Philippines tính nhờ Mỹ giám sát tàu Trung Quốc ở vùng đặc quyền kinh tế

2019-08-12 15:34:52 0 Bình luận
Manila sẵn sàng tìm kiếm sự giúp đỡ của Mỹ để giám sát các tàu Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.

"Không có gì sai với điều đó. Đó là một phần của hiệp ước giữa Mỹ và Philippines", người phát ngôn Phủ tổng thống Philippines Salvador Panelo nói, đề cập tới Hiệp ước phòng thủ chung Philippines-Mỹ được 2 bên ký kết năm 1951.


Philippines khẳng định không có gì sai nếu Mỹ hỗ trợ giám sát vùng đặc quyền kinh tế. (Ảnh: U.S Navy).


Theo Hiệp ước này, Manila và Washington cam kết hỗ trợ cho quốc gia còn lại trong trường hợp một trong hai quốc gia bị tấn công vũ trang vào lãnh thổ lục địa hoặc đảo ở Thái Bình Dương thuộc quyền tài phán của quốc gia đó, các lực lượng vũ trang, các tàu hoặc máy bay ở Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đề xuất ý tưởng tìm kiếm sự hỗ trợ Mỹ vào tuần trước khi bày tỏ quan ngại liên quan tới thông tin tàu khảo sát Trung Quốc hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế Philippines mà không thông báo cho chính phủ nước này.

"Ở Biển Tây Philippines (cách Philippines gọi Biển Đông), nếu tàu Trung Quốc ở xa quá thì radar của chúng tôi không thể phát hiện họ được. Tuy nhiên, những nước như Mỹ lại có các vệ tinh có thể giám sát hiệu quả" ông Lorenzana nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình cuối tuần trước.

Theo quân đội Philippines, có ít nhất 4 tàu Trung Quốc đi qua eo biển Sibutu ở mũi phía Nam Philippines kể từ tháng 2. Các tàu Trung Quốc được cho là tắt hệ thống nhận dạng tự động để không bị phát hiện.

Ông Lorenzana khẳng định Manila không ngăn cản Bắc Kinh thực hiện các hoạt động nghiên cứu nhưng điều kiện là họ phải thông báo trước như những gì mà các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Pháp vẫn làm khi họ thực hiện khảo sát ở Biển Đông.

Cũng trong tuần trước, chuyên gia Ryan Martinson, Giáo sư Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ đăng tải loạt hình ảnh cho thấy 2 tàu khảo sát Trung Quốc hoạt động trong vùng EEZ của Philippines.

"Nếu họ chỉ có ý định nghiên cứu cá hay đại dương thì đó không phải là vấn đề an ninh. Nhưng nếu tàu của họ đang làm những việc khác như do thám vị trí của chúng tôi thì đó lại là chuyện khác", ông nhấn mạnh, nói thêm rằng không chỉ tàu khảo sát mà cả tàu chiến của Bắc Kinh cũng đi qua lãnh hải Philippines.

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, ông Panelo cho biết Bộ Ngoại giao Philippines đã trao công hàm phản đối sự hiện diện của các tàu Trung Quốc, nhưng không đề cập tới phản ứng của Bắc Kinh.

"Điều quan trọng là chúng tôi đã trao công hàm phản đối. Giờ thì phụ thuộc vào cách họ phản ứng với nó", ông cho hay

Khi được hỏi liệu Manila có thấy được sự chân thành trong tình hữu nghị của Trung Quốc với Philippines hay không, ông Panelo nói rằng vẫn chưa rõ liệu Bắc Kinh có biết về việc tàu của họ đi qua vùng lãnh hải của Philippines hay không. Ông đồng thời nhắc lại cam kết của Đại sứ Trung Quốc tại Philippines rằng nước này sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành vi sai trái nào.

"Đó chính xác là lý do tại sao chúng tôi trao công hàm phản đối. Khi đó, họ sẽ được thông báo về những gì xảy ra trong khu vực nếu họ chưa hay biết về điều đó", người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines cho biết./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30

VPBank Can Tho Music Night Run 2024 - Cơ hội quảng bá du lịch Cần Thơ

Chính thức khai mạc vào tối 13.4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 thực sự là ngày hội thể thao và âm nhạc, điểm hẹn để 5300 runner gắn kết, lan tỏa lối sống phóng khoáng, tích cực.
2024-04-15 10:29:32

42% cựu chiến binh xã Quảng Hưng là giàu và khá

Sáng 15/4, Hội Cựu chiến binh xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
2024-04-15 10:25:00

Nghi lễ rước đuốc trong Lễ hội Phủ Dầy năm 2024

Tối ngày 13/4 tức ngày 5/3 ÂL, tại Khu Di tích Lịch sử - Văn hóa Phủ Dầy (thôn Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã diễn ra Lễ rước đuốc đăng long – một trong những nghi lễ quan trọng nằm trong chuỗi chương trình Lễ hội Phủ Dầy năm 2024. Phủ Chính được trang hoàng lộng lẫy đèn hoa và có rất đông người dân, du khách thập phương về lễ Mẫu đều tham dự nghi lễ rước đuốc truyền thống này.
2024-04-14 21:22:43

Tưởng niệm 1981 năm ngày Giỗ Hai Bà Trưng

Ngày 14/4 (tức ngày mùng 6 tháng 3 năm Giáp Thìn), Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam huyện Phúc Thọ tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm 1981 năm Ngày Giỗ Hai Bà Trưng.
2024-04-14 16:54:54

Hội thi thể thao “Khỏe trí lực sáng tương lai”: Sân chơi bổ ích của người khiếm thị

Hội thi “Khỏe trí lực sáng tương lai” lần thứ II, góp phần khẳng định tinh thần vượt khó, ý chí chiến thắng và khát vọng hòa nhập cộng đồng của người khiếm thị vừa được tổ chức tại Hà Nội.
2024-04-14 14:10:00
Đang tải...