Phê duyệt khoản vay 80 triệu USD cải thiện dịch vụ y tế tại Việt Nam

2019-06-20 15:04:27 0 Bình luận
Dự án Đầu tư và Đổi mới dịch vụ y tế cơ sở sẽ giúp các trạm y tế tuyến xã phát hiện và quản lý tốt hơn các loại bệnh không lây nhiễm, đồng thời tăng cường vai trò kiểm soát bệnh truyền nhiễm.

Khám, điều trị cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Tam Đường, Lai Châu. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)


Ngày 19/6, tại Washington (Mỹ), Ban Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) phê duyệt khoản vay trị giá 80 triệu USD hỗ trợ Việt Nam cải thiện chất lượng và tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cơ sở tại 13 tỉnh, ưu tiên cho các khu vực tập trung nhiều người nghèo.

Dự án Đầu tư và Đổi mới dịch vụ y tế cơ sở sẽ giúp các trạm y tế tuyến xã phát hiện và quản lý tốt hơn các loại bệnh không lây nhiễm, đồng thời tăng cường vai trò kiểm soát bệnh truyền nhiễm, cung cấp dịch vụ chăm sóc bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em. Dự kiến khoảng 9,2 triệu người sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ dự án.

Dự án sẽ giúp cung cấp cho các trạm y tế tuyến xã trang thiết bị, đào tạo và công cụ quản lý chất lượng và nâng cấp cơ sở vật chất theo chuẩn quốc gia. Dự án cũng sẽ giúp đổi mới chính sách nhằm tăng cường bền vững tài chính và chất lượng dịch vụ và thực hiện một số thí điểm về đổi mới sáng tạo.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhận định: “Dù tiếp cận dịch vụ y tế cơ sở và tình trạng sức khỏe của người dân Việt Nam đã được cải thiện nhiều, một số nhóm dân tộc thiểu số và các nhóm người ở vùng núi, vùng sâu vùng xa vẫn bị tụt hậu. Dự án này sẽ giúp giảm bớt khoảng cách giữa các nhóm về tiếp cận dịch vụ y tế cơ sở, đồng thời mở rộng cung cấp các dịch vụ mới nhằm đối phó với các thách thức mới về dân số và dịch tễ học.”

13 tỉnh tham gia dự án gồm Hà Giang, Bắc Kạn, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình (miền Bắc); Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi và Ninh Thuận (miền Trung); Long An, Trà Vinh, Hậu Giang và Bạc Liêu (miền Nam). Ngoại trừ một tỉnh, tất cả các tỉnh còn lại đều có tỉ lệ nghèo dưới trung bình cả nước và 9 trong số đó thuộc nhóm 1/3 tỉnh nghèo nhất toàn quốc.

Ngoài khoản vay 80 triệu USD do Hiệp hội Phát triển Quốc tế cung cấp, gói tài chính có thêm một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 25 triệu USD. Khoản viện trợ không hoàn lại này gồm 17 triệu USD từ Quỹ Tài chính toàn cầu về phụ nữ, trẻ em và thanh thiếu niên nhằm hỗ trợ trả phần lãi suất vay; 5 triệu USD từ Quỹ tín thác nhiều nhà tài trợ cho các chương trình y tế; và 3 triệu USD từ Quỹ tín thác nhiều nhà tài trợ giải quyết các vấn đề về bệnh không lây nhiễm tại các nước thu nhập thấp và trung bình. Ngoài ra dự án còn nhận được khoản đóng góp bằng hiện vật từ Liên minh vắcxin Gavi.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...