Quảng Ninh: Khai hội Thái Miếu nhà Trần tại Đông Triều

2019-02-23 17:46:03 0 Bình luận
HOANHAP.VN -Sáng 23/2/2019 (tức ngày 19 tháng giêng), tại xã An Sinh thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ khai hội Thái Miếu nhà Trần, di tích quan trọng bậc nhất nằm trong quần thể Di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần


Mở đầu là màn trống khai hội Thái miều nhà Trần 2019

Thái miếu nhà Trần tọa lạc tại khu vực đồi Đình, thôn Trại Lốc 2, xã An Sinh. Di tích được xây dựng từ thời Trần, khởi dựng là Tổ miếu/Tiên miếu (nơi thờ tổ tiên), sau được mở rộng về quy mô, tính chất, giá trị, trở thành Thái miếu - Nơi thờ Hoàng tộc nhà Trần nơi quê gốc. Qua nghiên cứu cho thấy, di tích được xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ XIII, sau khi Trần Thái Tông lấy vùng đất Yên Phụ, Yên Dưỡng, Yên Sinh, Yên Hưng, Yên Bang ban cho Trần Liễu làm đất thang mộc. Từ Tiên Miếu (nơi thờ tổ tiên), sang đầu thế kỷ XIV, nơi đây dần trở thành Thái Miếu (nơi thờ cúng của cả hoàng tộc). Càng về sau, quy mô kiến trúc của công trình càng được mở rộng hơn. Trải qua thời gian và những thăng trầm của lịch sử, Thái Miếu xưa chỉ còn lại dấu vết các công trình kiến trúc và các di vật dưới lòng đất. Năm 2014, TX Đông Triều phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Tỉnh khởi công Dự án trùng tu, tôn tạo lại Thái Miếu trên diện tích hơn 16.000m2, với tổng mức đầu tư 103,9 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa. Sau hơn 3 năm thi công, Thái Miếu chính thức khánh thành giai đoạn1 vào ngày 4/2/2018.


Các đại biểu dâng hương lên các Vua Trần

Lễ hội Thái Miếu năm nay được tổ chức lần đầu tiên với quy mô cấp Thị xã và diễn ra trong 3 ngày (từ 22/2 đến hết 24/2) với nhiều nghi lễ trang nghiêm, như: Lễ tế mở cửa đền, Lễ rước nước, Lễ mộc dục, Lễ tiến vua, Lễ giỗ Đức Thái tổ Trần Thừa, nghi lễ tế của các đội tế. Phần hội gồm nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, như: Liên hoan văn nghệ các làng văn hóa xã An Sinh, hội cờ xuân, giao lưu cờ cây, kéo co, tung còn, đi cầu kiều, đu quay, đập niêu, bịt mắt bắt vịt, bắt chạch trong chum... diễn ra trong suốt 03 ngày tổ chức lễ hội.

Tại lễ khai hội, các đại biểu đã ôn lại công đức của các vị vua nhà Trần, cùng tìm hiểu về quá trình khảo cổ, huy động đầu tư tu bổ, tôn tạo lại Thái Miếu thời gian qua cũng như việc tổ chức lễ hội Thái Miếu, nhằm tri ân các bậc tiền nhân, giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc. Tiếp theo đó, các đại biểu cùng toàn thể nhân dân tiến hành dâng hương tưởng niệm lên các vua Trần; Gióng trống; Thỉnh chiêng khai hội và Tuyên đọc trúc văn.


Lễ Rước Nước được tổ chức trang nghiêm với hàng ngàn người tham gia.

Trước đó vào ngày 22/2, cũng trong khuôn khổ Lễ hội, thị xã Đông Triều đã tổ chức một số hoạt động của phần lễ, trong đó có nghi lễ Rước Nước, đây là điểm nhấn chính của Lễ hội với các nghi thức trang nghiêm, tái hiện cuộc sống trước kia của tổ tiên nhà Trần gắn với nghề chài lưới trên sông nước, thu hút gần 1.300 người dân với 25 đoàn rước tham gia. Lễ Khai hội Thái Miếu nhà được đánh giá là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng về cội nguồn, tạo điều kiện cho nhân dân và du khách thập phương dâng hương, thưởng ngoạn, bày tỏ lòng thành kính, tri ân công đức các bậc tiền nhân và các vua Trần - Một triều đại thịnh trị cả về văn trị, võ công trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Đồng thời cũng tạo thêm một điểm nhấn trong tuyến du lịch văn hóa tâm linh của thị xã Đông Triều nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung trong thời gian tới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...