Phú Yên: Giới thiệu nghề phù hợp cho thanh niên

2016-10-26 21:00:05 0 Bình luận
Nắm bắt được những khó khăn ở nhiều vùng nông thôn là lực lượng lớn lao động ở lứa tuổi thanh niên chưa tiếp cận được các ngành nghề phù hợp, thường ngại đi làm ăn xa nên Tỉnh đoàn Phú Yên đã thành lập Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Phú Yên. Ngay khi đi vào hoạt động, bằng nhiều cách làm sáng tạo, Trung tâm đã giới thiệu hàng chục ngàn việc làm phù hợp cho thanh niên nông thôn trên địa bàn tỉnh.
Linh hoạt nhiều biện pháp

Trong nhiều lần các thành viên của Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Phú Yên về các vùng sâu, vùng xa đã nắm bắt được vướng mắc lớn nhất của thanh niên nông thôn là không nhận thức được tầm quan trọng của việc học nghề, nâng cao kỹ năng nghề. Để tháo gỡ khó khăn này, bằng sức trẻ, cán bộ Trung tâm phải kiêm luôn nhiệm vụ tuyên truyền viên để vận động, đã thông tư tưởng cho thanh niên để họ nhận thức học nghề là tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống và thoát nghèo bền vững. Điểm nhấn quan trọng trong chiến dịch đưa nghề đến với thanh niên là hướng từng đối tượng đến những nghề cần cả trong hiện tại và tương lại. Đối với những thanh niên chưa tiếp cận với chương trình đào tạo nghề nào sẽ được phân luồng giới thiệu cho học những nghề phục vụ ngay cho hiện tại như trồng trọt, chăn nuôi…

Với quan điểm lấy sức trẻ và nhiệt huyết để vận động là chính nên tất cả các trường, các công ty nào có nhu cầu tuyển thanh niên, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Phú Yêu đều kết nối ngay. Với nhiều thanh niên đã có sẵn kỹ thuật trong tay, Trung tâm còn giới thiệu cho họ tiếp cận với những nghề phi nông nghiệp. Ông Đinh Tấn Hiếu, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Phú Yên, cho biết: Chỉ tính riêng từ đầu năm 2016 đến tháng 10 này, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Phú Yên đã tổ chức tư vấn cho trên 31.000 người, kể cả hướng nghiệp, tư vấn việc làm, tư vấn khởi nghiệp cho sinh viên lẫn thanh niên nông thôn. Chúng tôi còn chú trọng đến việc nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm cho mọi đối tượng. Cùng với đó là tổ chức thêm 32 phiên giao dịch việc làm tại các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Từ những hoạt động ấy đã giới thiệu hàng ngàn lao động làm việc ổn định trong nước với mức lương bình quân mỗi tháng 6 triệu đồng/người, trên 30 lao động làm việc tại các nước: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia…tất cả các lao động này đều chấp hành pháp luật lao động rất tốt.

Phú Yên: Giới thiệu nghề phù hợp cho thanh niên
Tư vấn việc làm cho thanh niên vùng sâu ở Phú Yên

Nâng cao chất lượng đời sống

Vẫn theo ông Đinh Tấn Hiếu thì, nguồn kinh phí hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Phú Yên còn hạn chế, các nhân viên chủ yếu ăn lương công chức, viên chức bình thường nhưng có khi hăng say làm việc xuyên cả ngày cuối tuần nếu như kết nối được với đơn vị nào đó. Rào cản lớn nhất là “tảng băng” tâm lý ỷ lại, không muốn vươn lên của một lượng lớn thanh niên nông thôn. Chính thế nên chúng tôi liên tục mở các chiến dịch tuyên truyền xóa tan rào cản tâm lý này. Đến nay, hầu hết các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm ở vùng sâu, thanh niên nông thôn đã hào hứng và muốn có việc làm ổn định. Vì thực tế đã chứng minh, nhiều thanh niên làm việc tốt đã từng bước nâng cao được chất lượng cuộc sống.

Ông Đinh Văn Hảo, một phụ huynh ở huyện Sông Hinh có con đi làm việc ở Nhật Bản cho biết; con tôi được Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên giới thiệu đi học tiếng Nhật và còn tạo cầu nối cho cháu sang Nhật làm việc. Giờ đây trung bình mỗi tháng cháu dư ra trên 10 triệu đồng gửi về nhà cho gia đình. Số tiền ấy là cả một ước mơ với các thanh niên nông thôn ở huyện miền núi xa xôi này. Nhiều gia đình khác ở huyện Sơn Hòa cũng cho biết họ rất vui mừng khi con gọi điện về nói rằng học sắp thạo nghề hàn, nghề sửa xe máy rồi, vừa học còn vừa làm thêm có tiền gửi về. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Phú Yên thì mục tiêu phấn đấu là tất cả các thanh niên nông thôn và thành thị trên địa bàn tỉnh đều được trang bị nghề phù hợp, vào học trong các trường nghề phù hợp. Đó cũng là cách để giúp các em sau này có tương lai ổn định, yên tâm xây dựng gia đình và xã hội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...