Phó Thủ tướng: Các bệnh viện cần đẩy mạnh tự chủ tài chính

2018-01-23 09:55:28 0 Bình luận
"Trong công tác nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, các bệnh viện phải thực sự đẩy mạnh tự chủ, đừng nghĩ chỉ có bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức mới tự chủ được, thực tế nhiều y tế cơ sở hoàn toàn làm được điều nay."

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh như vậy khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai công tác ngành y tế năm 2018, do Bộ Y tế tổ chức sáng 19/1, tại Hà Nội.


Vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội giao

Phát biểu tổng kết công tác năm 2017, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ngành y tế đã hoàn thành vượt mức 2 chỉ tiêu Quốc hội giao là chỉ tiêu số giường bệnh trên 10.000 dân: giao 25,5%, đạt 25,7%; chỉ tiêu tỉ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế: giao 82,2%, đạt 86,4%.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngành y tế đã lần đầu tiên đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng số đơn vị tự chủ tài chính, giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Trong năm 2017, ngành y tế đã thực hiện đổi mới, sắp xếp hệ thống y tế theo hướng tinh gọn bộ máy trên cơ sở sáp nhập các trung tâm y tế làm nhiệm vụ y tế dự phòng không có giường bệnh thành Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh/thành phố… Theo đó, giảm ít nhất 1.260 vị trí lãnh đạo (cấp trưởng, phó các đơn vị), giảm biên chế làm gián tiếp như hành chính văn thư, lái xe, bảo vệ…(đến nay đã giảm được 3.400 cán bộ làm gián tiếp).

Cũng trong năm qua, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng được ứng dụng thành công trong lĩnh vực ghép tạng, lập hồ sơ sức khỏe cá nhân tại các trạm y tế xã và triển khai đề án tăng cường y tế cơ sở, thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu...

Không phân biệt công-tư


Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương ngành y tế trong năm 2017 đã có rất nhiều cố gắng nỗ lực và cần kế thừa, phát huy để có những bước tiến căn bản trong năm 2018.

Chỉ đạo về công tác nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Phó Thủ tướng chỉ rõ, khi các bệnh viện tự chủ, tính giá vào, chất lượng được tăng lên thì người dân sẽ đến khám bệnh ở cơ sở đó nhiều hơn. Nhân viên y tế ở các tuyến, không chỉ được thanh toán chi phí khám chữa bệnh, có thu nhập hơn mà tay nghề cũng được nâng lên.

Tinh thần tự chủ là sử dụng toàn bộ các nguồn lực ở địa phương để phục vụ người dân mà không phân biệt công-tư. Nhiều trạm y tế đã mời được cả bác sỹ tư nhân trên địa bàn cùng hợp tác, khám chữa bệnh trong trạm y tế, với tinh thần là sử dụng toàn bộ cơ sở vật chất, nguồn nhân lực ở trên địa bàn đó để chăm sóc sức khỏe cho người dân mà không phân biệt công tư. Khi đó câu chuyện biên chế sẽ được giải quyết, không phải chỉ cắt giảm hành chính sự nghiệp theo nghĩa thông thường.

Phó Thủ tướng chỉ rõ, hiện nay tỷ lệ điều dưỡng viên/bác sỹ ở Việt Nam còn thấp so với trung bình của thế giới và cần tăng tỷ lệ này lên nhưng không cần tăng biên chế nếu các bệnh viện, cơ sở y tế được tự chủ.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến mô hình quản trị bệnh viên giữa y tế công và tư và đề nghị các bệnh viện lớn và có uy tín cần tiếp tục vai trò hỗ trợ theo mô hình bệnh viện vệ tinh, cần tự chủ sớm và làm theo hình thức chuỗi bệnh viện (chẳng hạn như chuỗi bệnh viện về ung thư… để chất lượng các tuyến có sự đồng đều, giảm tải cho tuyến trên.

Về vấn đề đấu thầu thuốc tập trung quốc gia lần đầu tiên Bộ Y tế đã thực hiện được, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cần tiếp tục thực hiện và mở rộng ra các nhóm biệt dược đã hết thời hạn bảo hộ; đồng thời làm sang cả các lĩnh vực thiết bị y tế, vật tư y tế để giúp tiết kiệm chi phí cho người dân.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Phát triển y tế cơ sở nhưng không phải là làm cho tất cả các trạm y tế trên cả nước thiết kế mẫu giống y như nhau mà cần tùy từng nơi, tùy điều kiện và khả năng để thực hiện chứ không được áp đặt sẽ dẫn đến lãng phí; đó là chưa kể nảy sinh tâm lý chờ đợi các trang thiết bị mới, không phải cứ đầu tư nhiều máy móc là được nhưng lại sử dụng không hiệu quả. Nhiều trạm y tế cơ sở rất khang trang, sạch sẽ nhưng cả tuần chỉ có 1-2 bệnh nhân đến là không hiệu quả."

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành y tế năm 2018, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong năm 2018, ngành sẽ tập trung 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để tiến tới bao phủ chăm sóc sức khỏe y tế toàn dân theo các Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Điều tra dân số, nhà ở giữa kỳ 2024: Gồm cả người nước ngoài ở Việt Nam

Việc thu thập thông tin về nhóm người này sẽ là cơ sở để biên soạn các chỉ tiêu thống kê giúp Việt Nam bước đầu có được nguồn số liệu đáng tin cây để đánh giá quy mô, đặc điểm kinh tế-xã hội và các đặc trưng nhân khẩu học về người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam.
2024-03-28 12:53:13
Đang tải...