Phường Trung Văn: Nạn xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ngang nhiên tồn tại

2017-01-11 14:42:12 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trên địa bàn phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội lại xảy ra một hiện tượng hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp vẫn ngang nhiên tồn tại từ nhiều tháng nay.
Khoản 3, Điều 12 (Những hành vi bị nghiêm cấm), Luật Đất đai số 45/2013/QH13 được Quốc Hội thông qua ngày 29/11/2013 quy định: “Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích. Và theo quy định tại khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai năm 2013 về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất: “Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan”. Như vậy, về nguyên tắc các loại đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sẽ không được xây dựng nhà ở, công trình kiên cố.
 
Tuy nhiên, trên địa bàn phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội lại xảy ra một hiện tượng hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp vẫn ngang nhiên tồn tại từ nhiều tháng nay. Xem ra, việc xử lý của các cấp chính quyền dường như chỉ dừng lại ở mức độ xử phạt hình thức. Chính vì thế mà chủ các  công trình trái phép này còn táo tợn  hơn khi đã công khai treo băng rôn biển bảng quảng cáo thách thức dư luận.
 

Biển quảng cáo ngang nhiên dựng lên thách thức dư luận và cơ quan chức năng
 
Trước những sai phạm được công dân phản ánh đến cơ quan báo chí, PV Hoanhap.vn đã đi xác minh, tìm hiểu trên địa bàn. Ghi nhận bước đầu thấy trên địa bàn phường vẫn tồn tại nhiều sai phạm, đặc biệt trong lĩnh vực vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng nhà, lán trại trên đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích. Để có góc nhìn, khách quan, đa chiều đến bạn đọc,  PV Hoanhap.vn đã liên lạc với ông Nguyễn Trọng Công – Chủ tịch phường Trung Văn.

Tuy nhiên, sau rất nhiều lần hẹn và đến cơ quan liên hệ, chúng tôi mới được ông Công cử ông Đặng Quốc Hùng – Phó Chủ tịch phường Trung Văn tiếp và trả lời những thắc mắc của PV cũng như dư luận tại khu vực này. Ông Đặng Quốc Hùng nói: “Việc xây dựng diễn ra trong nhiều thời gian, nhiều khung thời điểm khác nhau, đổ nền dựng cột và lợp mái vào thứ bảy chủ nhật nên rất khó phát hiện”.

Thật khó hiểu khi mà một nhà dân nếu có xây dựng mà chưa được cấp phép thì thanh tra đến xử lý ngay lập tức, trong khi việc xây dựng sai phép tại khu đất trên thành một hệ thống và rất quy mô lại không hề bị xử lý triệt để. 


Hàng loạt nhà xưởng vẫn ngang nhiên tồn tại


Sau nhiều lần giải tỏa các nhà xưởng vẫn ngoan cố hoạt động sau hàng rào sắt
 
Làm một phép tính đơn giản: giá thuê nhà xưởng tại khu vực mặt đường Tố Hữu hiện nay khoảng 65.000đ/m2/tháng, thì với diện tích lên đến hàng chục nghìn m2 đất thì mỗi tháng riêng tiền cho thuê đã lên đến hàng tỷ đồng. Vậy ngân sách nhà nước sẽ thu được bao nhiêu dưới dạng thuế..?

Tại sao việc phát hiện và xử lý sai phạm đối với một khu vực rộng lớn quy mô như vậy lại khó khăn với những cán bộ phường Trung Văn như vậy? Nguyên nhân là do những người xây dựng đã quá tinh vi có thể che mắt cơ quan chức năng hay có nguyên nhân nào ẩn chứa đằng sau sự việc này..? 
 
Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...