Ô nhiễm đã bức tử cá trên sông La Ngà?

2019-04-09 14:28:06 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Hàng chục thùng hóa chất, bao đựng hóa chất đã qua sử dụng được vứt bừa trong khu vực sản xuất của Công ty kinh doanh nông sản Phúc lộc Thọ (Phúc Lộc Thọ). Theo công nhân của xưởng xác nhận, những loại hóa chất này rất độc, đặc biệt là rất nguy hại đối với thủy sinh.


Công nghệ ủ xoài bằng hóa chất

Tại khu sản xuất Phúc Lộc Thọ, quy trình sản xuất xoài tươi xuất khẩu được trải qua 4 công đoạn chính gồm ủ xoài, gọt xoài, ngâm xoài và cuối cùng là đóng gói. Trong 4 công đoạn, thì có đến 3 công đoạn xả thải với lượng nước lớn trong suốt thời gian sản xuất.

Trong vai là công nhân mới làm việc tại xưởng, chúng tôi được một công nhân tên Q. làm ở đội ủ xoài cho biết, để có được những miếng xoài chín đều màu, đẹp mắt, những quả xoài keo dù non hay già đều được ủ chín bằng hóa chất.


Theo các công nhân ở xưởng cho biết, những thùng hóa chất không rõ nguồn gốc này được dùng để ủ chín xoài và rất nguy hại cho thủy sinh khi thải ra môi trường nước


Xoài keo xanh sau khi vận chuyển về xưởng được các công nhân trong đội cho vào từng rổ 30kg. Cứ khoảng 5 rổ chất thành một cây và chuyển đến khu vực tưới thuốc bằng van xả cỡ lớn. Sau đó, trùm chăn, ủ chín xoài. Xoài non được ủ từ 2-3 ngày, còn xoài già được ủ khoảng 1 ngày hoặc chỉ ủ trong 1 đêm.

Theo quan sát của nhóm phóng viên, loại nước được dùng để ủ xoài chín có màu đục. Bên cạnh đó, lượng nước thuốc thừa ở công đoạn ủ xoài là rất nhiều và được xả trực tiếp xuống nền xi măng theo đường ống dẫn âm dưới lòng đất.

Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi phát hiện trong khu vực ủ xoài xuất hiện những can hóa chất loại 30 lít màu xanh và màu trắng cùng những bao tải bột trắng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Theo công nhân trực tiếp sản xuất của xưởng những loại hóa chất này dùng để ủ chín xoài.

Thùng nhựa trắng và những bao tải bột không ghi tên hóa chất, riêng thùng nhựa màu xanh có in nổi tên sản phẩm là Axit Photphoric 85%. Ngoài Axit Photphoric thì thứ dung dịch được đựng trong những can màu trắng và loại bột mịn kia là gì?

Chỉ làm, không dám ăn vì toàn hóa chất…

Xoài sau khi được ủ chín sẽ được công nhân gọt sạch vỏ và thái thành từng miếng dày khoảng 1cm. Ở công đoạn này, nước rửa xoài đen xì được công nhân đổ trực tiếp xuống sàn, trung bình mỗi giờ, một công nhân đổ bỏ khoảng 40 lít nước thải từ việc rửa xoài.

Xoài thành phẩm sau đó được mang đi cân ký và cho vào thùng chứa ngâm với nước hỗn hợp chất bảo quản trong 20 phút trước khi mang đi đóng gói. Nhờ hóa chất miếng xoài sẽ cứng và tươi lâu.

“Xoài ủ xong nhìn đẹp và ngon vậy nhưng tụi anh không ai dám đụng vào...chỉ ai dám giỡn mặt với thần chết mới dám ăn...” Anh Q. một công nhân làm việc tại khâu ngâm, tỏ vẻ sợ hãi.


Sau nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt vì hành vi gây ô nhiễm môi trường, vài ngày sau khi hàng ngàn tấn cá chết trắng, hệ thống bồn chứa nước thải “hiện đại” của công ty Phúc Lộc Thọ (tiền thân là HTX Đồng Nai) được xây dựng.


Cũng theo anh Q., công nhân chỉ dám ăn xoài khi vừa đưa về, còn xoài từ sau công đoạn tưới thuốc, ủ chín thì không dám ăn. “Ở đây, cái gì cũng có hóa chất. Mấy loại thuốc ủ xoài với ngâm xoài đều được công ty bên Trung Quốc đưa sang, không có nhãn mác gì cả...” – Anh Q. khẳng định.

Đồng tình với anh Q., anh S, một người làm việc lâu năm ở đội ngâm xoài, góp thêm, bản thân anh cũng không dám ăn xoài sau khi đã được ủ chín và khẳng định rằng, loại hóa chất ngâm xoài mà anh và những người trong đội tiếp xúc hàng ngày là vô cùng độc hại cho sức khỏe và thủy sinh.

“Lén xả thải, cá chết hàng loạt”

Một công nhân làm tại công ty Phúc Lộc Thọ, đã khẳng định nguyên nhân khi nói về câu chuyện cá chết trắng bè trên sông La Ngà vào thời điểm giữa năm 2018.

Quay lại câu chuyện hơn 1.900 tấn cá của hơn 129 hộ dân ven sông La Ngà chết “sạch” trong vòng vài giờ sau trận mưa lớn vào tháng 5/2018. Theo lời kể từ người dân, trước thời điểm cá chết, một số người phát hiện tình trạng xả thải và hồ chứa nước thải chưa qua xử lý của Hợp tác xã Đồng Nai bị vỡ. Nước thải có mùi hôi nồng nặc theo đường suối Tam Bung chảy ra sông La Ngà.

Hồ chứa thải vỡ, cá chết trắng bè, công nhân cũng biết rõ nguyên nhân việc cá chết là do nước thải tràn xuống suối ra sông La Ngà. Nhưng cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai sau khi “khẩn trương” và “nhanh chóng” (lấy mẫu nước sau khi cá chết khoảng 10 giờ), tìm ra được nguyên nhân cá chết đồng loạt là do thiếu oxy. Thiếu oxy lại được hiểu là do thiên tai.

Cơ quan chức năng kết luận là do thiên tai, nhưng theo công nhân S. cho biết, toàn bộ lượng hóa chất sử dụng ở công đoạn này đều được đổ bỏ và thải ra theo đường ống dẫn ra bể chứa nhưng không được xử lý tại chỗ.

“Thuốc ngâm này độc lắm, mỗi bồn 1000 lít chỉ pha khoảng 2 muỗng thuốc thôi, vậy mà nó mùi của thuốc vẫn còn hôi nồng nặc, hít vào rất khó thở. Em sử dụng thuốc này nếu thải ra sông là cá chết hết. Lúc trước xưởng này lén xả ra suối, làm chết cá trên sông La Ngà nên bị phạt mấy trăm triệu. Nhưng từ khi xảy ra sự việc đó, chủ ở đây không dám xả nữa mà cho xả vào hồ chứa phía sau xưởng” - Anh S. cho biết.

Có hay không việc các cơ quan có thẩm quyền Đồng Nai quá vội vã đưa ra kết luận dựa trên kết luận phân tích mẫu nước được lấy sau 10 giờ xảy ra sự việc, mà quên đi việc kiểm tra thực trạng xả thải gây ô nhiễm, khiến người dân bức xúc trước thiệt hại to lớn mà họ gánh chịu. Chưa kể nếu có sự vội vã kết luận sẽ bỏ lọt người gây ra hậu quả nhưng không chịu trách nhiệm.

Theo tìm hiểu từ nhiều nguồn tài liệu cho thấy, trong những loại hóa chất được cơ sở này sử dụng có Axit Photphoric (H3PO4) nồng độ 85% và Sodium Metabisulfite. Đặc tính của H3PO4 là rất nguy hại và ảnh hưởng lớn đối với môi trường thủy sinh, Sodium Metabisulfite có đặc tính như chất tẩy uế, chống oxi hóa, đẩy oxi.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...