Qua mặt chính quyền, MobiFone “tự tiện” xây dựng trạm BTS không phép

2017-07-03 09:01:28 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Bỏ qua những quy định về đảm bảo an toàn, thủ tục xin giấy phép xây dựng trạm thu, phát sóng thông tin di động - BTS, Tổng Cty viễn thông MobiPhone đã “tự tiện” cho xây dựng trạm BTS tại thị trấn Ninh Giang (Hải Dương). Việc xây dựng trạm BTS trái phép này đã gặp phải sự phản đối kịch liệt từ phía người dân, UBND trị trấn Ninh Giang đã nhiều lần ban hành Thông báo về việc đình chỉ và yêu cầu MobiFone tự tháo dỡ trạm BTS trái phép này.
Hoanhap.vn nhận được đơn phản ánh của người dân sinh sống tại khu phố 6 (khu Cống Sao) thị trấn Ninh Giang (Hải Dương) phản ánh về việc: MobiFone lắp đặt trạm thu, phát sóng thông tin di động MobiFone tại thị trấn Ninh Giang không có giấy phép xây dựng, việc thi công trạm BTS tại đây đã ảnh hưởng đến an toàn tính mạng người dân, trong mỗi mùa mưa bão đang đến gần. 
 
Tìm hiểu được biết, ngày 23/2/2017 UBND thị trấn Ninh Giang đã tiến hành kiểm tra tại nhà nghỉ Cống Sao, trên mái nhà nghỉ do ông Hà Mạnh Cường là chủ cơ sở đã phát hiện có lắp đặt trạm BTS. Căn cứ theo các quy định của pháp luật, UBND thị trấn Ninh Giang xác định trạm BTS được lắp đặt trên mái nhà nghỉ Cống Sao là công trình vi phạm pháp luật về xây dựng và vi phạm các quy định của Nhà nước về xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông. 
 

Chưa được cấp phép, nhưng MobiFone vẫn cho lắp đặt cột ăng ten trạm BTS tại thị trấn Ninh Giang – Hải Dương.

Ngày 3/3/2017 UBND thị trấn Ninh Giang đã có Thông báo số 14/TB-UBND về việc đình chỉ và dỡ bỏ trạm thu, phát sóng thông tin di động xây dựng trái phép tại nhà nghỉ Cống Sao, trên địa bàn thị trấn Ninh Giang. Cũng tại Thông báo này cho thấy: Trước khi xây dựng, chủ đầu tư không đến làm việc với UBND huyện Ninh Giang để xác định địa điểm chính thức và thực hiện hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy phép xây trạm BTS theo hướng dẫn của UBND huyện Ninh Giang theo điểm 2, Công văn số 970/STTTT-VT ngày 12/10/2016 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Hải Dương về việc bổ sung xây dựng trạm BTS của mạng thông tin di động MobiFone trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2016-2017. Do vậy, đến ngày 2/3/2017 UBND thị trấn Ninh Giang chưa nhận được thông báo nào của UBND huyện Ninh Giang về việc tại khu phố 6 được triển khai xây dựng trạm BTS của MobiFone. 

Theo nhận định của UBND thị trấn Ninh Giang, đây là loại cột ăng ten cồng kềnh, xây dựng trên địa bàn khu phố 6 không thuộc danh mục công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động được miễn giấy phép xây dựng theo khoản 2 Điều 5 Thông tư liên tịch số 15/2016/TTLT-BTTTT-BXD giữa Bộ Thông tin và truyền thông và Bộ Xây dựng. Vì vậy trước khi xây dựng phải có giấy phép xây dựng do UBND huyện Ninh Giang cấp theo quy định tại điểm 2, Điều 5 Quyết định số 18/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hải Dương về việc ban hành quy định quản lý và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương; Điều 5, Điều 6 quy định khu vực phải xin giấy phép xây dựng, thủ tục và thẩm quyền cấp phép xây dựng công trình trạm thu phát sóng thông tin di động tại Hải Dương kèm theo Quyết định số 37/2008/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hải Dương. 

Cũng theo UBND thị trấn Ninh Giang, trên thực tế trạm BTS tại nhà nghỉ Cống Sao đã được triển khai xây dựng với cột ăng ten cao 21m, trong khi UBND huyện Ninh Giang chưa nhận được hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng trạm BTS này. Trước những vi phạm nêu trên, UBND thị trấn Ninh Giang thông báo cho ông Hà Mạnh Cường, yêu cầu ông dừng ngay việc thi công xây dựng, lắp đặt trạm BTS và thông báo cho chủ đầu tư xây dựng phải tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trái phép, trả lại hiện trạng ban đầu, xong trước ngày 8/3/2017. 

Mặc dù những vi phạm của trạm BTS của MobiFone này đã được chính quyền địa phương chỉ rõ, thế nhưng đến nay đã quá thời hạn Thông báo đã lâu, mà chủ đầu tư của trạm BTS này vẫn để công trình “trơ gan cùng tuế nguyệt”. Được biết, trạm BTS này do Ban quản lý dự án hạ tầng 1 – Chi nhánh Tổng Cty viễn thông MobiFone là chủ đầu tư.

Làm việc với phóng viên, ông Văn Đức Vinh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án hạ tầng 1 thừa nhận: Hiện nay trạm BTS này vẫn chưa được cấp phép, bởi do người dân có ý kiến nên không ai dám cấp cả, mặc dù bên này đã làm rất đúng quy trình từ thiết kế, thẩm duyệt đến thi công, nhưng hiện nay việc xin giấy phép cũng còn đang vướng về Thông tư hướng dẫn.   

Có thể thấy, thời gian qua tình trạng xây dựng trạm BTS trong các khu dân cư đã gây lo lắng, bức xúc và nhận sự phản đối của người dân ở nhiều tỉnh, thành. Nguyên nhân là cơ quan quản lý viễn thông, các nhà mạng và chính quyền địa phương chưa minh bạch thông tin, chưa có đánh giá, nghiên cứu về tác hại của các trạm BTS đối với sức khỏe người dân khi lắp đặt các trạm này trong khu dân cư. Một số địa phương buông lỏng quản lý, thả lỏng cho các nhà mạng thỏa thuận, ký kết hợp đồng với cá nhân, tổ chức và lén lút lắp đặt các trạm BTS trong khu dân cư mà không thông báo cho người dân, không có giấy phép xây dựng...

Đã đến lúc các cơ quan, đơn vị quản lý cần tìm ra nguyên nhân vì sao có rất nhiều trạm BTS đã đưa vào hoạt động mà vẫn chưa có giấy phép hoặc đã thực hiện cấp phép nhưng chưa đảm bảo hồ sơ thủ tục và thống nhất việc xử lý.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...