Quảng Bình: Từ cựu binh nghèo thành cựu binh tỷ phú

2018-09-15 10:35:41 0 Bình luận
Sau khi rời quân ngũ, gia cảnh nghèo khó, bản thân lại chưa có việc làm ổn định nên cựu binh Nguyễn Văn Thắc gặp muôn vàn khó khăn. Thế nhưng, bằng ý chí, nghị lực của người lính năm xưa, ông Thắc đã từng bước vượt khó và nay đã trở thành một doanh nhân tiêu biểu làm kinh tế giỏi.

Người cựu binh, doanh nhân tiêu biểu mà chúng tôi nói đến là Nguyễn Văn Thắc (SN 1962, ở thôn Thuận Phước, xã Thuận Đức, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình).

Nghị lực vượt khó của chàng trai trẻ

Cũng như bao chàng trai trẻ khác, năm 1978, người thanh niên Nguyễn Văn Thắc với nhiệt huyết của tuổi trẻ đã lên đường nhập ngũ, tham gia lực lượng TNXP bên dòng sông Thạch Hãn (Quảng Trị). Sau hơn 2 năm làm nhiệm vụ tại đây, Nguyễn Văn Thắc được chỉ huy điều động vào Trường Sỹ quan Chỉ huy kỹ thuật Không quân tại Nha Trang (Khánh Hòa) học tập và trở thành một kỹ thuật viên sửa chữa máy bay tại Trung đoàn 910.

Đến năm 1984, người lính trẻ Nguyễn Văn Thắc đã xin xuất ngũ về quê hương sống cùng gia đình. Trở về cuộc sống đời thường, gia cảnh nghèo khó, bản thân lại chưa có công việc làm, ông Thắc được một người quen giới thiệu vào làm việc tại Lâm trường Đồng Hới.

Trong khoảng thời gian làm việc ở đây, ông đã bén duyên và xây dựng gia đình với nữ nhân công Hoàng Thị Hương. Sau một thời gian chung sống, hai vợ chồng có với nhau 3 người con.


Cựu binh Nguyễn Văn Thắc bên xưởng cưa cơ ngơi của mình


Những tháng ngày sau đó, với đồng lương công nhân ít ỏi, hai vợ chồng ông Thắc không đủ trang trải cuộc sống và nuôi nấng cho 3 người con ăn học. Sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, ông Thắc quyết định nhận 20ha rừng thông từ lâm trường về làm khoán. “Lúc nhận rừng, vợ chồng tự hứa với nhau cố gắng chịu khó, chịu khổ để nuôi con cái được ăn học nên người, nhưng khổ nỗi thông quanh năm bị bão gãy đổ hết, phần thì bị mất trộm nên nhiều khi trắng tay”, ông Thắc kể.

Nhiều năm gắn bó với rừng thông nhưng vẫn không thể thoát được cái nghèo, sau nhiều đêm thức trắng, ông Thắc đã “liều mạng” bàn với vợ là phải vay mượn tiền ngân hàng để để tư làm ăn. Đó là thời điểm năm 2006, khi lâm trường bàn giao một diện tích đất rừng cho vợ chồng trồng keo tràm nên ông Thắc đã mạnh dạn vay mượn tiền quyết chí đầu tư máy móc để mở một xưởng cưa xẻ gỗ tại nhà.

“Dù mở xưởng cưa thời đó không lời lãi được nhiều nhưng tôi nghĩ đó là “nút thắt” quan trọng để vợ chồng tôi có được như ngày hôm nay”, ông Thắc kể lại những tháng ngày gian khó.

Và con đường trở thành người cựu binh tỷ phú

Những năm đầu, xưởng cưa của hai vợ chồng ông Thắc chỉ đủ trang trải các chi phí sinh hoạt gia đình và trả lương cho công nhân. Nhưng đến năm 2014, cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắc đã quyết định nâng cấp xưởng gỗ của mình lên thành công ty có tên là Công ty TNHH Tấn Phương do chính ông làm giám đốc.

Sau khi mở công ty, ông tuyển thêm công nhân, mở rộng thêm các ngành nghề như: chế biến, sản xuất đồ gỗ gia dụng, mộc mỹ nghệ. Cơ sở của ông ngày một được nâng cấp với quy mô nhà xưởng diện tích trên 3.000m2, với 5 máy cưa xẻ gỗ hiện đại với tổng vốn đầu tư trên 4 tỷ đồng.

Nhớ lại những tháng ngày gian khó khi mới mở xưởng cưa tạm bợ, ông Thắc trải lòng: “Nói thật với chú, những ngày đầu mới mở xưởng cưa, tay nghề chưa có, nhiều khi xẻ 3 cây gỗ thì hỏng mất 2 cây, có những lúc tôi thấy nản vô cùng. Nhưng ở những thời điểm khó khăn nhất, tôi lại nhớ đến những ngày tháng được rèn luyện trong quân ngũ nên càng làm tôi quyết tâm phải vượt qua mọi khó khăn trước mắt. Cùng với đó, vợ tôi cũng luôn động viên phải cố gắng hết sức. Nhờ thế, công ty mới phát triển như ngày hôm nay”.


Năm 2017, cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắc vinh dự được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam cấp bằng khen “Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi”


Hiện nay, doanh thu từ nhà xưởng của gia đình ông Thắc luôn đạt gần 1 tỷ đồng/năm. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động địa phương với mức lương ổn định từ 6 - 20 triệu đồng/tháng/người và nhiều lao động thời vụ. Ngoài việc cưa xẻ, chế biến gỗ, công ty của cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắc đã mở rộng các ngành nghề như đầu tư xây dựng, kinh doanh siêu thị mini, tạo thêm cho 8 lao động với mức thu nhập gần 5-7 triệu đồng/người/tháng. Như vậy, mỗi năm tổng hợp nhiều ngành nghề sản xuất và kinh doanh của công ty đã đưa lại cho gia đình ông nguồn thu khoảng 2 tỷ đồng/năm.

Nói về hướng phát triển của công ty, ông Thắc chia sẻ: “Thời gian tới, công ty tiếp tục đầu tư và mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư nhà xưởng hiện đại hơn. Ngoài ra, tôi dự định sẽ đầu tư xây dựng nhà hàng, khách sạn nghỉ dưỡng, nhằm phát triển dịch vụ du lịch, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho con em địa phương”.

Nói về cựu binh Nguyễn Văn Thắc, ông Cao Thanh Dương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thuận Đức cho hay: “Gia đình cựu binh Thắc là một tấm gương sáng điển hình, doanh nhân thành đạt. Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, ông Thắc còn tích cực tham gia xây dựng phát triển hội cơ sở và các hoạt động xã hội, từ thiện, giúp đỡ, tạo công ăn việc làm cho cựu chiến binh và con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn”.

Còn ông Lê Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Thuận Đức cho biết, không chỉ là cựu binh - kinh doanh giỏi, ông Thắc còn được chính quyền và nhân dân tín nhiệm bầu làm công an viên xã Thuận Đức trong vòng 10 năm liền nhờ uy tín và bản lĩnh của mình. Tự hào hơn, năm 2017, cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắc vinh dự được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam cấp bằng khen “Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...