Ông chủ thầu nhận thợ câm điếc vào làm việc

2016-12-30 14:43:31 0 Bình luận
Chuyện người câm điếc đi làm xây dựng nghe qua tưởng chừng không thể nhưng anh Hồ Vũ Anh Tuấn, giám đốc một công ty xây dựng, đã mạnh dạn nhận một tốp thợ hơn năm người khiếm thính vào làm việc suốt bảy năm qua.

Chủ thầu Hồ Vũ Anh Tuấn và nhóm thợ câm điếc - Ảnh: BÍCH THÙY
 
Chúng tôi gặp Tuấn tại căn nhà bốn tầng đang xây dở ở quận 12, TP.HCM. Khi đó Tuấn đang “huơ tay múa chân” để chỉ đạo thợ làm việc.
 
“Mấy anh em này bị câm điếc nhưng làm việc giỏi lắm. Bất đồng ngôn ngữ nhưng ở với nhau lâu nên chỉ cần ra dấu chút xíu là mọi người hiểu chuyện và 
đi làm” - Tuấn nói.
 
Mình cố gắng tạo điều kiện cho họ để công việc tốt hơn và cái mình nhận được là nhân sự ổn định, trung thành. Theo mình, tạo công ăn việc làm cho những người này cũng là cách góp phần vào việc phát triển xã hội

HỒ VŨ ANH TUẤN
Khởi đi từ lòng trắc ẩn
 
Tuấn kể sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm kỹ thuật ngành xây dựng, anh có ba năm đi làm trước khi thành lập công ty riêng. Trong một lần đi xây nhà ở Bình Dương, anh thấy có nhóm thanh niên đang xúc mương, thông cống.
 
Họ làm việc chăm chỉ nhưng vẫn bị người trưởng nhóm chửi bới, thậm chí là đánh đập khi không vừa lòng chuyện gì.
 
Thấy tội nghiệp, Tuấn lân la làm quen mới biết nhóm người này bị câm điếc. Không suy nghĩ nhiều, anh chỉ trỏ đủ kiểu với thông điệp “vào làm chỗ tôi đi cho đỡ cực và thu nhập tốt hơn”. Và ngay hôm sau, hai người câm điếc đã bước vào công trình của anh làm việc.
 
Sau một tuần, số người câm điếc đã thành bốn và rồi lên năm, sáu và tám với tuổi đời từ 30 - 40, phần lớn xuất thân từ Trường câm điếc Lái Thiêu.
 
“Họ thấy công việc phù hợp với mình, mức lương cao hơn lương cũ nên tự kéo nhau đến xin việc và mình nhận hết” - ông chủ thầu sinh 
năm 1980 nhớ lại.
 
Sau công trình Bình Dương, nhóm thợ câm điếc theo anh đi nhiều công trình khác tại Sài Gòn và các tỉnh lân cận. Thấm thoát đã bảy năm, trong nhóm người ấy đã có hai người lên thợ chính với mức lương 330.000 đồng/ngày; những thợ phụ còn lại nhận mức lương 250.000 đồng/ngày và việc làm gần như không bao giờ thiếu.
 
“Quyết bảo vệ"
 
Nhớ lại những ngày đầu là một chặng đường gian nan để chủ, thợ và cả tổ làm chung hiểu nhau. Nhiều lúc Tuấn phải viết ra giấy một số điều không biết diễn tả thế nào bằng tay.
 
Tất nhiên, Tuấn cũng trăn trở suốt khi thợ cũ có lời ra tiếng vào nhưng nghĩ đến cảnh họ bị ngược đãi, hoặc thất nghiệp vất vưởng... anh quyết bảo vệ nhóm anh em câm điếc.
 
“Thực tế thì giai đoạn đầu nhiều anh em lâu năm bức xúc lắm vì nói mấy ổng không nghe được và cũng chưa biết làm gì. Nhưng thấy anh Tuấn đối đãi bằng tấm lòng với mấy ổng nên anh em hiểu và phụ một tay. Giờ mấy ổng là thợ chiến không đó” - anh Bình, quản lý nhân sự của công ty, nói.
 
“Mấy ổng thấy vậy chứ làm giỏi phải biết. Mình nhiều khi làm qua loa cho xong chứ mấy ổng là đâu phải vào đấy, làm rất kỹ và tận tâm với nghề” - anh Hiệp, một cai của Tuấn, khẳng định.
 
Tuấn góp thêm: “Mình cố gắng tạo điều kiện cho họ để công việc tốt hơn và cái mình nhận được là nhân sự ổn định, trung thành. Theo mình, tạo công ăn việc làm cho những người này cũng là cách góp phần vào việc phát triển xã hội”.
 
Không chỉ giúp người câm điếc có được việc làm, Tuấn còn hỗ trợ trong sinh hoạt đời thường như giúp họ có chỗ ở hoặc sẵn sàng cho mượn tiền để họ sắm sửa cho bản thân hay gia đình. Hiện có một gia đình đang sống trong căn nhà do anh xây trên mảnh đất của mình tại Hóc Môn.
 
Anh tạo cho họ có một không gian riêng để hằng tuần có thể tụ tập bạn bè đến vui chơi, bởi anh hiểu người câm điếc vốn bị thiệt thòi nên nhu cầu được gặp gỡ, có bạn cùng cảnh để chia sẻ, chuyện trò bằng ngôn ngữ riêng của 
họ là rất cần thiết.
 
Ông chủ thầu trẻ còn dự tính qua tết sẽ mở dịch vụ làm việc nhà để vợ, bạn gái của người câm điếc tham gia. “Tôi tin chắc rằng với dịch vụ làm việc nhà, phụ nữ câm điếc sẽ làm tốt vì họ được giáo dục bài bản tại Trường Câm điếc Lái Thiêu nên có ý thức, lao động giỏi và trung thực”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...