Phú Quốc: Hậu quả từ cơn sốt đất ảo

2019-06-03 16:58:58 0 Bình luận
Từ khi có chủ trương hình thành đặc khu kinh tế tại Phú Quốc của chính phủ. Một số vốn khổng lồ đã được đổ vào Phú Quốc với kỳ vọng đón lõng “thiên đường” du lịch đặc biệt xứng tầm quốc tế trong tương lai. Tính đến thời điểm hiện tại Phú Quốc đã thu hút được 254 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký lên tới 377.836 tỷ đồng (khoảng 16,7 tỷ USD), trong đó có 22 dự án FDI có tổng mức đầu tư 282 triệu USD.
Tâm lý “ăn theo” những “ông lớn” cùng với những câu chuyện được thêu dệt nên như “ Cò đất Phú Quốc 3 tháng kiếm 9 tỷ đồng” hay “ Môi giới đất ở Phú Quốc ký đến.. mỏi tay”... đã khiến nhiều nhà đầu tư, đầu cơ cá nhân nhỏ lẻ từ các khắp các tỉnh thành ầm ầm lao vào Phú Quốc. Cứ thế, đất Phú Quốc được mua đi bán lại, qua tay nhiều người để rồi đến người cuối cùng- kẻ đến sau đớn đau nhiều nhất. Cơn sốt đất đã đẩy giá lên “ảo” tới mức, Thủ tướng Chín phủ đã phải yêu cầu UBND Tỉnh Kiên Giang phải có những biện pháp không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản.

Thói đời, “đẹp khoe ra, xấu xa đậy lại”, những câu chuyện thành công “thần kỳ” từ Phú Quốc đầy rẫy trên các kênh thông tin, vậy những kẻ thua cuộc thì sao ....?. Thực tế không ít người đã mất cả gia tài, cơ ngơi thậm chí tan cửa nát nhà do lướt phải “sóng thần” ở Phú Quốc. Rất nhiều trường hợp bị lừa đảo mất trắng do mua phải đất rừng, đất phòng hộ hay đất nông nghiệp, bằng chứng là đầu năm nay đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh Kiên Giang kết luận sai phạm đất ở Phú Quốc là cực kỳ nghiêm trọng với hàng trăm tường hợp mua bán trái phép đất nông nghiệp, đất rừng phòng hộ, đất đã qui hoạch cho các công trình....vv. Những người “may mắn” hơn thì đang phải bán cắt lỗ, tuyệt vọng trong nỗ lực tháo vốn khỏi Phú Quốc.


Dự án đất nền KĐT Bắc Dương Đông trước đây rất "hot", được sang tay nhiều lần nhưng vẫn không có nhà ở


Những hình ảnh như thế này nhan nhản khắp nơi nơi ở Phú Quốc.

Cơn sốt đất ảo đã đẩy giá lên quá cao so với giá trị thực. Điều đó đã làm cho các chủ đầu tư lớn ảo tưởng trong việc xây dựng giá bán, giá bán mà các chủ đầu tư đưa ra đã phản ánh sự hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cũng như sự kỳ vọng của các nhà đầu tư về một thiên đường nghỉ dưỡng Phú Quốc trong tương lai xa. Hậu quả là các dự án còn đang dang dở nhiều khả năng sẽ bị chậm tiến độ cam kết do thiếu hụt vốn bởi không bán được hàng vì giá quá cao. Chẳng hạn như một căn biệt thự 3 phòng ngủ tại dự án của BIM Group có giá ~17,5 tỷ hay một căn Shophouse chưa hoàn thiện tại dự án Grand World có giá ~15 tỷ.

Các chủ đầu tư từ lớn đến nhỏ đều đang gặp khó khăn trong việc huy động vốn ngay từ giai đoạn đầu. Để bán được hàng, những “ông lớn” như BIM Group, nhân viên bán hàng rất “nhiệt tình” hẹn gặp người viết lúc 10h tối tại sảnh khách sạn để tư vấn còn các dự án nhỏ thì dùng mọi chiêu trò chèo kéo, thậm chí dùng những lời lẽ “hoang đường” rất gần với mục đích lừa đảo.


Quảng cáo với những lời hứa hoang đường chờ sẵn các nhà đầu tư ngay tại nhà vệ sinh sân bay Phú Quốc

Cơn bão qua đi thì mọi điều lắng xuống, các nhà đầu tư dường như đã tỉnh táo hơn cộng với tình hình thị trường bất động sản nghỉ dưỡng diễn biến ngày càng tiêu cực. Biểu hiện rõ nét là tại sự kiện mở bán Shophouse của Grand World tại Hà Nội ngày 26/5 vừa qua nhận được rất ít sự quan tâm, chỉ có lác đác vài chục người tham dự.

Như một hiệu ứng dây chuyền cơn sốt đất ảo ở Phú Quốc còn lây lan sang Vân Đồn, nơi mà nhiều khả năng cũng sẽ thành đặc khu kinh tế trong tương lai. bong bóng bất động sản ở Phú Quốc vỡ và Vân Đồn cũng chung cảnh ngộ. Không ít nhà đầu tư “chiến thắng” ở Phú Quốc đã đem công thức thành công áp dụng một cách máy móc sang Vân Đồn và gục ngã tại đây. Kể cả gã khổng lồ đã thành công tại Phú Quốc như CEO Group nhiều khả năng sẽ “sa lầy” tại Vân Đồn cùng với “siêu” dự án Sonasea Vân Đồn Harbor city - dự án tiên phong trong dòng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp tại Vân Đồn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...