Quân khu 5 ứng cứu, khắc phục hậu quả mưa lũ

2018-12-12 15:51:46 0 Bình luận
Những ngày qua, trên địa bàn TP. Đà Nẵng, các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên đã có mưa to và rất to, gây ngập lụt cục bộ ở nhiều nơi. Các đơn vị LLVT Quân khu 5 đã khẩn trương huy động hàng nghìn lượt bộ đội cùng dân quân các địa phương tham gia ứng cứu, di dời người dân và tài sản đến nơi an toàn. Khi nước vừa rút, các đơn vị tiếp tục chung tay khắc phục hậu quả để nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam khẩn trương sơ tán người già và trẻ em ra khỏi vùng lũ. Ảnh: VGP/Ngọc Diệp


Tại TP. Đà Nẵng, chiều tối và và đêm 9/12, Bộ Chỉ huy quân sự Thành phố đã huy động 214 cán bộ, chiến sĩ bộ đội và dân quân phối hợp với các lực lượng giúp 1.523 hộ dân bị ngập tại phường Hòa Thọ Đông, Hòa Phát, Hòa An (quận Cẩm Lệ); Hòa Khánh Nam, Hòa Minh (quận Liên Chiểu) di dời tài sản, dọn dẹp vệ sinh…

Sáng 10/12, tại khu vực xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), trời vẫn mưa. Toàn thôn Vạn Long (xã Tam Đàn) mênh mông biển nước. Đại tá Nguyễn Quyết Chiến, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam trực tiếp chỉ huy bộ đội sơ tán dân trong vùng ngập lụt. Do mưa lớn, nước dâng cao khiến nhiều ngôi nhà bị ngập sâu trong nước từ 1,5 đến 2 m, lực lượng cứu hộ điều khiển ca nô luồn lách qua những vật cản, sử dụng phao, bè tiếp cận từng ngôi nhà giải thoát những người dân bị mắc kẹt bên trong.

Bà Lê Thị Nhung (75 tuổi, trú tại xã Tam An, huyện Phú Ninh), xúc động bày tỏ: “Thấy bộ đội đến, tôi mừng lắm. Nhờ có các anh trợ giúp, bà con chúng tôi đã được an toàn”. Tại huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam), Thiếu tá Nguyễn Thái Huy, Phó Trung đoàn trưởng quân sự Trung đoàn 143 (Sư đoàn 315) cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị làm việc không ngơi tay. Anh chia sẻ: “Cứu dân là mệnh lệnh trái tim”, mỗi quân nhân đều xác định “làm việc bằng hai”, kịp thời sát cánh, giúp đỡ hiệu quả người dân trong những thời điểm ngặt nghèo”.

Đến TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), chúng tôi được Trung tá Nguyễn Văn Hòa, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Công binh 270 trực tiếp chỉ huy lực lượng giúp dân tại hiện trường cho biết: “Đơn vị đã huy động 40 cán bộ, chiến sĩ cùng 5 xe Zin-131, 1 ca nô, 3 xuồng, chia làm 6 hướng, hỗ trợ di chuyển người, tài sản của nhân dân tại khu vực TP. Tam Kỳ và 2 huyện Thăng Bình, Phú Ninh. Với những kinh nghiệm cứu dân trong thiên tai những năm trước và thường xuyên luyện tập chu đáo các phương án, chúng tôi đã nhanh chóng đưa các hộ dân và tài sản của bà con tại khu vực ngập lụt, nguy hiểm đến nơi an toàn”.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, Ban Chỉ huy quân sự huyện Nghĩa Hành huy động hơn 30 bộ đội và dân quân, tự vệ phối hợp với các lực lượng địa phương dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại một số trường học, trụ sở làm việc bị ngập sâu trên địa bàn xã Hành Dũng. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong địa bàn xảy ra ngập lụt tổ chức quân số trực 24/24, nhất là tại các điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, chuẩn bị các phương tiện sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Tại huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định), Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã huy động gần 200 cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều phương tiện tham gia di chuyển 52 hộ với hơn 200 người về nơi an toàn; đồng thời cấp 100 thùng mì tôm và nước uống cho người dân. Đóng quân trên địa bàn này, Lữ đoàn Pháo binh 572 cũng điều động 50 quân nhân cùng phương tiện phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện Phù Mỹ khẩn trương đưa hàng chục hộ dân cùng nhiều tài sản ở 2 thôn Lương Trung, Lương Thái - xã Mỹ Chánh đến nơi cao ráo, cùng với người dân gia cố kịp thời các đoạn đê có nguy cơ sạt lở.

Trực tiếp chỉ đạo công tác ứng cứu nhân dân, Đại tá Tống Phú, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 5 cho biết: Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã chỉ đạo các đơn vị phát huy “4 tại chỗ”, nhanh chóng cơ động lực lượng, phương tiện đến nơi xung yếu nhất để giúp người dân, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Những việc làm kịp thời, có hiệu quả của cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 5 đã tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp “Vì nhân dân quên mình” của Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...