Phi Dũng: Nhà sưu tầm báo chí… qua kết nối mạng

2019-06-20 11:48:55 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ở Nam Định, anh Nguyễn Phi Dũng không chỉ nổi tiếng là một doanh nhân thành đạt với “Bệnh viện máy tính Phi Dũng” và “Siêu thị điện máy điện tử PDC” có doanh số hàng năm vài chục tỷ mà anh còn là người có tiếng trong giới đam mê sưu tầm tem thư, bản đồ cổ, sách cổ… từ hàng chục năm nay.

Mê báo, đọc báo hàng ngày, thời gian gần đây anh quyết định chuyển sang thú vui sưu tầm báo giống như người cha thân yêu của mình từng làm thời gian trước. Chỉ vài năm, kho thư tịch đồ sộ về báo chí của Phi Dũng đã đầy ắp, đáng nể thông qua cộng đồng mạng.


Kho báo Phi Dũng sưu tầm


Hôm về quê, trong lúc trà đá trước khi ngược Hà Nội, tặng bạn tờ báo Du Lịch viết về Khánh cafe trên phố cổ thành Nam, Trần Thoan bạn tôi nói: “Mấy hôm nữa đến 21/6 rồi mà Lai chưa qua Phi Dũng thăm quan kho báo cũ của anh ấy thì rất đáng tiếc”. Thông tin quý giá này kéo tôi ở lại kiểm chứng xem bạn mình cung cấp ra sao. 

Sau khi thiết lập cuộc hẹn, chờ Giám đốc Phi Dũng đi công tác huyện về giới thiệu, tôi hoàn toàn bất ngờ khi chứng kiến kho lưu trữ với hàng trăm đầu báo cũ anh sưu tầm được, đặt giáp ngay phòng giám đốc của anh. Anh nói, cha mình - ông Nguyễn Phi Hùng đã có sở thích đọc báo và sưu tập, lưu trữ, giữ gìn những tờ báo hiếm hoi đã đọc bằng cách đóng quyển bìa cứng, ghi thứ tự số báo qua từng tháng, từng năm theo khẩu hiệu “Đọc và làm theo báo chí” thủa thập niên 60, 70 thế kỷ trước. Sau này, chiến tranh, chuyển nhà, nghèo khó, mải làm ăn kiếm sống, những tập báo cũ ông Hùng lưu trữ được đã thất lạc hầu hết. Tuy nhiên, thói quen đọc báo hàng ngày thì ông Hùng và anh vẫn duy trì suốt từ xưa, chưa bao giờ ngắt quãng cho đến tận bây giờ. Hàng ngày, ông Hùng vẫn bách bộ ra các quầy báo Bưu điện Trung tâm tỉnh lật giở từng trang báo các loại đọc hết rồi mua cho riêng mình hai tờ Văn Nghệ và Khoa học & Đời sống về nghiền ngẫm, còn Phi Dũng thì online đọc báo qua mạng.


Phi Dũng đang giới thiệu báo đóng quyển.

Với diện tích phòng hơn 50m2 vuông, đóng kệ, bàn, túi nilon, hộp đựng, trang bị cả máy lạnh để duy trì độ ẩm cẩn thận, những tờ báo, tập báo, quyển báo từ thời còn ấn phẩm bằng tiếng Pháp, của cả hai miền Nam Bắc cho đến nay được Phi Dũng sắp xếp, trình bày cẩn thận, ngăn nắp, trang trọng. Chúng ta có thể thấy được ở đây những tập báo, đầu báo Nhân Dân, QĐND, Văn Nghệ, Tiền Phong, Đại Đoàn Kết, Phụ Nữ, Nhi Đồng, Người Hà Nội… quen thuộc hay những tập, những tờ có giá trị lâu năm quý giá hơn rất nhiều như Indochine, Gia Định Báo, Độc Lập, Tiếng Vang, Tiếng Chuông, Vui Sống…



Phi Dũng giới thiệu tập báo Indochine


Phi Dũng giới thiệu báo Tiếng Vang


Giở từng tờ báo, trang báo với một động tác hết sức cẩn thận, trân trọng, Phi Dũng hào hứng: “Đây, số 10 ra ngày 1-11-46 trên tờ Vui Sống của Cục Quân y đã có nhiều bài giá trị nói về “Hậu sản”, về “Con bệnh với thầy thuốc” bàn về mối quan hệ “phong bì” tế nhị mà cứ tưởng thời đại ngày nay mới có. Qua ngày ra báo, đủ biết tầm nhìn vượt thời gian của Người sáng lập báo chí CMVN, Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngay trong thời khắc đất nước mới giành được độc lập, thù trong giặc ngoài, thiếu thốn đủ bề, bộn bề bao công việc Người đã quan tâm, chỉ đạo báo chí phải chú trọng cho sức khỏe toàn dân như thế nào”.


Phi Dũng giới thiệu tờ Vui Sống.


Phi Dũng tâm tình: “Những con chữ đã mờ nhòe trên tờ giấy báo cũ ố màu thời gian mới cho Dũng cảm nhận sâu sắc, cảm nhận đủ và hết nghệ thuật lãnh đạo tài tình, sáng tạo của Đảng, sự hy sinh to lớn, sự đồng lòng, quả cảm của quân và dân ta, sự ủng hộ to lớn, rộng rãi của Liên Xô và các nước XHCN anh em cùng Chính phủ, nhân dân yêu chuộng bình khắp thế giới qua mấy cuộc chiến tranh khốc liệt với: “Kéo pháo ra trong chiến dịch Điện Biên Phủ”, “Vừa đánh vừa đàm”, “Mỗi người làm việc bằng hai, tất cả vì miền Nam thân yêu”, “Vì VN, Cu Ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”, “Quảng Trị mùa hè đỏ lửa”, “Chiến dịch Hồ Chí Minh thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa”, “Cánh đồng chết Khơ Me đỏ”, “Lạng Sơn và các tỉnh biên giới tan hoang, chết chóc dưới đạn pháo bởi chiến dịch biển người man rợ của đội quân bành trướng Đặng Tiểu Bình biến bạn thành thù 1979”…


Phi Dũng giới thiệu số Nhân Dân đặc biệt giải phóng Sài Gòn


Phi Dũng giới thiệu Tạp chí QĐND với chú thích Tài liệu mật


Phi Dũng còn hào hứng lục tìm, phân tích chặng đường dài khúc khủy, gập ghềnh, minh chứng từ kho báo cũ của mình những hình ảnh, bài bình về mối quan hệ Việt - Mỹ kể từ ngày Bác Hồ kính yêu viết thư cho Tổng thống Harry Truman bày tỏ Việt Nam mong muốn được “hoàn toàn độc lập” và ý nguyện thiết lập “hợp tác đầy đủ” với Hoa Kỳ nhưng họ kiêu ngạo coi thường không thèm hồi âm, đến việc người Mỹ ngạo mạn: "Đưa miền Bắc VN trở về thời kỳ đồ đá" năm 1972; Rồi họ bao vây, cô lập, cấm vận kéo dài mãi tới tận thời điểm bước ngoặt ngày 3/3/1994 khi Tổng thống Clinton dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Việt Nam; Tiếp đến ngày 29/12/ 2006 Tổng thống Bush ký tuyên bố trao PNTR (Quy chế Quan hệ Thương mại bình thường vĩnh viễn) cho Việt Nam; Rồi từ ngày 7/7 - 11/7/2015 diễn ra chuyến thăm chuyến công du chính thức đầu tiên của một Tổng bí thư Đảng CSVN (Bác Nguyễn Phú Trọng) tới Washington theo lời mời của Tổng thống Barack Obama; Ngày 11 - 12/11/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump (Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên thăm thăm cấp nhà nước tới Việt Nam trong năm đầu nhiệm kỳ); Ngày 26 - 28/2/2019, ông lại sang thăm (không chính thức) tới Việt Nam để tham dự Hội nghị Thượng Đỉnh Mỹ - Triều lần 2. Hai lần thăm của ông tới Việt Nam là minh chứng rõ nhất vị thế của nước ta trên trường quốc tế cũng như củng cố, phát triển một chương mới về mối quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ, hình mẫu hợp tác, hòa nhập của Việt Nam mà cả thế giới phải học tập, ngưỡng mộ…


Một số đầu báo trong kho sưu tầm của Phi Dũng


Trả lời câu hỏi tại sao lại có đam mê sưu tầm báo chí hay những gì liên quan đến giấy và mực như sách, tem thư, tiền, bản đồ, máy chữ dễ hỏng và khó bảo quản mà không phải là những đồ cổ dễ bảo quản và trao đổi có giá trị thương mại cao như sành sứ, đồ đồng, đồ đá…, Phi Dũng tâm sự, công cuộc kinh doanh của PDC có thành quả như ngày nay không phải xuất phát điểm về tiền, vì vốn ban đầu của vợ chồng anh huy động khởi nghiệp năm 1994 vỏn vẹn được có 1 cây vàng, kiến thức về máy tính và kỹ thuật số là số 0 tròn trĩnh. Nhưng do “Đọc và làm theo báo chí”, “Đọc và làm theo sách” của bố nên anh “biết” và “ngấm” được rất nhiều thông tin về văn hóa, con người, về “dụng nhân”, về kinh tế, kinh doanh mà cụ thể là trò chơi điện tử, sau đó là máy tính, thiết bị số nên “mình chọn nghề đúng thôi, mình biết ơn báo chí nhiều lắm”. Phi Dũng cho biết, anh có tham vọng sẽ lấp đầy kho lưu trữ của mình với các số báo còn thiếu không phải riêng bằng cách thủ công ban đầu là qua đặt mối tại các quầy báo cũ hay các gánh đồng nát mà bằng chính nghề nghiệp của anh - Hệ thống cộng đồng IT khắp VN và thế giới cùng các khách hàng mà anh có được hàng ngàn người suốt hơn 20 năm kinh doanh vừa qua. Sự cộng hưởng của cộng đồng sẽ giúp anh nhanh chóng giữ lại cho mình những con chữ và tờ giấy cũ màu thời gian cực kỳ quý giá có nguy cơ cao rất dễ dàng bị tiêu hủy vứt bỏ bất cứ lúc nào. Đối với những tờ báo từ thập kỷ 70 trở lại đây anh sẵn sàng gửi tặng các bạn có sở thích sưu tầm ngày sinh trùng ngày ra tờ báo phát hành nên “Cái gì ta cho đi ta sẽ được nhận lại”. Chỉ qua riêng kênh online này này anh đã có được những tờ báo tuổi đời cao cực kỳ hiếm, giá trị vô cùng. Phi Dũng sẽ nghiên cứu, tìm cách sưu tầm, lưu trữ thêm cả báo nói và báo hình nữa cho thỏa mãn sở thích đam mê của mình…


Phi Dũng giới thiệu cách bảo quản Gia Định Báo


Chia tay, anh Dũng trầm ngâm: “Nhờ Lai cho Phi Dũng và bố Hùng gửi lời chúc sức khỏe các nhà báo nhân dịp 21/6 nhé. Nhất là những nhà báo đã ngã xuống nơi chiến trường hay thương vong vì các nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, nguy hiểm, vất vả lúc tác nghiệp của họ. Họ cần được sự tri ân, tôn vinh Lai ạ”…

Vâng, thưa anh Phi Dũng, cũng như anh, viết báo không phải là nghề nghiệp chính của Lai. Lai chỉ yêu báo chí và có cộng tác tay ngang với một số tờ báo thân thuộc. Có thể bài này khi Lai gửi đến báo thì các số báo giấy đặc biệt kỷ niệm ngày 21/6 cũng đã phát hành. Tuy nhiên, Lai sẽ gửi đồng loạt bài này đến một vài tờ báo (điều mà Lai chưa làm trước giờ), với hy vọng rằng bài của Lai sẽ được các anh chị Biên tập cảm nhận được và sử dụng ngay trên trang điện tử. Nếu được, đó cũng chính là sự cộng hưởng, sự tri ân trở lại của báo chí nói chung, bạn bè báo chí của Lai nói riêng với cha con người lưu giữ đáng kính những hồn cốt tinh túy của báo chí, của nghề báo, nghiệp báo đầy gian khổ nhưng cũng đầy vinh quang, tự hào, xứng đáng được vinh danh, trân trọng đặc biệt./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...