Quảng Ninh: Mảnh đất giàu nghĩa tình

2019-06-01 17:06:10 0 Bình luận
Trong những năm qua cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tỉnh Quảng Ninh đã thường xuyên quan tâm, thể hiện trách nhiệm, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công (NCC) với cách mạng.


Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tặng quà các đại biểu người có công với cách mạng.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh đang thực hiện trợ cấp hằng tháng cho 14.000 đối tượng NCC và các đối tượng hưởng chế độ theo các quyết định của Chính phủ. Về cơ bản, các địa phương đã hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu đề ra về hỗ trợ NCC với cách mạng và gia đình của NCC. Trong 10 năm (2007-2017), Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của 3 cấp trên địa bàn tỉnh đã huy động được trên 82,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh cấp là 40,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này đã kịp thời hỗ trợ vốn, giống, xây dựng nhà ở, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa... nhằm góp phần ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng.

Nhằm làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, các đơn vị trong tỉnh tham gia ủng hộ Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, hỗ trợ xây dựng nhà ở đối với NCC với cách mạng. Trong giai đoạn 1 (2013-2016) của đề án hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng, toàn tỉnh đã hỗ trợ 4.927 hộ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở. Trong giai đoạn 2 (2017-2018), Quảng Ninh đã hoàn thành hỗ trợ 3.630 hộ, trong đó có 1.875 hộ xây mới. Tính đến tháng 5/2018, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai, xây mới, sửa chữa nhà ở cho 3.588 hộ, đạt 99% đề án được phê duyệt.

Để triển khai hiệu quả, đảm bảo tiến độ và chất lượng đề án Hỗ trợ NCC về nhà ở giai đoạn 2, thời gian qua, Sở Xây dựng phối hợp với Sở LĐ-TB&XH thường xuyên đôn đốc các địa phương tích cực triển khai việc hỗ trợ nhà ở cho NCC, chủ động thông báo, hướng dẫn cho các hộ gia đình NCC được hỗ trợ nhà ở thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở theo tiến độ, mục tiêu đã đề ra.

Từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh, cộng đồng và sự hỗ trợ của người thân, nhiều ngôi nhà mới của NCC đã và đang hoàn thiện. Chất lượng, diện tích nhà ở hầu hết đều vượt tiêu chuẩn tối thiểu, nhiều ngôi nhà được xây dựng rất khang trang.



Hỗ trợ nhà ở cho Người có công ở huyện Quảng Yên, Quảng Ninh.

Ông Hoàng Văn Lợi đối tượng chính sách ở tổ 13, khu Hòa Bình, phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả xúc động chia sẻ: Ngôi nhà cũ của gia đình được xây dựng đã lâu nên xuống cấp, bao nhiêu lần tôi tính dành dụm tiền để sửa nhưng vẫn chưa thực hiện được. Năm 2017 được Ban Chỉ huy Quân sự TP Cẩm Phả hỗ trợ 70 triệu đồng, gia đình tôi đã vay mượn thêm anh em, họ hàng để xây mới nhà ở, đảm bảo cuộc sống ổn định lâu dài.

Đến thăm gia đình ông Chu Bá Khe, tổ 2, khu 2B, phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, thấy ông thực sự phấn khởi khi được sống trong căn nhà mới. Ông tham gia cách mạng và được nhận Huân chương kháng chiến hạng Nhất, do điều kiện khó khăn, 2 vợ chồng ông chưa thể có được một căn nhà kiên cố. Từ nguồn hỗ trợ 60 triệu đồng, gia đình ông cũng đã cố gắng xây lại được căn nhà mới. Căn nhà được đưa vào sử dụng từ tháng 12/2017, có diện tích khoảng 76m2. Ông chia sẻ: “Ngôi nhà cũ của tôi được xây từ năm 1984, xuống cấp trầm trọng, nên có được căn nhà mới, tôi thật sự vui mừng và biết ơn sự quan tâm của tỉnh cũng như địa phương”.

Để đưa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" của Quảng Ninh lên một tầm cao mới, mang lại hiệu quả thiết thực, trong thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục triển khai tốt các chính sách, chế độ của Đảng, Nhà nước ban hành cho các thương binh, liệt sĩ, NCC đảm bảo đúng, đủ và kịp thời; phấn đấu hầu hết hộ gia đình NCC với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân cùng nơi cư trú; 100% hộ gia đình chính sách, NCC có nhà ở đạt chuẩn... Để đạt được những mục tiêu đó, ngành LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Ninh thực hiện tốt việc lập hồ sơ xác nhận để giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng đảm bảo đúng quy định hiện hành; thực hiện việc rà soát tình hình đời sống của hộ gia đình chính sách để có phương án, biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời những hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, chú trọng thực hiện phong trào xã hội hóa công tác chăm sóc, giúp đỡ thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh việc tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các đối tượng chính sách vào các dịp lễ, tết; tổ chức việc kiểm tra, rà soát các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn; chỉ đạo Ban quản lý “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa” các cấp thực hiện việc vận động đóng góp xây dựng quỹ trên địa bàn đảm bảo đạt hiệu quả, đồng thời sử dụng tối đa nguồn vận động để thực hiện các nội dung hỗ trợ cho các đối tượng NCC.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...