Phá ‘siêu đường dây’ làm giả hộ khẩu Hà Nội

2019-08-16 14:11:03 0 Bình luận
Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa phá thành công đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức với quy mô lớn, thủ đoạn hết sức tinh vi.

Các bị can tại cơ quan công an. Ảnh: Báo CAND

Ngày 11/7, khi tiếp nhận hồ sơ xin đăng ký nhập sinh cho con của Nguyễn Thành Luân (trú tại phường Thụy Phương), Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện dấu tròn của Công an quận, chữ ký của cán bộ Đội Quản lý hành chính và chữ ký của Phó trưởng Công an quận có dấu hiệu bị làm giả. Lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo Đội Cảnh sát kinh tế xác lập chuyên án để đấu tranh.

Tại cơ quan công an, Luân khai nhận, do có nhu cầu làm sổ hộ khẩu tại Hà Nội, nên đã bắt mối với Bùi Thị Hương Quỳnh (sinh năm 1995, tạm trú tại phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm) là nhân viên Công ty cổ phần BĐS Nhà đẹp giá gốc và nhờ Quỳnh làm sổ hộ khẩu tại Hà Nội với giá 23 triệu đồng.

Khi bị triệu tập đến cơ quan công an, Quỳnh khai nhận đã nhận làm sổ hộ khẩu giả cho Luân. Quỳnh hướng dẫn Luân và vợ gửi ảnh thông tin căn cước công dân, sổ hộ khẩu thực tế cùng giấy đăng ký kết hôn đến tài khoản Zalo của Quỳnh. Sau đó, Quỳnh chuyển tiếp thông tin đến tài khoản Zalo của Bùi Anh Thắng (sinh năm 1993, trú tại phường Thụy Phương) để Thắng làm sổ hộ khẩu với giá 14 triệu đồng.

Bùi Anh Thắng liên hệ và chuyển 3 triệu đồng cho Trịnh Xuân Thắng (sinh năm 1995, thuê trọ phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) để làm sổ hộ khẩu cho Luân.

Trịnh Xuân Thắng đã ký giả chữ ký của cán bộ Đội Quản lý hành chính, chữ ký của Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm và đóng dấu giả của Công an quận Bắc Từ Liêm lên phôi sổ hộ khẩu có sẵn, rồi chuyển lại cho Bùi Anh Thắng điền tiếp các thông tin. Sau khi viết xong, Bùi Anh Thắng chuyển sổ hộ khẩu giả lại cho Quỳnh để Quỳnh chuyển cho Luân.

Quỳnh đã nhận và nhờ Bùi Anh Thắng làm 9 sổ hộ khẩu, trong đó có 4 trường hợp địa chỉ tại quận Bắc Từ Liêm, 5 trường hợp còn lại là ở quận Đống Đa, Cầu Giấy, Ba Đình. Quỳnh thu mỗi trường hợp 23 triệu đồng, rồi chuyển cho Bùi Anh Thắng 14 triệu đồng.

Ngoài sổ hộ khẩu của Nguyễn Thành Luân, lực lượng chức năng còn phát hiện một hộ khẩu Hà Nội giả khác mang tên chủ hộ là Vũ Ngọc Sơn. Sơn đã dùng quyển sổ này đăng ký mua nhà ở xã hội tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm.


Nhiều phôi sổ tạm trú, sổ hộ khẩu và nhiều mẫu dấu khác nhau được thu tại nhà đối tượng Trịnh XuânThắng. Ảnh: Báo CAND

Khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với Trịnh Xuân Thắng, cơ quan công an đã thu giữ nhiều thiết bị, máy móc phục vụ việc làm giả hộ khẩu, giấy tờ giả, cùng khoảng 60 con dấu các loại, trong đó có con dấu của nhiều công an các địa bàn tại Hà Nội, các cơ quan Nhà nước và ngân hàng.

Trịnh Xuân Thắng khai nhận: Biết nhiều người có nhu cầu có hộ khẩu Hà Nội, nên khoảng tháng 4 vừa qua Thắng bắt đầu tìm hiểu và mua toàn bộ các hình dấu giả của đối tượng tên Kha (hiện đang xác minh nhân thân) để làm giả các giấy xác nhận, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, sao kê tài khoản ngân hàng... theo yêu cầu của khách hàng. Còn mẫu phôi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú Thắng mua từ Nguyễn Thị Sáu Hạ.

Còn Hạ khai mua phôi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú của một người phụ nữ tên Hương (chưa xác định nhân thân) trên mạng xã hội với giá 2 triệu đồng/phôi sổ hộ khẩu, 1,5 triệu đồng/phôi sổ tạm trú, rồi bán lại cho Trịnh Xuân Thắng để ăn chênh lệch.

Hạ cũng thường xuyên nhận thông tin từ Hương, rồi chuyển cho Trịnh Xuân Thắng làm các giấy xác nhận giả; hoặc tự Hạ viết nội dung, ký và dùng dấu giả của Thắng đóng lên các phôi sổ hộ khẩu nhằm hoàn thiện hồ sơ cho khách hàng có nhu cầu vay tín chấp tại các ngân hàng.

Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm nhận định: Đây là một đường dây làm giả con dấu, tài liệu với quy mô lớn, các đối tượng hoạt động hết sức tinh vi, mọi giao dịch các đối tượng đều trao đổi qua Zalo.

Công an quận Bắc Từ Liêm đã khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can trong đường dây gồm Trịnh Xuân Thắng, Nguyễn Thị Sáu Hạ, Bùi Thị Hương Quỳnh, Bùi Anh Thắng và Nguyễn Thành Luân về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...