Ồ ạt chở đất từ nhà dân đi san lấp, bằng giấy phép “hạ cốt nền”

2019-11-04 08:33:55 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Suốt một thời gian dài, tình trạng khai thác đất tại Lục Nam diễn ra ồ ạt, mặc dù các cơ quan chức năng đã lập biên bản và yêu cầu dừng mọi việc khai thác đất ở khu đồi nhà ông Lưu Văn Phúi, thôn Đồng Quần, Xã Vô Tranh, huyện Lục Nam (Bắc Giang). Tuy nhiên, một số đối tượng vẫn ngang nhiên dùng máy xúc, ô tô chạy vào khai thác đất trái phép mang đi bán kiếm lợi bất chính, bất chấp cả lệnh cấm.

Điều lạ, giấy phép một đằng đất chở đi một nẻo. Ai bao che, giúp đỡ các đối tượng này lợi dụng danh nghĩa “hạ cốt nền” hòng đục khoét đất đồi, lách luật để khai thác khoáng sản? Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm rõ tình trạng “trá hình” trên.

Trong những ngày quan sát tại địa bàn, phóng viên đã ghi hình cụ thể từng đoàn xe, từng chiếc máy. Có một thực tế không thể chối cãi là: mặc dù đã bị đình chỉ khai thác, nhưng việc khai thác ở đây vẫn diễn ra tấp nập như một đại công trường khai thác đất vậy. Hai chiếc máy xúc công suất lớn với cái gầu rộng hơn 1,3 m2 đang ngày đêm hoạt động hết công suất. Để cấp tập chở đất, đám đầu nậu, “ma cô” về đất ở tỉnh Hải Dương mò sang đây, dùng toàn xe ô tô, loại “4 chân” tấp nập ra vào “ăn đất”. Bất thường ở chỗ, hầu hết các xe chở đất này không trở về hướng thị trấn Lục Nam như trong giấy phép mà chủ yếu chạy về hướng huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.
Trao đổi với phóng viên, một số người dân, sinh sống trên địa bàn xã Vô Tranh, huyện Lục Nam vô cùng bức xúc cho biết. Không hiểu là ai cấp phép “hạ cốt nền” kiểu gì mà đất hạ cốt xong, cứ xúc lên đoàn xe to tướng mà chạy đi… nơi khác bán. Nhiều gia đình cũng có “đất”, nhưng lại không có thế lực, nên đành nhìn các gia đình khác vận chuyển thôi. Điều bà con bức xúc nhất là bụi bặm, ô nhiễm và hỏng hóc đường xá. Nhiều chỗ đã rạn đường.






Hiện trạng điểm khai thác mỏ tại xã Vô Tranh, khu vực rừng trồng sản xuất của gđ ông Phúi


Cung cấp thông tin, ông Trần Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Vô Tranh, huyện Lục Nam cho biết: Những hình ảnh mà phóng viên cung cấp, nó thuộc khu đồi nhà ông Lưu Văn Phúi, thôn Đồng Quần. Năm 2018, gia đình ông này làm đơn xin “hạ thấp độ cao”, đến tháng 9 vừa rồi, giấy phép đã hết hạn. Có một thực tế là khu đất đồi của gia đình ông Phúi này đã có mấy lần “gia hạn hạ cốt nền”. Nhiều lần, giấy phép hết, nhưng gđ này vẫn để máy móc tiến hành, khai thác vận chuyển đất đi. Ông Mạnh cũng cho biết thêm, cách đây mấy hôm, chính quyền đã xuống kiểm tra có yêu cầu Công an tạm giữ phương tiện và xử phạt. Xã đã yêu cầu đình chỉ điểm “hạ cốt nền” này.

Qua điều tra, phóng viên được biết ngày 21/10/2019 UBND xã Vô Tranh đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực khai thác và vận chuyển khoáng sản trái phép tại hộ ông Lưu Văn Phúi, thôn Đồng Quần, xã Vô Tranh. Người tham gia chủ yếu tại điểm mỏ này là đối tượng Nguyễn Đức Quảng, người ở huyện Kinh Môn (Hải Dương) lên đây tự ý khai thác, vận chuyển khoáng sản (đất san lấp mặt bằng) khi chưa được các cấp thẩm quyền cho phép. Các cơ quan chức năng đã tạm giữ phương tiện vận tải là 1 xe ô tô biển kiểm soát 14C- 15575. Sau đó chiếc xe này được đánh về UBND xã Vô Tranh lưu giữ. Còn 2 máy xúc đang đào xới tại hiện trường thì được giao cho ông Lưu Văn Phú, đại diện chủ hộ có đất san lấp mặt bằng phải có trách nhiệm trông coi, niêm phong máy móc là bằng chứng.

Tiếp tục điều tra, phóng viên được biết: bắt nguồn từ việc “đào xới, bới móc” khoáng sản này là nguyên do: Vào ngày 17/12/2018, UBND tỉnh Bắc Giang có ra văn bản số 4380/UBND-TN, văn bản này cho phép ông Lưu Văn Phúi được vận chuyển đất dư thừa trong quá trình san gạt mặt bằng, hạ cốt nền trong diện tích đất trồng rừng sản xuất tại xã Vô Tranh, huyện Lục Nam với diện tích 4.010m2, với độ sâu hạ thấp tầng kết thúc cao hơn đường bê tông đi cạnh thửa đất bình quân 1,5m;khối lượng đất dư thừa là 19,020 m3 vận chuyển đi để san lấp mặt bằng Dự án hạ tầng khu dân cư số 2, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam... Rồi đến ngày 16/9/2019, UBND tỉnh Bắc Giang lại ra văn bản số: 3328/UBND- TN cho phép ông Lưu Văn Phúi được tiếp tục vận chuyển đất dư thừa khi san gạt mặt bằng trong diện tích đất của hộ gia đình khu vực thôn Đồng Quyền, xã Vô Tranh, huyện Lục Nam… Và để rồi từ đây, không có cơ quan chức năng nào kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Lợi dụng việc “quan phủ ở xa”, những đối tượng này đã mặc sức chở đất đi các nơi khác bán kiếm lời.

Đối chiếu với giấy phép giao cho gia đình ông Phúi “hạ cốt” đi san lấp khu dân cư ngoài huyện Lục Nam thì lại trở đi huyện Đông Triều thì đây là việc làm không đúng giấy phép của UBND tỉnh Bắc Giang. Vậy, phải chăng, vì nhu cầu đất làm san lấp mặt bằng, đất đẹp đưa vào các nhà máy gạch là rất lớn khi chở về Đông Triều hoặc Chí Linh mà các đối tượng, đầu nậu đã bất chấp pháp luật để cố tình làm trái pháp luật. Đã đến lúc các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang cần vào cuộc, làm rõ các hành vi lợi dụng trên để làm trái pháp luật trước khi quá muộn. Tránh tình trạng lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo để rồi nhóm “đầu nậu” Hải Dương sang trục lợi, làm giàu từ những nguồn khoáng sản.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...