Ông Phó Bí thư khu phố làm công tác dân vận khéo

2018-08-31 08:40:53 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sinh thời Bác Hồ có dạy: “Việc Dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Nhớ lời dạy của Người, hơn 80 năm qua, nhờ công tác Dân vận, Đảng và Nhà nước ta nói chung và của Thành phố Rạch Giá, tỉnh kiên Giang nói riêng đã đạt được nhiều thành công, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Từ đó nhiều tấm gương Dân vận khéo cũng ra đời. Trong số đó điển hình có ông Trần Chí Thịnh – Phó Bí thư khu phố 2 (P. Vĩnh Lạc, Tp. Rạch Giá tỉnh Kiên Giang) luôn được người dân khu phố nhớ đến hình ảnh là một người nhiệt tình xông xáo, luôn có mặt mọi lúc mọi nơi như người thân trong gia đình.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Thuận, huyện Giồng Riềng, Kiên Giang. Sau khi học hết cấp II (Trung học cơ sở bây giờ), vì gia đình quá khó khăn, ông đành nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đình. Tháng 3/1982 khi cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam diễn ra ác liệt, ông Thịnh tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau 6 năm trong quân ngũ, cuối năm 1988, ông xuất ngũ trở về địa phương.

Trở về với đời thường trong điều kiện hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp khó khăn; ông Thịnh phải vất vả làm nhiều nghề ở trong, và ngoài địa phương; nhiều lúc phải xa quê nhiều ngày để lo cho cuộc sống gia đình, năm 1989 ông được địa phương điều động về làm  trưởng công An ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Thạnh, Giồng Riềng. Đến năm 1991 – 1993 ông tiếp tục được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Hội CCB xã; Phó Trưởng ấp Vĩnh Thành. Do điều kiện hoàn cảnh gia đình gặp vô vàn khó khăn, vợ yếu, con thơ, và không có đất để sản xuất nông nghiệp, nên ông quyết định xin nghỉ việc để đưa gia đình lên Thành phố Rạch Giá, tỉnh kiên Giang thuê nhà tại khu phố 2 phường Vĩnh Lạc để lập nghiệp. Tuy nhiên, cuộc sống ở quê hương mới những ngày đầu cũng hết sức gian nan, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn nên với trách nhiệm của người chồng, người cha, ông Thịnh đã bàn bạc cùng vợ con tạm thời làm nghề buôn bán vé số Kiến thiết,để trang trải cuộc sống gia đình. Bươn trải, vật lộn với cuộc sống gia đình, cái nghèo, cái khó luôn đeo đuổi, nhưng ông không nản lòng, ông luôn suy nghĩ một ngày nào đó gia đình sẽ vươn lên thoát nghèo, ông tin tưởng rằng “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”. Vốn được rèn luyện trong môi trường quân đội nên sau khi về khu phố 2, ông rất thích tham gia các hội đoàn thể, được sinh hoạt, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với mọi người trong xóm nhưng hoàn cảnh quá khó khăn, ông tranh thủ mọi thời gian để làm việc, kiếm thêm thu nhập cho gia đình nên ông đành tạm gác lại mong muốn của bản thân. 

Do chịu thương, chịu khó vượt lên hoàn cảnh, và tận tâm với nghề nên ông luôn nhận được sự tin tưởng của khách hàng, cuộc sống gia đình ông cũng từng bước khấm khá hơn. Không dừng lại ở đó, từ những đồng vốn chắt chiu được, ông đã mua cho gia đình mình một căn nhà trong hẻm tại khu phố 2, phường Vĩnh Lạc. Với đức tính cần cù chịu khó, và tinh thần nhiệt tình tham gia công tác xã hội đoàn thể, ông Trần Chí Thịnh được biết đến như là gương hội viên điển hình về gia đình vượt khó, vươn lên thoát nghèo, và tích cực tham gia các hoạt động hội cũng như các phong trào của địa phương, năm 2003 – 2006, và 2012,ông được người dân tín nhiệm và lãnh đạo địa phương tin tưởng, giới thiệu và đề cử ông với vai trò là; Phân Hội trưởng Cựu chiến binh (CCB) khu phố 2, Vĩnh Lạc; Tổ trưởng tổ Nhân dân tự quản (NDTQ); Trưởng ban Bảo vệ dân phố (BVDP) khu phố 2; Phó trưởng khu phố 2, và kiêm trưởng ban BVDP.

Hiện nay, bên cạnh việc tham gia công tác tại khu phố 2, phường Vĩnh Lạc. Ông Trần Chí Thịnh còn đảm nhiệm công việc; Phó Bí thư khu phố; Phó Trưởng khu phố 2, phường Vĩnh Lạc, kiêm Khu Đội trưởng khu phố; tổ trưởng ban BVDP; chi Hội phó CCB khu phố 2; cán bộ ủy nhiệm thu thuế phi nông nghiệp; thu phí vệ sinh khu phố 2, và khu phố 3, phường Vĩnh Lạc.

Là phó bí thư khu phố, ông  Trần Chí Thịnh luôn trăn trở và suy nghĩ làm sao để mọi người dân luôn đồng tình với các chủ trương của Đảng, Nhà nước. Vì thế, ông đã phối hợp các đoàn thể phường tổ chức các đợt tuyên truyền, giáo dục tới từng người về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giữ gìn an ninh, trật tự; đề cao cảnh giác, tích cực đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tạo môi trường khu dân cư trong sạch, lành mạnh. Qua các buổi tuyên truyền do UBND thành phố Rạch Giá,  phường và khu phố tổ chức như tuyên truyền Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội, Luật Cư trú, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ,…các buổi nói chuyện chuyên đề về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…, trước đó ông đã xem tài liệu, văn bản luật rồi rút ra điểm chính để tuyên truyền tới người dân dễ hiểu và nắm bắt nhanh nên thu hút được rất nhiều người dự; tạo điều kiện cho nhân dân khu phố hiểu biết chủ trương chính sách, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết giúp nhau làm ăn, phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào địa phương.
 

Ông Trần Chí Thịnh (người đứng) chủ trì buổi họp Tổ Dân vận của chi bộ khu phố 2.
 
Nổi tiếng ở khu phố là người “Vác tù và hàng tổng”, ông tham gia tích cực, chủ động, có nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ ông đã đi vận động 100% chủ nhà trọ trên trên địa bàn khu phố đăng ký cam kết không tăng giá nhà trọ cho công nhân, người lao động thuê ở trọ; tuyên truyển vận động, hướng dẫn các thủ tục và hỗ trợ 25 điểm/25 chủ nhà trọ đăng ký định mức điện đạt tỷ lệ 100%, góp phần giảm chi phí cho công nhân, sinh viên, người ở trọ. Không chỉ dừng lại ở đó, ông còn vận động đảng viên, nhân dân tham gia tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Ông suy nghĩ mình là người đứng đầu khu phố hơn ai hết, chính mình phải làm gương đi đầu mới vận động được bà con. Từ đó, ông là một trong những người đầu tiên chấp hành tốt chủ trương, cũng chính từ sự gương mẫu đi đầu đó của ông và một số cán bộ khác đã lôi kéo bà con chấp hành tốt các hoạt động của khu phố.

Tích cực vận động nhân dân tham gia công tác xóa đói giảm nghèo, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ An ninh Tổ quốc. Thường xuyên quan tâm, gần gũi, sâu sát đến đời sống của người dân trong khu phố, quan tâm kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết các bức xúc hợp pháp của người dân. Qua đó, năm 2004 – 2006 khu phố có 15 hộ vươn lên thoát nghèo. Ông nói: "Bà con mình còn nghèo, ít học, đông con, lại không có vốn. Muốn vươn lên chỉ có cách dựa vào nhau tìm cách vượt khó, thoát nghèo, để xây dựng đời sống khấm khá hơn. Học tập tấm gương đạo đức của Bác, tôi tâm niệm một điều là việc gì có lợi cho dân thì khó mấy cũng phải làm". Với tấm lòng tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách” ông như cảm nhận được niềm vui khi thấy nhà nhà ấm no và hoà thuận, nuôi con tốt dạy con ngoan. Ông cũng không khỏi bùi ngùi, lo lắng cho những gia đình bất ổn về kinh tế và không có được hạnh phúc. Những hoàn cảnh nghèo, khó khăn những trẻ thơ bất hạnh, những học sinh nghèo hiếu học, cụ già neo đơn, những người có hoàn cảnh cơ nhỡ, đều được ông quan tâm giúp đỡ và vận động mạnh thường quân, các ban ngành đoàn thể cùng giúp đỡ. Suy nghĩ và lối sống của ông Trần Chí Thịnh mang lại sự an vui cho mọi người là hạnh phúc đối với bản thân ông, xuyên suốt bao năm qua là một chuỗi hành động quên mình, không vụ lợi và không phải ai cũng đủ chí và nhẫn nại để làm được. Bên cạnh đó, ông còn tích cực vận động con em trong khu phố tình nguyện lên đường thực hiện Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc vào ngày 22/02/2018 vừa qua, đạt và vượt 100% so với toàn phường.

Qua tấm gương “làm theo” Bác của ông Trần Chí Thịnh đã cho mọi người có thêm được những bài học kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng, vận động nhân dân, ý thức trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân và lòng yêu thương con người. Khi được hỏi về những đóng góp của mình, ông Trần Chí Thịnh luôn khiêm tốn chia sẻ: "Những việc làm nhỏ bé của tôi xuất phát từ tấm lòng đối với bà con nhân dân trong cuộc sống đời thường. Tôi làm không phải để mong được khen tặng và xác định trách nhiệm của mình phải luôn tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện hơn nữa...". Càng đáng trân trọng hơn khi được biết ông Thịnh được khá nhiều thành tích trong công tác: Người tốt việc tốt cấp phường và khu phố; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; có thành tích trong công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ (2016 – 2017, và 2018); phong trào “Cựu Chiến binh gương mẫu”,...còn rất nhiều thành tích khác nữa. Đặc biệt, ông được tặng giấy khen “Dân vận khéo” của cấp phường và khu phố năm 2016 -2017, và tới đây 2019 – 2020hy vọng  ông Trần Chí Thịnh xứng đáng được đề cử tuyên dương gương “Dân vận khéo” cấp Thành phố.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...