Phát triển kinh tế du lịch theo tư duy của doanh nhân Đào Hồng Tuyển

2019-11-01 12:20:06 0 Bình luận
Tập đoàn Tuần Châu được lãnh đạo bởi ông Đào Hồng Tuyển, một Cựu Chiến binh của Đoàn tàu Không số, cựu binh của Quân tình nguyện Hải quân Nhân dân Việt Nam Anh hùng.

Doanh nhân Đào Hồng Tuyển


Sau năm 1979, rời quân ngũ, trở về đời thường làm doanh nghiệp với lòng yêu nước, ý chí tự lập tự cường, tính nhân văn cao cả khiêm nhường của “người lính cụ Hồ”, bằng những ý tưởng kinh doanh độc đáo, đơn giản, hiện thực ông Đào Hồng Tuyển đã nhanh chóng trở thành một doanh nhân nổi tiếng từ việc “rời non” đắp một tuyến đường vượt biển gần 3 km nối Quốc lộ 18 với “hoang đảo” Tuần Châu kề cận di sản văn hóa Hạ Long tỉnh Quảng Ninh; cải tạo những vùng đất xình lầy ven bờ vịnh trở thành một trung tâm du lịch quốc tế lớn, cửa ngõ chính của tỉnh Quảng Ninh thu hút hàng chục ngàn du khách thăm vịnh Hạ Long mỗi ngày.

Tiếp đó ông mạnh dạn đầu tư xây dựng tại khu vực chùa Thày Hà Nội (Hà Tây cũ) một tổ hợp vui chơi giải trí độc đáo có bãi biển nhân tạo; cung trình diễn cá heo, sư tử biển. Màn trình diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” do hàng trăm người dân đang cư trú tại Sài Sơn, Quốc Oai thể hiện từ ý tưởng của ông với sự cố vấn chuyên môn của nhà sử học – đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đã làm mê say hàng triệu khán giả; giới nghiên cứu văn hóa trong và ngoài nước khâm phục…

Gần đây, trăn trở giải quyết vấn nạn ngập lụt do biến đổi khí hậu, cảnh ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Đào Hồng Tuyển đã mạnh dạn lập đồ án xây dựng một đại lộ ven sông Sài Gòn tạo dựng chuỗi đô thị về phía Đông Nam thành phố…Lần đầu tiên tại Việt Nam, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Bằng sáng chế cho ý tưởng quy hoạch xây dựng này…

Đâu là cách nghĩ và cách làm của doanh nhân Đào Hồng Tuyển? Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã ghi được phát biểu của ông tại một cuộc tọa đàm tại TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

“Làm những việc người khác chưa nghĩ tới, hoặc có nghĩ tới nhưng không dám làm”


Những đồng đội vẫn bên cạnh doanh nhân Đào Hồng Tuyển trong ngày vui khai trương công trình mới.


Trước đây tôi có đọc quyển “7 thói quen để thành đạt” của Stephen Covey. Có một thói quen làm tôi suy nghĩ đó là: “Cùng thắng” và mang lại chiến thắng cho 5 bên:

1. Người dân thắng

Năm 1997, đổ tiền xuống biển lần 1: Việc xây dựng con đường vượt biển khiến mọi người cứ nghĩ tôi là một người điên! Tại sao điên? vì trong hoàn cảnh lúc đó, trang thiết bị còn lạc hậu nhưng dám quyết định làm đường vượt biển gần 2,5 km giữa sóng to bão táp, vòng xoáy của cơn khủng hoảng tài chính. Bằng quyết tâm của người lính, sau 3 năm đã hoàn thành nối được hòn đảo sơ khai cùng một làng chài nghèo nhất cả nước với đất liền để giờ đây người dân Quảng Ninh tự hào vì sau một chặn đường 20 năm nhìn lại thì từ một làng chài nghèo nhất Việt Nam nay đã trở thành một phường khang trang thịnh vượng.

2. Đối tác thắng

Năm 2013, đổ tiền xuống biển lần 2: Chưa dừng lại thành công bước đầu tôi đã cùng đội ngũ cộng sự quyết định xây Cảng tàu thuỷ nội địa và quốc tế. Có lẽ trước năm 2015 tất cả quý vị quan khách ở đây thăm vịnh Hạ Long sẽ phải rất vất vả và lo lắng vì sự thiếu an toàn, chất lượng dịch vụ, và nhiều thứ khác. Việc chưa có bến tàu nên khách thăm vịnh phải đi từ tàu nhỏ, tay xách, nách mang hành lý, tàu không chất lượng, khách hàng bị chặt chém công tác quản lý khó khăn…Sau 3 năm nỗ lực hết mình thì một Cảng tàu và Bến đậu dài hơn 10km được hình thành và đưa vào sử dụng. Có thể cùng một lúc chứa được 2.200 tàu đậu và tránh trú bảo, mỗi ngày có hơn 1.000 tàu thuyền hoạt động, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho hơn 1.000 doanh nghiệp; tạo công ăn việc làm cho hơn 11.000 lao động…

3. Chính quyền thắng

Trước khi có bến Cảng Tuần Châu thì tàu thuyền đậu rải rác khắp nơi, nhà nước và chính quyền không thể quản lý hết được, việc kiểm định an toàn và chất lượng không đảm bảo và đã xảy ra nhiều vụ chìm, cháy làm mất niềm tin của du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, Nhà nước thất thu rất nhiều vì các hoạt động chui trái phép của một số Công ty du lịch. Từ lúc có bến Cảng Tuần Châu, việc quản lý dễ dàng hơn kèm theo đó giải quyết hàng chục ngàn việc làm cho người dân địa phương và thu ngân sách mỗi năm hơn 2.000 tỷ đồng.

4. Khách hàng thắng

Từ ngày có bến cảng Tuần Châu, khách du lịch trong và ngoài nước tham quan ngoạn cảnh kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long thuận tiện dễ dàng và hưởng được nhiều tiện ích mang tầm quốc tế. Tạo cho du khách một chuyến đi nhiều ý nghĩa và đầy thi vị. Đồng thời nâng tầm du lịch nước nhà lên tầm khu vực và thế giới.

5. Chúng tôi cùng thắng

Từ hòn đảo sơ khai, bùn lầy ngập mặn, tiên phong thực hiện Di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm đảo cách đây 60 năm “Các cô, các chú phải biến Tuần Châu thành Ngọc Châu”. Từ di huấn, ấy chúng tôi đã tạo nên những công trình mang lại giá trị cho: 1. Người dân; 2. Môi trường cho đối tác kinh doanh; 3. Nguồn thu ngân sách lớn và ổn định việc làm và tình hình kinh tế chính trị cho địa phương. 4. Du khách trong nước và quốc tế. và 5. Cuối cùng là chúng tôi cũng tạo được giá trị thặng dư từ đấy để tái và tiếp tục đổ tiền xuống biển lần thứ 3.


Cảng khách Quốc tế Tuần Châu hôm nay


Cảng du thuyền quốc tế - Một khát vọng mới! Dù gần 70 tuổi nhưng tôi vẫn còn còn đó khát vọng của người lính năm xưa:

Giàu sang mấy thì cũng chỉ có thể ăn cơm ngày ba bữa, ngủ trên một chiếc giường…chứ có dùng nhiều hơn người khác được đâu! Gieo trồng quả ngọt là để dâng tặng cho đời – đó chính là tâm nguyện của tôi.

Đất nước chúng ta ngày một phát triển, người dân chúng ta ngày một giàu lên thì nhu cầu về du thuyền cũng bắt đầu nhen nhóm! Nhưng chỗ đậu an toàn ở đâu? Cách chơi và làm ăn như thế nào? Hợp tác với bạn bè chơi du thuyền thế giới ra sao? Từ những trăng trở trả lời những câu hỏi trên thôi thúc chúng tôi quyết định xây dựng Cảng du thuyền quốc tế. Chúng tôi cũng vừa ký hợp tác với Tập đoàn SUTL đang điều hành 9 bến du thuyền khắp thế giới. Sự hợp tác này sẽ mang lại một diện mạo mới cho du lịch Việt Nam về phát triển kinh tế và du lịch biển.

Bên cạnh đó để tạo động lực cho phát triển kinh tế mà đặc biệt là kinh tế về đêm, chúng tôi đã đầu tư và cùng hợp tác đầu tư thành công 2 dự án văn hoá để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đó là:

Tinh Hoa Bắc Bộ tại Hà Nội, và được CNN bình chọn là điểm đến khi du khách đến thăm Hà Nội.

Ấn Tượng Hội An tại Hội An cũng là điểm không thể bỏ qua khi du khách đến tham quan Hội An.


Hàng trăm người dân Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội trở thành diễn viên trong hoạt cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”.


Chúng tôi, là những người con của thành phố Hồ Chí Minh cũng rất mong mỏi được hiến kế cho thành phố Hồ Chí Minh “Xây dựng thương hiệu văn hoá đặc trưng của thành phố Hồ Chí Minh” bằng chương trình: “TINH HOA NAM BỘ - TINH HOA VIỆT NAM” với mục tiêu tạo điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời tạo động lực cho thành phố phát triển kinh tế ban đêm.

Nhìn quanh thế giới họ đã làm “Động lực phát triển kính tế từ du lịch” như thế nào!

Hà Lan: Chỉ có dưới 50% đất liền cao hơn mực nước biển trên 1m. Hơn 50% đất đai của Hà Lan do người dân Hàn Lan đã chiến thắng biển, biến Hà Lan thành một quốc gia có nền Nông - Công - Nghiệp đứng đầu thế giới. Riêng du lịch Hà Lan hiện nay thì phải hạn chế du khách vì quá tải…Có được thành qủa đó vì người Hà Lan rất chung tay hiệp lực.

Dubai: Từ một làng chài nhỏ bé ven biển, toàn bộ tiểu vương quốc này chỉ có 60 km đường bờ biển. Tuy nhiên, Chính phủ UAE nhận thức rõ sự không bền vững khi phát triển bằng dầu mỏ. Tiểu vương Mohammed, người trị vì Dubai, đã dành hơn hai thập kỷ qua để biến thành phố này thành điểm đến đẳng cấp thế giới, nơi có thể tồn tại mà không cần đến “vàng đen”. Từ sa mạc khô cằn đến những tòa cao ốc và khách sạn khổng lồ dọc mép nước, tạo thành một bức tường khổng lồ. Đến nay bờ biển của Dubai được kéo dào lên đến 520km và có diện tích 4.114 km², là kết quả của sự mở rộng đáng kể từ 3.900 km2 ban đầu do quá trình cải tạo đất từ biển. Năm 2018 du khách chi tiêu tại Dubai lên đến 31 tỷ USD.

Singapore đã tạo “Động lực phát triển kinh tế từ du lịch” thành công từ một làng chài nhỏ trên đảo bị tách ra khỏi Malaysia vào năm 1963 với diện tích 581,5 km². Hơn 50 năm phát triển, đến nay Singapore đã mở rộng diện tích của mình lên đến 697,25 km² với nhiều công trình kinh tế thu hút du khách mỗi năm Singapore thu hút khoảng 19 triệu khách quốc tế, hơn gần gấp đôi Việt Nam và có thể sẽ tăng thêm 100 km² nữa đến năm 2030 và cũng sẽ có nhiều công trình kinh tế thu hút du khách…

Việt Nam chúng ta có Bờ biển dài hơn 3.000 km và nhiều hòn đảo rất thích hợp cho việc phát triển đột phá kinh tế từ du lịch. Tuy nhiên, chúng ta đang đối mặt với vô vàng khó khăn bởi lở đất, sụt lún, ngập mặn… làm cho đất nước chúng ta ngày một bé đi, trong khi dân số ngày một tăng lên…

Dù chúng ta có bờ biển dài hơn 3.000 km, tuy nhiên không phải chỗ nào cũng đẹp. Những nơi đẹp chúng ta bảo vệ tôn tạo, những nơi sỏi đá đầm lầy sạt lở chúng ta cần phải cải tạo và chúng ta cũng phải chấp nhận trả cái giá tương xứng để phát triển ngành công nghiệp không khói vững mạnh!

Nếu chỉ có mỗi Tuần Châu, chúng tôi chỉ làm được những việc nho nhỏ như đã thưa ở trên, nhưng với những người tâm huyết cùng nhau kêu gọi những nhà điều hành đất nước, những nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng chung tay hợp sức thì tôi tin rằng trong 10 năm – 20 năm nữa Việt Nam chúng ta sẽ có được một nền công nghiệp không khói vững mạnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...