Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Triển khai đồng bộ giải quyết hồ sơ tồn đọng trong lĩnh vực người có công

2017-01-27 15:41:27 0 Bình luận
Đánh giá cao những thành tích ngành LĐ-TB&XH đã đạt được trong năm 2016, song Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nêu lên những vấn đề lớn đang đặt ra trong lĩnh vực lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội… Phó Thủ tướng yêu cầu, năm 2017, ngành LĐ-TB&XH cần tập trung triển khai để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Phó Thủ tướng nêu rõ: “Việc tạo việc làm mới, giảm tỷ lệ thất nghiệp phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề, nhưng với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, Bộ LĐ-TB&XH phải nắm cụ thể, chính xác và chủ động được những số liệu về nhu cầu việc làm, số việc làm mới tạo ra… Tương tự, những số liệu về kết quả hoạt động giới thiệu việc làm hay phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp hiện mới chỉ được thống kê từ nguồn BHXH Việt Nam mà gần như bỏ qua những doanh nghiệp, đơn vị bên ngoài. Quốc hội đặt ra mục tiêu đến năm 2020 ít nhất 50% số người có hợp đồng lao động được đóng BHXH nhưng hiện chúng ta mới đạt 24,1%. Đây là khoảng cách rất lớn và ngành LĐ-TB&XH phải có trách nhiệm xem xét, tiếp cận hệ thống bảo hiểm của chúng ta theo đúng quốc tế gồm phần từ ngân sách nhà nước và cả bảo hiểm thương mại. Hiện còn 2 triệu người có hợp đồng lao động chưa đóng BHXH, vậy trách nhiệm thuộc về ai, tuân thủ pháp luật thế nào, Bộ LĐ-TB&XH phải rà soát.

Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB&XH cũng phải triển khai quyết liệt hơn công tác BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt là tập trung làm tốt công tác đào tạo nghề. Hiện Bộ LĐ-TB&XH đã được giao là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, việc quản lý đào tạo nghề tập trung về Bộ LĐ-TB&XH được kỳ vọng tạo chuyển biến rất tích cực đối với công tác này nhưng đi cùng với đó là trách nhiệm không nhỏ. Sắp tới chúng ta sẽ có một hội nghị toàn quốc bàn về đào tạo nghề và chắc chắn đổi mới trong lĩnh vực này phải thực sự có tính cách mạng, triệt để, còn đổi mới từng phần thì sẽ không có hiệu quả. Có thể nói việc đưa lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp về một mối đã đặt ra một dấu mốc mới, với tinh thần mới và cần phải có sự quyết tâm trong toàn ngành LĐ-TB&XH.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những thành tích ngành LĐ-TB&XH đã đạt được trong năm 2016

Năm 2017 là một năm đặc biệt, cả nước kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh việc triển khai đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với tinh thần cố gắng hoàn thành sớm nhất có thể thay vì kéo dài 5 năm như kế hoạch. Triển khai đồng bộ việc giải quyết hồ sơ tồn đọng đối với các trường hợp đề nghị công nhận là thương binh, liệt sĩ. Đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ... Đặc biệt tôi đánh giá cao là việc thuê dịch bưu điện, ngân hàng chi trả chế độ, trợ cấp cho người có công, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội… mà Bộ LĐ-TB&XH triển khai tại một số tỉnh. Đây là việc cần làm, là xu thế không thể đi ngược. Bộ phải mở rộng ra toàn quốc chứ không nên tiếp tục làm thí điểm.

Cùng với đó, Bộ LĐ-TB&XH nhất định phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT qua phương thức thuê dịch vụ nhất là đối với các hoạt động mang tính chi trả, xuyên suốt toàn hệ thống. Nghiêm túc sử dụng đúng mục đích các nguồn vốn, kinh phí dành cho Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020; thực hiện đúng những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống ma túy (ngày 23/12/2016); chủ động kết nối, tham gia xây dựng, triển khai các chương trình, hoạt động nhằm cải thiện dinh dưỡng, tầm vóc cho trẻ em Việt Nam. Bộ LĐ-TB&XH cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của các hội, các tổ chức xã hội và các doanh nghiệp. Đồng thời đổi mới mô hình hoạt động của các trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm giới thiệu việc làm, cơ sở cai nghiện ma túy theo hướng tự chủ với sự hỗ trợ của Nhà nước nhưng giao quyền, trách nhiệm để những đơn vị này huy động thêm các nguồn lực bên ngoài.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...