Nuôi lợn rừng thu lãi trăm triệu/năm

2016-07-18 09:44:54 0 Bình luận
Từ một đôi lợn rừng mua được của dân bản ở huyện Kỳ Sơn với giá 50 triệu đồng. Sau 5 năm, đôi lợn rừng này đã giúp gia đình ông Trần Đình Văn (xóm Điện Lực, Kỳ Sơn, Tân Kỳ, Nghệ An) tăng lên tới trên 200 con, cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.
Với lợi thế đất đồi rừng rộng lớn, thức ăn tự nhiên, phù hợp chăn thả, gia đình ông Văn đã đầu tư nuôi lợn rừng. Sau khi lựa chọn được cặp lợn rừng có gen gốc thuần chủng để nhân giống, ông Văn nuôi theo kiểu bán thả rông để phù hợp với tập tính chạy nhảy, kiếm ăn gần giống như sống ở ngoài tự nhiên của chúng.

Nhờ chọn được giống lợn rừng thuần chủng thịt ngon, chắc nên ông Văn đã đầu tư chăn nuôi loài vật nuôi có giá trị kinh tế cao này
Thức ăn của lợn rừng chủ yếu là rau, củ, quả trong tự nhiên và gia đình ông tự trồng được và tận dụng các loại cám, gạo, ngũ cốc, bã đậu... Ngoài ra, ông còn học hỏi được bí quyết riêng, bổ sung dinh dưỡng cho đàn lợn. Ông Văn cho biết: Lợn rừng được chăn thả nên để tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy lợn rừng tăng trọng, phương pháp của tôi là chế biến biến hỗn hợp thức ăn tự nhiên giàu khoáng, đạm từ muối ăn, sắt sun phát, đồng sun, diêm sinh, vôi tôi, đất sét...



Đàn lợn rừng của gia đình ông Văn tự nhân giống, sau 5 năm đã tăng lên đến 200 con.

Lợn rừng thường sinh sản mỗi năm 2 lứa, mỗi lứa trung bình 7 - 8 con. Nhờ được chăm sóc đúng cách nên đàn lợn của gia đình ông phát triển tốt.Trọng lượng bình quân lúc trưởng thành mỗi con từ 80- 100 kg. Được chăm sóc với quy trình hoàn toàn tự nhiên nên chất lượng thịt lợn rừng của trang trại gia đình ông Văn rất ngon; được khách hàng các huyện, thành phố Vinh và Hà Nội tìm đến mua.

Mỗi năm, gia đình ông xuất bán trên 1,5 tấn lợn thương phẩm, với giá 150 nghìn/ kg và trên 30 con lợn giống (mỗi con có giá 2 triệu đồng); thu lãi trên 200 triệu đồng.



Lợn rừng được nuôi thả, chăm sóc tốt nên thịt thơm, ngon. Ông Văn xuất bán lợn thương phẩm và lợn giống, mỗi năm thu về trên 200 triệu đồng

Ngoài nuôi lợn rừng, trên diện tích trang trại trên 3ha, ông Văn còn đào ao thả cá và nuôi ếch sinh sản. Ông còn có 5 ha rừng nguyên liệu, được trồng tận dụng trồng xen sắn, cỏ để làm thức ăn cho các loài vật nuôi. Hiện nay, ông còn nuôi chục con dê leo đồi, hàng trăm con gà, vịt, ngan, ngỗng, chim.

Mỗi năm ông xuất bán 1 lứa cá và ếch với khoảng 2 tấn, thu lãi gần 100 triệu đồng. Ông bán dê thương phẩm, mỗi năm một lứa, thu về gần 50 triệu đồng. Ngoài ra, thu nhập từ bán gà, vịt, ngan mỗi năm khoảng 20 triệu. Ông còn trồng 5 ha keo nguyên liệu, đã có tuổi đời trên 5 năm; xuất bán lứa đầu tiên thu được trên 300 triệu đồng. Tính chung, mỗi năm gia đình ông Văn thu lãi gần 500 triệu đồng từ trang trại tổng hợp VACR.



Ông Văn còn đầu tư nuôi đà điểu, loài vật có giá trị kinh tế cao.


Cách đây 2 tháng, ông Văn còn nhập nuôi 10 con đà điểu giống có giá 3 triệu đồng/con từ Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Hà Nội). Các sản phẩm từ đà điểu như: thịt, trứng, da đến bộ phận nội tạng đều có giá trị kinh tế cao. Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, thức ăn tự nhiên dồi dào nên đàn đà điểu của gia đình ông phát triển rất nhanh; mỗi con nặng tới 20 kg. Ông Văn đang tiếp tục tăng đàn, dự kiến sẽ xuất bán dịp cuối năm; mang lại cho gia đình ông nguồn thu nhập lớn.

Chia sẻ về bí quyết phát triển mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp hiệu quả, ông Văn cho biết: Cần chú trọng chọn giống vật nuôi tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên, tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên, giảm chi chi phí đầu tư. Đồng thời, luôn chịu khó học hỏi để nắm rõ kỹ thuật chăm sóc từng loài vật nuôi và chọn giống vật nuôi đáp ứng nhu cầu thị trường là yếu tố quan trọng để thành công".

Thời gian tới, ông Văn sẽ mở rộng khu vực nuôi lợn rừng lên 5 ha và tiếp tục nhân đàn, cung cấp giống cho người dân địa phương; phát triển đàn vật nuôi có giá trị kinh tế cao này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Điều tra dân số, nhà ở giữa kỳ 2024: Gồm cả người nước ngoài ở Việt Nam

Việc thu thập thông tin về nhóm người này sẽ là cơ sở để biên soạn các chỉ tiêu thống kê giúp Việt Nam bước đầu có được nguồn số liệu đáng tin cây để đánh giá quy mô, đặc điểm kinh tế-xã hội và các đặc trưng nhân khẩu học về người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam.
2024-03-28 12:53:13
Đang tải...