Ở một thành phố năng động, hiện đại có những người nông dân như thế

2018-07-05 09:16:57 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chỉ với hơn 3.000 hội viên, song với bản chất cần cù, sáng tạo, đoàn kết trong lao động, những người nông dân của TP Hạ Long đã không ngừng đổi mới để có được những sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp có giá trị cao, phù hợp với thị trường đầy năng động và hiện đại như Hạ Long, đóng góp 8% trong cơ cấu kinh tế. Không chỉ có vậy, những người nông dân của TP Hạ Long còn tích cực xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, diện tích đất dành cho nông nghiệp ngày một thu hẹp, những người nông dân của Hạ Long đã dành những phần đất không nhiều đó để khai thác có hiệu quả bằng cách áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, tập trung vào các mặt hàng nông sản có giá trị kinh tế cao. Có thể kể đến như những vườn rau, quả tiêu chuẩn VietGap đã đem lại thu nhập vài trăm triệu/ha mỗi năm ở phường Hà Phong, mô hình đầu tư nuôi trồng thủy sản ở phường Đại Yên, phường Tuần Châu; mô hình làm kinh tế gia trại và trang trại kết hợp giữa trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm ở phường Hà Khánh, Đại Yên, Hà Phong…

Điển hình nhất là vườn hoa trên diện tích 3 ha của gia đình anh Ngô Xuân Hải, tổ 4 khu Vạn Yên thành phố Hạ Long là một ví dụ. Trước đây vùng đất này được bà con nông dân trồng lúa, song hiệu quả thu hoạch sản phẩm không cao, thậm chí có năm còn bị mất trắng do chất đất và nguồn nước phục vụ cho cấy trồng đã bị nhiễm độ chua phèn, do đó hầu hết người nông dân đã chán nản, để đất hoang hóa. Tiếc đất bị bỏ hoang, anh Hải đã thuê lại đất của bà con chuyển đổi sang trồng hoa, cây cảnh. Anh cải tạo lại đất, bằng cách mua đất màu trộn phân hữu cơ để trồng, từ chỗ chỉ trồng hoa phục vụ cho nhu cầu trang trí của người dân TP Hạ Long, song với sự tâm huyết, yêu nghề, đam mê tìm tòi, sáng tạo và đặc biệt với tình yêu của một người nông dân luôn muốn làm đẹp cho mảnh đất quê hương, người chủ vườn ấy đang dần đưa khu vườn của mình thành một khu du lịch dịch vụ sinh thái. Đến nay, một số diện tích đất trước kia anh thuê của bà con để sản xuất, nay đã được anh mua lại bằng chính nguồn kinh phí do anh cần mẫn ươm trồng để bán sản phẩm ra thị trường.


Vườn hoa nhà anh Ngô Xuân Hải đang phát triển đúng thời vụ.


Hiện nay, khu vườn trồng hoa của anh Ngô Xuân Hải có đến hơn vạn gốc với gần 30 giống hoa các loại, đặc biệt có rất nhiều giống hoa quý như hoa Hồng cổ Sa Pa, Hồng Bạch cổ, Hồng cổ Vân Khôi…, vừa có giá trị kinh tế cao, vừa được người yêu hoa rất ưa chuộng. Anh Hải cho biết, để có vườn hoa với nhiều loại phong phú phục vụ người chơi hoa như hiện nay, anh đã đầu tư gần 4 tỷ đồng cho việc dựng khung nhà bạt, nhà mái tôn hứng ánh sáng và hợp đồng với nhiều nhà vườn ở một số tỉnh, thành trong nước, đặt mua nhiều loại giống hoa đẹp, quý về ươm trồng, chăm bón để vào dịp đầu xuân là có sản phẩm hoa đẹp phục vụ người yêu hoa. Anh Hải cho biết thêm, dịp Tết năm 2017, khách hàng đến với anh không chỉ ở Hạ Long, mà khách thập phương đã tìm đến vườn nhà anh để chiêm ngưỡng các loại hoa quý, đồng thời mua về trồng, chơi trong dịp Tết đến, xuân về.


Anh Ngô Xuân Hải bên giống Hồng Bạch cổ, Hồng cổ Vân Khôi


Cũng với tình yêu Hạ Long như thế, những người nông dân tại nhiều phường trên địa bàn TP Hạ Long đã luôn sẵn sàng nhường ngay phần đất sản xuất của mình cho những dự án lớn nhanh chóng được triển khai. Các hộ nông dân ở Đại Yên, Hà Khẩu, Việt Hưng, Hà Phong đã hiến hàng nghìn m2 đất. Chính nhờ sự gương mẫu, tích cực của các hộ nông dân đã có tác động tích cực tới cộng đồng xung quanh.

Ông Trần văn Toàn - Bí thư kiêm khu trưởng khu phố Đồn Điền, phường Hà Khẩu thành phố Hạ Long cho biết: Thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 18A nút Hạ Long - Vân Đồn, đường Hoàng Quốc Việt và dự án lát vỉa hè, khu phố Đồn Điền có 200 hộ dân, trong đó có 80 hộ là nông dân thuộc diện ảnh hưởng, phải thu hồi đất. Thực hiện chủ trương của TP, cán bộ phường và khu phố đã tích cực vận động nhân dân hiểu và bàn giao mặt bằng cho TP, dù chưa nhận phương án đền bù, song các hộ đã tự giác chấp hành bàn giao mặt bằng, không có hộ nào phải cưỡng chế.

Những năm tới, để đáp ứng yêu cầu phát triển chung, đòi hỏi các cấp Hội Nông dân từ thành phố đến cơ sở phải nâng cao tính chủ động, sáng tạo, đổi mới tư duy, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động và các phong trào thi đua, đảm bảo vai trò nòng cốt trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của thành phố.

Dù còn không ít khó khăn, thử thách phía trước song, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng những người nông dân Hạ Long tựa như những con ong chăm chỉ, lặng thầm, cần mẫn trên đồng đất quê hương, sẽ tiếp tục làm đẹp thêm cho Hạ Long theo cách riêng của mình, góp phần xứng đáng vào sự phát triển chung của Thành phố thân yêu!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...