Qua 3 cấp xét xử, bản án vẫn chưa ngã ngũ

2017-08-18 15:15:48 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Văn Vinh (trú tại tổ 10, phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) gửi Tạp chí Hòa Nhập, bố ông Vinh là ông Nguyễn Văn Thống, sinh năm 1923, là người hoạt động cách mạng, bị địch bắt tù đày. Ghi nhận công lao của ông Thống, năm 1981 UBND xã Ỷ La (nay là UBND phường Phan Thiết) cấp cho ông Thống mảnh đất tại thửa số 150, tờ bản đồ số 12, có diện tích 250m2 do HTX Ỷ La được giao quản lý.

Giấy chứng nhận ông Nguyễn Văn Thống là Người có công với cách mạng
 
Ông Nguyễn Văn Thống  (cùng vợ là bà Tạ Thị Ngoan) có 2 người con là Nguyễn Văn Quang và Nguyễn Văn Vinh. Ngày 09/2/1985, ông Vinh kết hôn với bà Nguyễn Thị Hòa. Sau khi kết hôn, ông Vinh và bà Hòa ở chung với bố và anh ruột tại căn nhà cấp 4 nơi thửa đất nêu trên. Do nhu cầu sử dụng, ngày 15/3/1991, ông Thống làm đơn xin phép bá bỏ nhà cũ, xây dựng ngôi nhà 2 tầng (có diện tích mỗi tầng là 40m2) tại thửa đất này. Việc cải tạo, xây dựng ngôi nhà 2 tầng do ông Thống quyết định và bằng tiền lương hưu và dành dụm của ông (bà Ngoan mất năm 1984). 

Năm 1996, ông Thống qua đời, ngày 23/8/2005, ông Quang và ông Vinh có văn bản thỏa thuận chia di sản thừa kế. Theo thỏa thuận, ông Vinh được sử dụng ngôi nhà 2 tầng do bố mẹ để lại trên diện tích 119,6m2, ông Quang (là anh) được sử dụng phần đất còn lại.

Năm 2008, bà Hòa (vợ ông Vinh) tự ý lập hồ sơ giả chữ ký của ông Vinh, đem thửa đất và ngôi nhà 2 tầng thuộc quyền sở hữu, sử dụng của ông Vinh trình Phòng Tài nguyên và Môi trường – UBND TP Tuyên Quang xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Dựa vào hồ sơ do phòng Tài nguyên và Môi trường trình, ngày 20/8/2008, ông Nguyễn Nhật Tân- Chủ tịch UBND TP Tuyên Quang đã ký chứng nhận bà Hòa được quyền sử dụng đối với 119,6m2 đất nêu trên cùng với ông Vinh.
 

Giấy xác nhận nguồn gốc đất và nguồn gốc ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Thống 
 
Từ năm 2006 đến năm 2013, bà Hòa có vay tiền của bà Hoàng Thị Hậu (trú tại tổ 7, phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang). Do không trả được nợ vay, bà Hòa bị bà Hậu khởi kiện ra Tòa án nhân dân (TAND) TP Tuyên Quang. Sau khi xác định rõ việc vay nợ giữa bà Hòa với bà Hậu, TAND TP Tuyên Quang đưa vụ án ra xét xử, tuyên bà Hòa phải trả cho bà Hậu 1,22 tỷ đồng (cả gốc và lãi). Tài sản đảm bảo thi hành án được tòa án xác định là ngôi nhà 2 tầng kèm theo quyền sử dụng thửa đất mang tên ông Vinh, bà Hòa nêu trên. 

Không chấp nhận quyết định của Tòa án đối với việc đưa tài sản thừa kế của bố cho riêng mình ra gán nợ, ông Vinh đã làm đơn khởi kiện vợ ra tòa để phân chia tài sản chung của vợ chồng trong thời gian hôn nhân.

Qua 3 cấp xét xử, Hội đồng xét xử cấp Sơ thẩm (TAND TP Tuyên Quang), cấp Phúc thẩm (TAND tỉnh Tuyên Quang), cấp Giám đốc thẩm (TAND Cấp cao), đều thừa nhận nguồn gốc thửa  đất của ông Vinh tại tổ 10, phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang là do bố mẹ để lại. Tuy nhiên, vào thời điểm TAND TP Tuyên Quang thụ lý vụ án, giấy CNQSDĐ mang tên ông Vinh - bà Hòa đang thế chấp tại Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang liên quan đến khoản vay 400 triệu đồng. 
 

Bản thỏa thuận về chia tài sản thừa kế của ông Quang và ông Vinh, không có tên bà Hòa
 
Dựa vào hồ sơ vay vốn tại NH NN&PTNT Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang, HĐXX cấp sơ thẩm cho rằng: “Ông Vinh biết bà Hòa là đồng sử dụng đất tại GCNQSDĐ nhưng không có ý kiến phản đối, có nghĩa ông đồng ý sát nhập tài sản quyền sử dụng đất là tài sản chung vợ chồng”. Từ nhận định trên, HĐXX cấp sơ thẩm tuyên bà Hòa được hưởng 40% giá trị tài sản bao gồm cả ngôi nhà và quyền sử dụng đất (tương đương 984,306 triệu đồng).

Không đồng tình với bản án sơ thẩm, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Tuyên Quang có văn bản kháng nghị về phần án phí và ông Vinh có đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Do vậy, ngày 07/01/2016, TAND tỉnh Tuyên Quang mở phiên tòa xét xử vụ án theo trình tự phúc thẩm. HĐXX phúc thẩm chỉ chấp nhận kháng nghị của VKSND TP Tuyên Quang về việc sửa lại phần án phí, phần còn lại “ý án” sơ thẩm.

Ông Vinh tiếp tục kháng cáo bản án tới TAND Cấp cao và VKSND Cấp cao. Nhận được đơn kháng cáo của ông Vinh, ngày 15/12/2016, VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã có kháng nghị số 03/KNGĐT-VC1-DS đối với bản án dân sự phúc thẩm số 01/2016/HNGĐ-PT ngày 07/01/2016 của TAND tỉnh Tuyên Quang. Tại văn bản kháng nghị, VKSND Cấp cao cho rằng: Với tài liệu, chứng cứ được nêu trong bản án phúc thẩm “chưa đủ căn cứ vững chắc để xác định ông Vinh đã đồng ý cho bà Hòa đồng sở hữu diện tích đất của cha mẹ để lại cho ông”. Việc ông Vinh cùng bà Hòa dùng tài sản nhà, đất để thế chấp vay ngân hàng số tiền 400 triệu đồng, cùng bà Hòa xây dựng nhà kiên cố trên đất ở để cho rằng “ông Vinh tự nguyện sát nhập quyền sử dụng đất tài sản riêng vào khối tài sản chung của vợ chồng là chưa đảm bảo được quyền lợi chính đáng của các bên”. 

Mặt khác, sau khi có bản án phúc thẩm, ông Vinh đã xuất trình chứng cứ mới là đơn xin phép xây dựng cải tạo nhà ở mà người làm đơn là ông Nguyễn Văn Thống. 
 

Giấy xác nhận đã nhận của VKSND Tối cao về việc nhận đơn đề nghị của ông Vinh
 
Từ nhận định trên, VKSND Cấp cao đề nghị Ủy Ban thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm theo hướng: “hủy bản án phúc thẩm” và “bản án sơ thẩm” để xét xử lại từ đầu.

Ngày 12/5/2017, Ủy Ban thẩm phán - TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa vụ án ra xét xử theo trình tự Giám đốc thẩm. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu nội dung các bản ản, kèm theo các tài liệu liên quan, Ủy Ban thẩm phán (gồm các thẩm phán cao cấp: ông Trần Văn Tuân, bà Trần Thị Thu Hiền và ông Ngô Hồng Phúc) đã không đồng ý với nội dung kháng nghị của VKSND Cấp cao và giữ nguyên bản án phúc thẩm.

Được biết, nhận được quyết định của Ủy Ban thẩm phán, ông Vinh đã có đơn đề nghị gửi TAND Tối cao và VKSND Tối cao. Ngày 30/6/2017, VKSND Tối cao đã có giấy xác nhận về việc tiếp nhận đơn đề nghị của ông Vinh với nội dung “Viện kiểm sát nhân dân tối cao sẽ tiến hành xem xét đơn đề nghị kháng nghị theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự”.

Thế nhưng, ngày 20/6/2017, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Tuyên Quang đã lập kế hoạch và ban hành thông báo về việc bán đấu giá toàn bộ ngôi nhà gắn liền với quyền sử dụng đất của ông Vinh. Thời gian thực hiện bán đấu giá dự kiến diễn ra vào lúc 8 giờ, ngày 28/8/2017 tại Hội trường Trung tâm này. Giá trị ngôi nhà và quyền sử dụng 119,6m2 đất của ông Vinh do bố là cán bộ hoạt động cách mạng để lại được ấn định mức khởi điểm là 1,9743335 tỷ đồng. Nếu vụ án được xét xử theo trình tự tái thẩm theo hướng xem xét lại toàn bộ 3 bản án, ai sẽ chịu trách nhiệm về việc ngôi nhà và quyền sử dụng đất đã bị bán đấu giá?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...