Phát triển NƠXH: Thích nghi với tình hình kinh tế mới

2016-12-31 11:43:18 0 Bình luận
Trước những diễn biến mới của điều kiện kinh tế - xã hội, tiếp tục đặt ra yêu cầu cần thiết phải hoàn thiện thể chế, bổ sung cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) thời gian tới, đặc biệt là nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp ở đô thị. Các bộ, ngành và địa phương cũng cần phải có sự đồng thuận, nhất trí.

n


Cần chính sách đồng bộ
 
Theo các chuyên gia, để đảm bảo chính sách đối với NƠXH được ban hành đồng bộ, đem lại hiệu quả thực thi cao, cần có sự thống nhất trong việc xây dựng cơ chế giữa các bộ, ngành liên quan. Hay nói cách khác, cơ chế, chính sách chủ đạo phải có được sự đồng thuận, nhất trí cao của cơ chế đầu tư, cơ chế tài chính cũng như cơ chế nguồn vốn ưu đãi.
 
Như vậy, Bộ Xây dựng sẽ phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, bổ sung các cơ chế, chính sách để thúc đẩy việc phát triển NƠXH, bảo đảm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là với khả năng chi trả của những đối tượng như công nhân KCN, người có thu nhập thấp ở đô thị, khuyến khích xây dựng nhà ở cho thuê, nhà ở thương mại giá thấp.
 
Bên cạnh đó, cần thiết Bộ KH&ĐT bổ sung các chương trình NƠXH vào danh mục các chương trình được ưu tiên sử dụng vốn ngân sách đầu tư công trung hạn (giai đoạn 2016 - 2020) trình Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tham mưu cho Chính phủ bố trí đủ vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 cho Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại bố trí nguồn vốn cho vay và cấp bù lãi suất theo quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý NƠXH.
 
Để tạo nguồn lực tài chính dài lâu cho hỗ trợ phát triển NƠXH, Bộ Tài chính cần nghiên cứu hoàn thiện cơ chế, chính sách về tài chính, thuế theo hướng sửa đổi, bổ sung quy định về thuế tài sản nhà, trong đó khuyến khích hình thành một số định chế để tạo thêm kênh huy động vốn trung hạn và dài hạn như: Quỹ phát triển nhà ở, Quỹ đầu tư BĐS... Nghiên cứu chính sách về nghĩa vụ của các DN sử dụng nhiều lao động tại các KCN có trách nhiệm hỗ trợ nhà ở cho công nhân, người lao động làm việc tại các DN đó.
 
Về tín dụng cho NƠXH, Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo nguồn vốn hỗ trợ cho Ngân hàng Chính sách xã hội, mô hình ngân hàng tiết kiệm nhà ở, hợp tác xã tín dụng... Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc các ngân hàng thương mại được chỉ định thực hiện cho vay ưu đãi NƠXH theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP khẩn trương lập kế hoạch cụ thể vốn cấp bù lãi suất từ NSNN gửi Bộ KH&ĐT tổng hợp.
 
Ngân hàng Chính sách xã hội lập kế hoạch cụ thể vốn cho các chương trình nhà ở xã hội theo quy định gửi Bộ KH&ĐT.

Có quy hoạch NƠXH khi quy hoạch khu đô thị
 
Việc phát triển NƠXH cần được coi là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các tỉnh thành. Theo Cục Phát triển nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), để chăm lo nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, các tỉnh thành cần xây dựng, bổ sung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương theo quy định của Luật Nhà ở. Đưa các chỉ tiêu phát triển nhà ở, đặc biệt là chỉ tiêu phát triển NƠXH vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm.
 
Rà soát các quy hoạch đô thị, KCN để điều chỉnh, bổ sung, bảo đảm bố trí đủ quỹ đất cho phát triển NƠXH. Nhất thiết phải có quy hoạch NƠXH khi quy hoạch các khu đô thị mới, KCN mới, nhà ở công nhân theo quy định của pháp luật.
 
Trong và ngoài các dự án nhất thiết phải có quy hoạch NƠXH, đặc biệt là tại các khu vực có đông công nhân và người lao động. Nhất thiết phải sử dụng nguồn tiền thu được từ quỹ đất 20% trong các dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở thương mại có quy mô dưới 10ha do các chủ đầu tư nộp và hỗ trợ từ ngân sách địa phương, phát hành trái phiếu, công trái nhà ở để đầu tư phát triển nhất thiết phải có quy hoạch NƠXH cho công nhân các KCN, người nghèo, người thu nhập thấp tại các đô thị trên địa bàn theo quy định của Nghị định 100/2015/NĐ-CP.
 
Đồng thời, có các cơ chế, giải pháp cụ thể để hỗ trợ, khuyến khích, thu hút các DN tham gia phát triển NƠXH trên địa bàn. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để DN và người dân tích cực tham gia phát triển NƠXH, nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở cho thuê.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...