Quận Bình Thạnh: Thất thoát vài triệu đồng/ tháng chỉ “phê bình, rút kinh nghiệm”?

2019-05-01 12:59:19 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chèn ép tiểu thương, không hóa đơn khi thu tiền hàng tháng, BQL chợ Văn Thánh (Bình Thạnh, Tp HCM) tự ý thu hồi mặt bằng kinh doanh của tiểu thương khi chưa hết hợp đồng, công tác PCCC lỏng lẻo, các thiết bị PCCC tê liệt không hoạt động, BQL chợ sử dụng sạp riêng cho việc nấu nướng tại chợ... Tiểu thương chợ Văn Thánh đã nhiều lần làm đơn cầu cứu, phản ánh, cả đơn tố cáo đến UBND quận Bình Thạnh nhưng đến nay sự việc vẫn dừng ở mức "phê bình, rút kinh nghiệm".

Bất cập vì bị BQL chèn ép, ai thấu cho tiểu thương chợ Văn Thánh?

Theo ông Nguyễn Ngọc Địa, tiểu thương chợ Văn Thánh cho biết: "vì quá bức xúc khi bị BQL chợ chèn ép tôi đã làm đơn tố cáo những sai phạm của bà Phạm Thị Kim Tuyền, trưởng BQL chợ lên UBND quận Bình Thạnh. Kể từ khi tôi làm đơn, ngày nào gia đình tôi cũng phải chịu sự chèn ép của BQL kinh khủng hơn nữa, chợ thì có bảo vệ đàng hoàng mà việc kinh doanh của tôi liên tục bị người ta phá hoại tài sản rồi trộm cắp các mặt hàng kinh doanh".

Dường như BQL tìm mọi cách, đặt mọi lý do để chèn ép không cho tiểu thương kinh doanh. Cụ thể, trong đơn của ông Địa, ngày 12/12/2018 bà Tuyền bất ngờ thông báo đến gia đình ông Địa sẽ thu hồi toàn bộ mặt bằng đang kinh doanh của gia đình ông với lý do khu vực kinh doanh này không đảm bảo vệ sinh môi trường, phun thuốc trừ sâu ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người xung quanh. Khi sự việc xảy ra, UBND phường 25 có xuống kiểm tra và có kết luận việc kinh doanh của gia đình ông Địa hoàn toàn đúng quy định.

Sự việc chưa dừng lại ở đó, từ năm 2013 gia đình ông Địa có thầu bãi giữ xe tại chợ với mức phí trả hàng tháng có BQL là 1.500.000 VND. Tuy nhiên, BQL bất ngờ có thông báo thu hồi lại bãi giữ xe với lý do đảm bảo về PCCC. Sự việc sẽ không có gì nếu như ngay sau khi cắt hợp đồng với ông Địa thì BQL chợ lại ký ngay hợp đồng với một người khác để tiếp thu việc kinh doanh bãi giữ xe chứ không phải là hành lang PCCC như BQL thông báo. 




Thiết bị PCCC chợ Văn Thánh


Theo nhiều tiểu thương, hệ thống PCCC tại khu chợ lắp đặt được 7,8 năm, đến nay đã hư hỏng nặng nhưng không được BQL tu bổ. Nhiều lần tiểu thương phản ánh lên BQL nhưng đâu lại vào đấy. Đa phần họ rất bức xúc trước sự tắc trách, lạm quyền của trưởng BQL chợ Văn Thánh.

"Công tác PCCC ở đây không được quan tâm, trang bị phương tiện mang mục đích đối phó, làm cho có, hời hợt. Nhìn thì thấy có thiết bị PCCC, nhưng lại là dạng hàng mẫu, bà Trưởng BQL thì có hẳn 1 sạp riêng để nấu nướng, phục vụ cá nhân bà, chả ai dám nói, cũng chẳng biết có thể cháy lúc nào" - một tiểu thương bức xúc.

BQL chợ "thu tiền không xuất hóa đơn" UBND quận xử phạt bằng văn bản "phê bình, rút kinh nghiệm"?

Theo ông Địa, từ năm 2016 BQL chợ có cho gia đình ông thuê 08 ô gian hàng với giá tiền thuê mỗi ô là 300.000 VND/tháng/ô. Mỗi tháng gia đình ông Địa phải nộp tiền thuê 08 ô là 2.400.000 VNĐ/tháng. Tuy nhiên, trong tháng 4,5,6 năm 2018 gia đình ông Địa nộp đủ số tiền thuê 3 tháng là 7.200.000 VNĐ nhưng BQL chợ chỉ xuất biên lai thu tiền 3.600.000 VNĐ. Vậy số tiền còn lại trong tổng số tiền mà gia đình ông Địa nộp đi đâu? Khi BQL không xuất biên lai thu? Có khuất tất trong việc thu chi của BQL chợ?

Theo báo cáo kết quả giải quyết đơn tố cáo mà UBND quận Bình Thạnh gửi cho ông Địa nêu rõ" theo báo cáo giải trình ngày 26/1/2019 của bà Phạm Thị Kim Tuyền, Trưởng BQL chợ Văn Thánh có nhận sai sót trong quản lý, điều hành thu chi tài chính đối với thủ quỹ, kế toán để xảy ra sự việc nêu trên mà không kịp thời chỉ đạo làm rõ nguyên nhân vụ việc. Sau đó, BQL chợ đã khắc phục xuất hóa đơn số 18016 truy nộp phí chợ cho ông Nguyễn Ngọc Địa số tiền 3.600.000 VNĐ và đã nộp số tiền thất thoát vào kho bạc nhà nước".

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận Bình Thạnh đã có kết luận nội dung tố cáo và chỉ đạo Trưởng phòng Nội vụ quận tham mưu Thường trực Uỷ ban nhân dân quận Bình Thạnh ban hành văn bản phê bình, rút kinh nghiệm đối với bà Phạm Thị Kim Tuyền - Trưởng ban quản lý chợ Văn Thánh , Phường 25, quận Bình Thạnh về trách nhiệm người đứng đầu trong vụ việc thiếu kiểm tra, giám sát hoạt động của bộ phận Kế toán , Thủ quỹ để xảy ra vụ việc Kế toán ,Thủ quỹ xuất biên lai thu tiền của tháng 4,5,6 năm 2018 đối với 08 ô gian hàng mà ông Nguyễn Ngọc Địa đã đóng với số tiền 7.200.000 VNĐ nhưng Kế toán chỉ xuất biên lai 04 gian hàng số tiền 3.600.000 VNĐ, Trưởng ban quản lý chợ Văn Thánh tổ chức họp đơn vị phê bình , rút kinh nghiệm đối với Kế toán, Thủ quỹ và cá nhân có liên quan do chưa thực hiện tốt vai trò tham mưu trong quản lý tài chính, thiếu kiểm tra đối chiếu chặt chẽ việc thực hiện kiểm quỹ hàng ngày với Thủ quỹ để xảy ra thiếu sót về nghiệp vụ tài chính.

Kết luận của Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh chỉ "phê bình, rút kinh nghiệm" với việc "sai sót nhỏ" về thu chi của BQL chợ Văn Thánh có đúng và đủ nghiêm theo quy định pháp luật?






Văn bản trả lời của UBND Bình Thạnh “phê bình, rút kinh nghiệm” 


Nếu ông Địa không đi tố cáo thì phải chăng UBND quận Bình Thạnh "không hay không biết gì" để BQL chợ Văn Thánh tiếp tục có những "sai sót nhỏ" đến hàng triệu đồng vào ngân sách nhà nước mà không biết để" phê bình, rút kinh nghiệm"? Có chăng với việc làm thất thoát ngân sách nhà nước đến hàng triệu mà chỉ "có văn bản phê bình, rút kinh nghiệm"?

UBND quận Bình Thạnh vẫn chưa có động thái thanh kiểm tra khi nhận được đơn tố cáo ngoài trường hợp "sai sót" của gia đình ông Địa. Không biết bên trong còn bao nhiêu ẩn tình khác khi mà tiểu thương tiếp tục có đơn kiến nghị văn bản trả lời của Quận về những khoản thu chi vẫn còn khuất tất của bà Trưởng ban về tiền điện, nước và trang phục…

“ Riêng tiền điện, tôi là người từng trực tiếp tham gia trong BQL, tôi biết ngoài thu theo số điện còn phụ thu 30.000/sạp, tháng nào cũng thặng dư. Tiền nước thì ai thầu nhà vệ sinh là chịu trách nhiệm toàn bộ. Tiền bồi dưỡng cho nhân viên làm thứ 7, CN cũng không hề có. Vậy những khoản tiền đó hàng năm đã tự động chạy đi đâu?” Ông Địa bức xúc.

Không những vậy, Hoà Nhập cũng đã phản ánh về công tác PCCC có như không của chợ Văn Thánh và việc không thực hiện nghiêm túc công tác này đã để lại biết bao nhiêu hậu quả đau lòng, nhưng dường như tiếng kêu cứu của tiểu thương chợ Văn Thánh vẫn không thể lọt đến lãnh đạo cấp cao quận Bình Thạnh?

 

Điều 278 Bộ luật Hình Sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về tội tham ô tài sản như sau: “1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: a) Gây hậu quả nghiêm trọng; b) Đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm; c) Đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục A Chương này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm: a) Có tổ chức; b) Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm; c) Phạm tội nhiều lần; d) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng; đ) Gây hậu quả nghiêm trọng khác.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm: a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng; b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên; b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác.

5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”.


Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...