòe kể, sau khi bị thương, không được tiếp tục làm công tác canh giữ giao điểm, phá bom, sửa đường thông xe, bởi thương tật không cho phép, mà chiến tranh chưa biết bao giờ kết thúc, nên bà quyết định xin đi học quân y để cứu chữa cho thương binh. Kết thúc khóa học nhanh, bà về làm y tá Tổng đội 55. Những năm sau hòa bình lập lại, bà Hòe vẫn theo nghề y cho đến năm 1988 mới về hưu.

Lấy chữa bệnh, làm thơ vui thú tuổi già

Cống hiến xương máu, sức trẻ trong chiến tranh và cả sau hòa bình. Thế nhưng, sau khi về hưu, nữ thương binh Nguyễn Thị Hòe vẫn chưa cho phép mình nghỉ ngơi. Bà đã chọn việc chữa bệnh tại nhà làm vui. Tự hào hơn với bà, đó là cô con gái cũng đang công tác ngành y ở một bệnh viện tuyến huyện.

Ngoài việc chữa bệnh giúp người nghèo, nữ thương binh già cũng rất mê làm thơ. Thơ bà giản dị, thường diễn tả kí ức về đồng đội, tự hào về sự hi sinh anh dũng của 10 nữ TNXP Ngã ba Đồng Lộc, cuộc đời của chính mình trong mối liên hệ giữa quá khứ chiến tranh khốc liệt, chết chóc với thời bình đổi mới, tự do... Trò chuyện với chúng tôi, bà Hòe ngâm liền 4 câu thơ của mình sáng tác:

“Tiếng chuông Đồng Lộc ngân vang
Lòng tôi nhớ phút sẵn sàng năm xưa
Những ngày dãi nắng dầm mưa
Những ngày tuổi trẻ thi đua thông đường…"


Bà Hòe được nhiều người ghi nhận là có thể "xuất khẩu thành thơ" khi ngẫu hứng tại cuộc liên hoan kỉ niệm ngày Cựu chiến binh, thanh niên xung phong, mừng thọ, thậm chí bạn cũ đến chơi nhà... đều có thể sáng tác ngay ít câu lục bát có vần rất gần gũi, dễ thuộc, dễ ngâm. Đang cao hứng đọc thơ, bỗng có người bệnh đến nhờ thăm khám, bà Hòe liền xin phép rồi khám cho người ta ngay.

Chữa bệnh cho người, nhưng những lúc trái gió trở trời, chính bản thân nữ thương binh già cũng gồng mình với vết thương ở chân nhức buốt. Những lúc đó, nghĩ về đồng đội anh dũng hi sinh, bà như có thêm sức mạnh để vượt qua đau đớn. Rồi những lúc như thế, bà lại làm thơ, đọc và ngâm thơ để bao mệt nhọc tan biến trong phút chốc.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...