Ở cạnh bố thường xuyên giúp trẻ tăng chỉ số IQ

2016-08-16 15:08:58 0 Bình luận
Kết quả nghiên cứu của Đại học Newcastle (Anh) chỉ ra, trẻ con ở cạnh bố thường xuyên có chỉ số IQ vượt trội, tính cách năng động và dễ thành công hơn bạn đồng trang lứa.
Kết quả nghiên cứu trên 11.000 người đàn ông và phụ nữ, cùng năm sinh cho thấy, tương tác thường xuyên giữa cha và con sẽ kích thích sự phát triển kỹ năng, nhận thức của trẻ trong giai đoạn đầu đời. Người cha cũng ảnh hưởng mạnh đến tâm lý và nghề nghiệp của con cái cho đến ngưỡng trung niên (trên dưới 40 tuổi).

Cũng theo nghiên cứu này, các nhà khoa học tin rằng trẻ em thông minh và phát triển toàn vẹn dễ dàng hơn khi được được cùng bố trải nghiệm những điều sau đây.

Bố gần gũi và thường xuyên thể hiện tình cảm với con


Trong khi những cử chỉ âu yếm của người mẹ có phần quen thuộc và tự nhiên với trẻ, các ông bố thường được đánh giá là ít thể hiện tình cảm, nghiêm khắc và không thật sự chú ý đến cảm xúc của con. Vì thế, biểu hiện gần gũi của bố, đặc biệt là những lời nói trực tiếp như “Bố yêu con” hay dành thời gian để nói chuyện với con sẽ khiến trẻ cảm thấy mình quan trọng, được đánh giá cao trong gia đình.

Điều này giúp trẻ tự tin, sẵn lòng chia sẻ và đối thoại. Nhờ đó, bé dễ dàng kết nối với những thành viên khác trong gia đình. Khi trưởng thành, trẻ sẽ có cơ hội thành công cao hơn vì có khả năng tương tác và thích nghi tốt với mọi người và môi trường xung quanh.


Trẻ tương tác nhiều với bố sẽ dễ thành công hơn trong cuộc sống.

Hơn nữa, sự giao tiếp thường xuyên, trò chuyện thân thiết giữa 2 bố con tạo ra mối gắn kết khiến trẻ bớt e sợ, xấu hổ khi cần sự hỗ trợ từ bố. Tương tác với bố cũng khiến trẻ hiểu cách thức giải quyết vấn đề và khả năng đương đầu với khó khăn. Từ đó, trẻ có thể xây dựng và hoàn thiện tính cách và phẩm chất để hoà nhập, phát triển tốt trong môi trường tập thể hoặc có khả năng giải quyết, nhờ cậy sự giúp đỡ của người khác khi gặp khó khăn.

Bố tham gia hoạt động vui chơi vận động cùng con

Để đảm bảo sạch sẽ, an toàn, các bà mẹ có xu hướng hạn chế trẻ tham gia hoạt động thể chất mạnh bạo hay lăn lộn trong môi trường tự nhiên. Trên thực tế, trẻ em tăng sức đề kháng tự nhiên nếu thường xuyên chơi đùa với đất cát, cây cỏ, dưới ánh nắng trời, tắm mưa…


Các ông bố thường thoải mái hơn với việc trẻ nghịch đất, cát.

Trái lại, các ông bố có khuynh hướng ủng hộ và tạo điều kiện để con được trải nghiệm những hoạt động vui chơi ngoài trời hơn mẹ. Lý tưởng hơn nữa nếu bố là người khởi xướng và tham gia cùng con.

Những hoạt động một mặt giúp tăng khả năng quan sát và phối hợp vận động cho trẻ, mặt khác lại giúp trẻ gần gũi với môi trường tự nhiên để biết yêu quý và trân trọng thế giới xung quanh. Hơn nữa, trong khi chơi, bố và con cũng sẽ có những “bí mật” nhỏ không chia sẻ kể cả với mẹ. Đó cũng là cách dạy trẻ biết giữ lời hứa và tôn trọng cam kết.

Bố thoải mái hơn với vấn đề ăn uống của con

Trong khi phụ nữ thường vạch ra những tiêu chuẩn cụ thể về cân nặng, chiều cao cho con, các ông bố lại không quá chú trọng tới vấn đề này. Bản năng tự nhiên của người bố muốn con phát triển thật tự nhiên thông qua việc trao quyền và cho phép con tự đưa ra quyết định, trong cả vấn đề ăn uống.


Trẻ chủ động ăn uống sẽ hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Bố cũng là người sẵn lòng thử những loại thực phẩm và đồ ăn mới hơn mẹ. Chẳng hạn khi gia đình cùng đi picnic, bố sẽ thoải mái sử dụng các thực phẩm đóng gói ăn liền dành cho trẻ em (baby food) vì sự tiện lợi, hợp vệ sinh nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.

Con có được bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng mà không mất nhiều công sức chuẩn bị của cả nhà. Tâm lý thoải mái giúp bé hứng thú với việc ăn uống, nhờ đó hấp thu tối đa lượng dinh dưỡng, tạo cảm giác ngon miệng, vui vẻ hơn ngay cả khi không được ăn những món được chuẩn bị công phu ở nhà. Tiết kiệm thời gian cho việc nấu nướng cũng giúp bố mẹ có thêm nhiều khoảng thời gian chất lượng cùng con, gắn kết tình cảm gia đình.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...