Quản lý đất đai tại xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên: Sai phạm nhiều năm nhưng chưa xử lý

2016-09-04 09:33:57 0 Bình luận
HOANHAP.VN - UBND huyện Văn Lâm (Hưng Yên) đã phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan đến công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn xã Trưng Trắc... Tuy nhiên, những sai phạm đó đã kéo dài suốt hơn 20 năm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân.

Những năm qua, đất đai luôn là vấn đề nóng bỏng. Cũng từ chuyện đất đai mà hàng loạt chuyện bức xúc đã xảy ra ở xã Trưng Trắc, Văn Lâm, Hưng Yên. Phát hiện ra những sai phạm trong quản lý đất đai của cán bộ chính quyền thôn, xã, ông Nguyễn Công Nguyên trú tại thôn Nhạc Lộc, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm đã làm đơn tố cáo cán bộ thôn Nhạc Lộc và cán bộ xã Trưng Trắc có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm đã thành lập đoàn thanh tra có nhiệm vụ tổ chức xác minh và ngày 5/4/2011 đã ban hành thông báo Kết luận số 22/TB-CTUBND về sai phạm đất đaitại xã Trưng Trắc

Sai phạm từ thôn....

Theo Thông báo kết luận số 22/TB-CTUBND ngày 5/4/2011 của UBND huyện Văn Lâm thì năm 1993, hộ ông Phạm Văn Mật, bí thư chi bộ thôn Nhạc Lộc, đã được công nhận quyền sử dụng 494 m2 đất thổ cư. Nhưng kết quả đo đạc bản đồ địa chính năm 2003 lại thể hiện diện tích đất ở của hộ ông Mật là 647 m2, chênh gần 200 m2. Mặc dù ông Mật có giải trình việc chênh lệch diện tích giữa 2 thời kỳ một phần do bản đồ cũ tính diện tích không chính xác. Song ông cũng thừa nhận trước năm 2001, khi phá hàng rào cây xanh, xây tường gạch thay thế, gia đình đã xây thêm một phần mương thoát nước. Như vậy, hộ ông Phạm Văn Mật đã lấn chiếm đất. Không những cá nhân lấn chiếm đất công làm của riêng. Khi làm Bí thư Chi bộ thôn Nhạc Lộc, ông Phạm Văn Mật và lãnh đạo thôn còn tổ chức đấu thầu đất trái thẩm quyền nhiều diện tích đất vào năm 1995 và 1996, việc này đã vi phạm quy định của Luật đất đai.

Quản lý đất đai tại xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên: Sai phạm nhiều năm nhưng chưa xử lý
Thông báo kết luận thanh tra của UBND huyện Văn Lâm, Hưng Yên ban hành đã gần 5 năm nhưng chưa được tổ chức thực hiện

 

Lên đến... xã

Không chỉ sai phạm ở cấp thôn, theo Thông báo kết luận thanh tra, ngày 25/11/1997, UBND xã Trưng Trắc còn ký hợp đồng đấu thầu đất thuộc khu vực cây xăng giáp kênh C2 với ông Khương Văn Khoái - thôn Tuấn Dị với thời hạn 10 năm, số tiền thu là 12.000.000 đồng. Nhưng chỉ một năm sau, đến ngày 10/12/1998, UBND xã Trưng Trắc đã gia hạn cho ông Khoái được thầu thêm 10 năm nữa mà không nộp tiền vào ngân sách (đến năm 2017 mới hết hạn). Đến nay, ông Khương Văn Khoái đã tự ý chuyển nhượng lại khu đất này cho người khác để kiếm lời. Ở vụ việc này, UBND xã Trưng Trắc đã cho thuê thầu trái thẩm quyền và không thu tiền gia hạn khoán thầu- Kết luận Thanh tra chỉ rõ.

Không những thế, trong quá trình quản lý đất đai tại địa phương, UBND xã còn dung túng cho một số hộ xây nhà và công trình phụ đè lên kênh C2, chiếm đoạt lưu không, cản trở dòng chảy, gây ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân 2 huyện ở cánh đồng An Lạc, Vĩnh Khúc và gây ô nhiễm môi trường cho cộng đồng dân cư tới 3 km.

Thông báo kết luận chỉ rõ, trách nhiệm để xảy ra những sai phạm này trước hết thuộc về cán bộ địa chính xã (tại thời điểm sai phạm), lãnh đạo thôn Nhạc Lộc và UBND xã Trưng Trắc mà đứng đầu là Chủ tịch UBND xã qua các thời kỳ,

UBND huyện Văn Lâm cần sự quyết tâm hơn nữa

Tuy nhiên, kể từ khi phát hiện những sai phạm về đất đai nói trên, sau khi ban hành thông báo kết luận, cho đến nay, Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm còn liên tục chỉ đạo UBND xã Trưng Trắc phải nghiêm túc kiểm điểm, đồng thời khắc phục những sai phạm đã nêu. Cũng từ  đó đến nay, ông Nguyễn Công Nguyên liên tục có đơn đề nghị UBND huyện Văn Lâm và UBND xã Trưng Trắc tổ chức thực hiện theo nội dung Thông báo kết luận số 22/TB-CTUBND của  Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm. Song, chỉ đạo đã bị UBND xã Trưng Trắc ngó lơ và sai phạm đến nay vẫn án binh bất động.

Dư luận cho rằng, để tránh sai phạm kéo dài gây bức xúc trong nhân dân, đề nghị các cấp chính quyền của xã Trưng Trắc và huyện Văn Lâm cần nhanh chóng vào cuộc và xử lý dứt điểm những sai phạm, cũng như các cán bộ liên quan đến vụ việc này để lấy lại lòng tin của nhân dân đối với chính quyền cơ sở.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Trường trung học Việt-Úc Hà Nội tổ chức sự kiện để tôn vinh Tiếng Việt

Sau 3 tuần tập luyện, VASers Trung học đã biểu diễn một sân khấu tuyệt vời, gây ấn tượng sâu sắc với khán giả, tạo nên một sân khấu đầy cảm xúc mang tên "Hoa nắng - Tiếng mẹ thân thương"
2024-03-29 20:38:29

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55
Đang tải...