Phát triển thủy điện gắn với du lịch sinh thái

2019-06-12 18:03:26 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thời gian gần đây, một số người dân phản ánh dự án nhà máy thủy điện Đăk R’Keh trên địa bàn xã Đăk Sin, huyện Đăk R’Lấp khi tiến hành thi công sẽ ảnh hưởng đến thác 5 tầng, nói cách khác là thác 5 tầng ở dưới hạ du sẽ bị “bức tử”. Khi tiếp nhận thông tin trên, chúng tôi đã gặp những người có liên quan để tìm câu trả lời thỏa đáng về dự án (DA) này.

DA thủy điện Đăk R’keh và thủy điện Da Anh Kông được UBND tỉnh Đăk Nông cho phép Công ty cổ phần thủy điện (CPTĐ) Đăk Nông, đầu tư ngày 25/4/2007, trong đó có vốn đóng góp của cán bộ, công chức tỉnh Đăk Nông. Dự án thuộc quy hoạch phát triển thủy điện nhỏ tỉnh Đăk Nông giai đoạn 2006-2010. Theo đó, thủy điện Đăk R’Keh, có công suất 1,8MW; thủy điện Da Anh Kông, có công suất 1,2MW. Sau khi nghiên cứu, Công ty CPTĐ Đăk Nông, đã điều chỉnh đầu tư DA thành một nhà máy có công suất 5MW và được UBND tỉnh Đăk Nông cho triển khai tại Công văn số 2653/UBND-CN ngày 10/11/2008. Tiếp đó, Công ty CPTĐ Đăk Nông đề nghị điều chỉnh phương án một nhà máy 5MW thành hai nhà máy: Thủy điện Đak R’Keh có công suất 3MW; thủy điện Da Anh Kông, có công suất 2MW, được UBND tỉnh chấp thuận. Từ năm 2010 đến năm 2015, do khó khăn về nguồn vốn nên Công ty CPTĐ Đăk Nông đã tạm dừng thực hiện và tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng DA. Ngày 12/11/2015, UBND tỉnh Đăk Nông đồng ý chuyển chủ đầu tư DA thủy điện Đăk R’keh, Da Anh Kông, từ Công ty CPTĐ Đăk Nông sang Công ty CPTĐ Đại An, đề nghị chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục của DA, đảm bảo các điều kiện khởi công công trình theo đúng quy định tại Điều 107 Luật Xây dựng và tổ chức khởi công xây dựng công trình trước ngày 1/1/2017.


Suối Đăk R’Keh


Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đăk Nông, Công ty CPTĐ Đại An đã làm việc với Công ty CPTĐ Đăk Nông và các Sở, ngành có liên quan, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục xin chuyển nhượng DA theo quy định pháp luật. Trong đó, điều chỉnh tiến độ thực hiện DA từ năm 2016 đến năm 2018, cho phù hợp với thực tế và được UBND tỉnh chấp thuận. Nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020 của UBND tỉnh Đăk Nông, Công ty CPTĐ Đại An, đơn vị tư vấn đã chủ động nghiên cứu và nhận thấy việc điều chỉnh DA đầu tư theo phương án 1 nhà máy có công suất 5MW, sẽ có hiệu quả hơn, đồng thời giảm thiểu tối đa việc chiếm đất từ 268 ha xuống khoảng 24 ha. Loại bỏ hoàn toàn ảnh hưởng đến rừng, không có di dân tái định cư, nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng của tỉnh. Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết trình các cơ quan có thẩm quyền, ngày 23/4/2018, Bộ Công thương đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch DA thủy điện Đăk R’Keh tại Quyết định số 1356/QĐ-BCT, để Công ty Đại An có cơ sở hoàn thiện lập DA đầu tư, thiết kế cơ sở và bản vẽ thiết kế thi công theo quy định. Ngày 26/6/2018, Sở Công thương có thông báo số 15/TB-SCT thống nhất phương án của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đề xuất, gồm:

1.Xây dựng Nhà máy thủy điện Đăk R’Keh có công suất 5MW theo phương án 1 nhà máy, đã được UBND tỉnh thống nhất tại văn bản số 5211/UBND-CNXD ngày 20/9/2017.

2.Điều chỉnh giàm chiều cao đập chính để giàm cao trình mực nước dâng bình thường hồ Đăk R’Keh từ 549m xuống 546, hồ Da Anh Kông từ 550m xuống 547m, dung tích hồ chứa giảm từ 2,22 triệu m3 xuống còn 0,006 triệu m3.

3.Diện tích chiếm đất của DA giảm từ 268ha xuống khoảng 24ha, không nằm trong quy hoạch 3 loại rừng, không ảnh hưởng đến rừng và không phải di dân tái định cư.

4.Điều chỉnh thiết kế kênh chuyển nước thông hồ, từ kênh hở sang phương án đường ống bê tông cốt thép, đi ngầm trong đất để giàm diện tích sử dụng đất.

5.Điều chỉnh thiết kế từ tràn tự do sang đập tràn có cửa van điều chỉnh với 3 khoang tràn chiều rộng 15m, cao trình đáy cửa van là 541,5m (gần bằng với cao trinh mực nước chết). Sử dụng cửa van để điều chỉnh nguồn nước phù hợp cho vận hành nhà máy thủy điện Đăk R’Keh và cho thác Đăk R’Keh (thác 5 tầng), để khai thác du lịch sau này. Khi 3 van mở hoàn toàn sẽ trả lại nguyên trạng dòng chảy cho thác Đăk R’Keh như ban đầu.


Văn bản của Sở Kế hoạch đầu tư chấp thuận cho giãn tiến độ.


Do quá trình thực hiện điều chỉnh quy hoạch, hiệu chỉnh DA cho phù hợp với quy định pháp luật và nhằm bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng, bảo vệ thác 5 tầng, giảm ảnh hưởng đến người dân, dẫn đến tiến độ thực hiện DA chậm hơn so với chủ trương đầu tư. Đây là nguyên nhân khách quan nên Công ty CPTĐ Đại An đã lập hồ sơ xin gia hạn tiến độ đầu tư và được Sở Kề hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận, giãn tiến độ, từ tháng 1/2019 đến tháng 12/2020. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công ty Đại An cam kết:

- Việc xây dựng DA thủy điện không làm mất (bức tử) thác 5 tầng phía hạ du, thực hiện theo phương án thiết kế xây dựng đã được hiệu chỉnh thẩm định và phê duyệt, nhằm duy trì, bảo vệ thác 5 tầng.

- Huy động mọi nguồn lực đầu tư DA theo đúng chủ trương của UBND tỉnh Đăk Nông.

- Công ty đảm bảo nguồn vốn để sớm triển khai DA du lịch sinh thái một cách nghiêm túc, tránh để xảy ra sự cố đáng tiếc do khai thác du lịch tự phát, không đảm bảo an toàn.


Công ty Đại An đã tập kết vật tư, xe máy chuẩn bị thi công.


Chúng tôi hy vọng những cam kết của lãnh đạo Công ty Đại An- chủ đầu tư DA nhà máy thủy điện Đăk R’Keh, sẽ trở thành hiện thực. (Còn tiếp)

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...