Phòng chống SXH: Thành phố "nóng", phường "bình chân như vại"

2017-08-25 10:45:20 0 Bình luận
Thứ thưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định: “Việc phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) mới chỉ nóng ở cấp thành phố chứ quận huyện thì chưa, phường thì bình chân như vại”. Vì vậy các sở, ngành đặc biệt là cấp xã phường phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa.
Tin từ Cổng TTĐT thành phố Hà Nội cho biết, chiều 24/8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) với 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.


Tại hội nghị, Sở Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 2.915 ổ dịch, hầu hết là ổ dịch nhỏ. Từ ngày 12/8 đến 22/8, các đội xung kích và các lực lượng khác đã kiểm tra được 3.025.454 lượt hộ gia đình, hơn 5,6 triệu dụng cụ chứa nước; kiểm tra 3.887 lượt công trường xây dựng...

Những ngày gần đây, số ca mắc SXH ở Hà Nội có xu hướng giảm nhẹ. Tuy nhiên với diễn biến thời tiết vào mùa mưa nên tình hình dịch SXH còn tiềm ẩn nguy cơ cao đặc biệt khi năm học mới đang đến rất gần...

Chưa có dấu hiệu "đã kiểm soát được dịch"

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Hà Nội đang đứng đầu cả nước về số ca mắc SXH bên cạnh đó tốc độ gia tăng và diễn biến phức tạp đang rất đáng lo ngại. Dù số ca mắc có xu hướng chững lại nhưng chưa có dấu hiệu nào khẳng định là đã kiểm soát được dịch.

Khẳng định lãnh đạo thành phố đã rất sát sao, chỉ đạo kịp thời nhưng Thứ thưởng Bộ Y tế nhận định: “Việc phòng chống dịch bệnh SXH mới chỉ nóng ở cấp thành phố chứ quận huyện thì chưa, phường thì bình chân như vại”.

Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn chứng với công tác quan trọng là diệt loăng quăng, bọ gậy, 6 đoàn giám sát của Bộ Y tế thấy ở các hộ gia đình, nóc nhà, rãnh nước, các bãi đất trống... còn bọ gậy còn rất nhiều. Thứ trưởng Bộ Y tế cũng bày tỏ lo ngại khi tình hình phun thuốc vẫn chưa triệt để...

Với tình hình thời tiết mưa nhiều như hiện nay và hơn 1 triệu em học sinh, sinh viên sắp nhập học, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các sở, ngành đặc biệt là cấp xã phường phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa; đặc biệt rất quan trọng là cần xử lý vi phạm với tập thể, cá nhân không hợp tác phòng chống dịch. Ở xã, phường cần kiên trì diệt lăng quăng, bọ gậy.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng nhấn mạnh, cần xem lại mô hình đội xung kích diệt bọ gậy để hoạt động hiệu quả hơn; ở cơ sở phải kiểm tra kỹ từng cây cảnh, mái nhà. Đề nghị Hà Nội nên tiếp tục huy động bộ đội, công an, học sinh tham gia phòng chống dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế khằng định, Bộ Y tế sẵn sàng hỗ trợ nếu TP cần thiết.

Vì sao phun thuốc mà muỗi không chết?

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội trả lời về băn khoăn, phản ánh của người dân, báo chí về việc phun hóa chất diệt muỗi mà muỗi không chết, như vậy thuốc có đảm bảo chất lượng không?

Báo cáo Chủ tịch UBND TP, Giám đốc Trung tâm YTDP Nguyễn Nhật Cảm cho biết: Hiện nay, Hà Nội sử dụng thuốc sản xuất trong nước, đã được Bộ Y tế công nhận. Đây là loại thuốc phun không gian. Muỗi đang hoạt động gặp hóa chất là chết. Thuốc chỉ có tác dụng 1 tiếng đồng hồ. Thời gian sau muỗi vào thì không chết. Theo ông Cảm thuốc chỉ diệt muỗi mang virus SXH, các loại muỗi mang mầm bệnh khác sẽ không chết.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, phản ánh của người dân là có căn cứ; vì vậy, ngành y tế phải kiểm tra thường xuyên xem thuốc có được pha đúng liều lượng không. Thuốc chỉ có giá trị trong một giờ thì cần kiểm tra xem xét lại và nếu cần thiết thì đổi loại thuốc khác.

Chủ quan nên số ổ dịch, số ca mắc mới tăng cao

Đồng tình với nhận định của Thứ trưởng Bộ Y tế về tình hình SXH ở Hà Nội còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phân tích, ca mắc SXH đầu tiên được phát hiện từ tháng 1; như vậy, dịch bệnh đến sớm hơn mọi năm nhưng công tác nắm tình hình, dự báo, phối hợp với các đơn vị khác của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và ngành y tế triển khai muộn.

Chủ tịch UBND TP cũng chỉ ra việc chưa phối hợp với các tổ chức y tế trong khu vực, thế giới để nắm, dự báo tình hình dịch bệnh bởi có nước cũng có tình trạng bùng phát SXH với rất nhiều ca tử vong. Cùng với đó, các bệnh viện chưa làm tốt công tác phân loại khi bệnh nhân SXH nhập viện dẫn đến tình trạng quá tải ở nhiều nơi…

Theo Chủ tịch TP, Trung tâm Y tế dự phòng cũng chậm trễ trong việc thông báo, tuyên truyền hướng dẫn, nên sự vào cuộc diệt bọ gậy của cấp cơ sở còn chậm, còn chủ quan nên số ổ dịch, số ca mắc mới tăng cao.

Trước diễn biến phức tạp của SXH tại Hà Nội, mặc dù Trung ương và TP đã chỉ đạo quyết liệt; các đoàn thể, công an, quân đội đều tích cực tham gia phòng chống SXH và số ổ dịch, bệnh nhân đang có xu hướng giảm. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, hiện nay, SXH đã lan ra 30 quận huyện thị xã; những điểm mới phát sinh ổ dịch nếu không làm quyết liệt sẽ có nguy cơ lan rộng, nhất là trong diễn biến thời tiết mưa nhiều và đặc biệt là mối lo lắng khi 1,8 triệu học sinh, sinh viên chuẩn bị vào năm học mới.

Phải đi từng nhà, rà từng hộ, làm đi làm lại đến lúc yên tâm thì thôi

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị quán triệt đầy đủ nội dung kết luận của Thường trực Thành ủy ngày 18/8 và Bí thư, Chủ tịch quận huyện, phường xã phải chịu trách nhiệm tổ chức hiệu quả công tác phòng chống SXH. Lãnh đạo các sở ban ngành, cán bộ chủ chốt các quận, huyện, phường xã phải tuyên tuyền đến tận các chi bộ, tổ dân phố, ngõ xóm, làm sao người dân tự giác, tham gia diệt loăng quăng, bọ gậy để loại bỏ triệt để mầm bệnh; chủ các công trường xây dựng, trường học các cấp phải thực hiện vệ sinh môi trường. Chủ tịch cũng yêu cầu thực hiện vệ sinh, diệt muỗi, bọ gậy tại các lán trại công nhân ngoại tỉnh đến làm việc ở Hà Nội, đồng thời yêu cầu các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của TP.

Người đứng đầu chính quyền TP cũng đề nghị Sở Y tế, Thành đoàn phối hợp đưa lực lượng sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp ngành y tham gia để công tác tuyên truyền hướng dẫn hiệu quả hơn. Các lực lượng tập trung phun thuốc dập tắt các ổ dịch và cả những điểm mới phát sinh ngay từ bây giờ. Yêu cầu đến 5/9 phải hoàn thành phun thuốc 3 lần ở 2.669 trường học, các nơi cư trú của sinh viên, cùng với đó là chú trọng phun thuốc ở các chợ, bệnh viện, trung tâm thể thao, các điểm công cộng và các cơ quan đóng trên địa bàn.

Chủ tịch lưu ý cần cử lực lượng Cảnh sát khu vực, dân phố, dân phòng tham gia Tổ xung kích diệt bọ gậy và phải đi từng nhà, rà từng hộ, từng công trình, làm đến đâu dứt điểm đến đó, làm đi làm lại đến lúc yên tâm thì thôi.

Sở Tài chính xem xét, thông báo chính sách bồi dưỡng phù hợp với lực lượng xung kích; động viên các y bác sỹ, phân loại bệnh nhân không để quá tải cũng như xác định rõ thể virus nào khiến bệnh nhân tử vong để có phương pháp điều trị….

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng nhắc nhở lãnh đạo thành phố, quận, huyện phải thường xuyên kiểm tra đột xuất từng khâu, từng người trong công tác phòng chống dịch bệnh; công tác tuyên truyền và việc phối hợp thực hiện của người dân; các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền để người dân tích cực tham gia và biết phòng chống dịch bệnh đúng cách…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...