Phòng bệnh ban đỏ nhiễm khuẩn mùa xuân hè

2018-03-28 09:28:26 0 Bình luận
Ban đỏ nhiễm khuẩn là tình trạng phát ban ngoài da ở trẻ em do Parvovirus B19. Bệnh hay gặp vào mùa xuân, mùa hè ở các vùng có khí hậu nóng.

Bệnh thường lây qua đường hô hấp là chính như tiếp xúc với người bệnh khi hắt hơi, sổ mũi hoặc tay chạm tay sau đó lại đưa lên đường hô hấp gây thành dịch ở trường học, trong gia đình. Bệnh lành tính nhưng có thể gây nguy hiểm ở người suy giảm miễn dịch, dùng thuốc ức chế miễn dịch hoặc ở phụ nữ mang thai. Vì vậy, việc hiểu biết để phòng bệnh là vô cùng quan trọng.


Con đường lây truyền

Thời gian ủ bệnh khoảng 6-18 ngày. Ở giai đoạn phát ban, bệnh không lây nhiễm. Virut vào máu sau 5-10 ngày. Có thể tìm virut từ bệnh phẩm là dịch tiết của miệng hoặc mũi. Các đường lây truyền virut là không khí, lây từ mẹ sang con, lây quan đường máu. Virut có thể tồn tại lâu trong máu, tủy xương, da… Tuy nhiên, bệnh thường lây qua đường hô hấp là chính như tiếp xúc với người bệnh khi hắt hơi, sổ mũi hoặc tay chạm tay sau đó lại đưa lên đường hô hấp. Do vậy, có thể tìm thấy virut trong dịch tiết miệng hoặc mũi sau 5-10 ngày nhiễm bệnh.

Dấu hiệu nhận biết

Triệu chứng khi bị ban đỏ nhiễm khuẩn thường là sốt nhẹ, đau đầu. Sau vài ngày, xuất hiện phát ban ở má, thương tổn đỏ da, cảm giác hơi nóng, rát như ai đó đánh vào hai má. Triệu chứng này kéo dài 2-4 ngày, sau đó xuất hiện ban đỏ màu hồng, dạng lưới ở các chi, có thể gặp ở cả thân mình. Các vết đỏ có thể nhạt đi nhưng sẽ trở nặng khi người bệnh tiếp xúc với hơi nóng như tắm vòi sen nước nóng hay lạnh, tắm nắng. Ban có thể mất đi sau vài ngày, nhưng một số trường hợp kéo dài vài tuần. Một số trẻ còn có triệu chứng: xuất hiện các hạch, viêm họng... Do triệu chứng của ban đỏ nhiễm khuẩn thường dễ lẫn với một số bệnh khác, do đó, khi nghi ngờ, cách tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm, tư vấn và điều trị nhằm tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

​Cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ

Bệnh ban đỏ nhiễm khuẩn không có biện pháp điều trị cụ thể, việc điều trị chủ yếu nhằm làm giảm các triệu chứng như: sốt, đau... Nếu mắc, người bệnh cần được đưa đến các cơ sở y tế để khám, tư vấn thuốc cụ thể. Không tự ý mua thuốc về dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ để tránh bệnh càng nặng thêm. Có thể dùng khăn lạnh chườm vào má để giảm cảm giác nóng, rát cho trẻ. Khi khỏi, bệnh sẽ không tái phát.

Nếu như con bạn bị rối loạn máu hoặc suy giảm miễn dịch hoặc đang điều trị ung thư mà bị bệnh ban đỏ nhiễm khuẩn, cần cho trẻ đến ngay các cơ sở y tế. Những trường hợp này có sức đề kháng yếu, do vậy, bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Bệnh ban đỏ nhiễm khuẩn tuy lành tính nhưng có thể gây nguy hiểm ở người suy giảm miễn dịch, dùng thuốc ức chế miễn dịch hoặc ở phụ nữ mang thai. Parvovirus B19 không gây dị tật thai nhi nhưng có thể gây thai lưu. Các biến chứng khác có thể gặp là viêm đa khớp, viêm não, viêm gan, viêm cơ, bệnh tim...

​Cách phòng bệnh

Trẻ mắc phải bệnh này rất dễ lây lan cho trẻ khác, đặc biệt khi trẻ đang trong giai đoạn có những triệu chứng giống như cảm lạnh. Tuy nhiên, đến khi phát ban, trẻ sẽ không lây nhiễm cho người khác nữa. Bởi vậy, khi thấy trẻ bị sốt hoặc phát ban, cần giữ trẻ tránh xa các trẻ khác và các thai phụ. Phụ nữ mang thai nếu nghi ngờ tiếp xúc với nguồn bệnh ban đỏ nhiễm khuẩn thì cần đi xét nghiệm. Hiện nay, vẫn chưa có vắc-xin đặc hiệu để điều trị và phòng bệnh ban đỏ nhiễm khuẩn cấp ở trẻ, vì vậy, cách tốt nhất để phòng bệnh là giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

Những người đang mang thai, đã bị nhiễm virut hoặc từng có tiếp xúc với người nghi ngờ có virut nên tới bệnh viện để làm xét nghiệm máu, cần theo dõi chặt chẽ về sự phát triển của thai nhi nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc.



Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...