Quảng Ninh: Thành phố Uông Bí cương quyết chấm dứt hoạt động các cơ sở sản xuất vôi bằng lò nung thủ công gây ô nhiễm môi trường

2019-02-23 17:19:58 0 Bình luận
HOANHAP.VN -Xác định việc thực hiện Kế hoạch chấm dứt hoạt động sản xuất vôi thủ công trên địa bàn nhằm mục tiêu phát triển bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, quy hoạch xây dựng đô thị văn minh, đáp ứng yêu cầu chất lượng cuộc sống ngày càng cao của cộng đồng dân cư. Trong thời gian qua, thành phố Uông Bí đang tập trung triển khai đồng loạt các giải pháp, đảm bảo hoàn thành việc tháo dỡ, khôi phục lại mặt bằng trước ngày 31/3/2019 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng ninh


Tất cả các lò vôi trên địa bàn TP Uông Bí đã ngừng hoạt động.

Theo báo cáo của thành phố Uông Bí, trên địa bàn có 51 cơ sở sản xuất vôi thủ công, 68 lò, với 115 ống lò thuộc địa bàn 2 phường Phương Đông và Phương Nam, tập trung chủ yếu tại khu vực Vành Kiệu 1, khu Hồng Hà phường Phương Nam và một số lò rải rác ở một số địa diểm khác trên địa bàn. Hầu hết các cơ sở sản xuất vôi thủ công đều tự ý xây dựng trái phép, không có giấy phép xây dựng trên diện tích đất Nông nghiệp (đất trồng lúa, đất nuôi trồng thủy sản, đất khai hoang). Quá trình hoạt động gây ảnh hưởng lớn đến môi trường.

Nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của của UBND tỉnh và phấn đấu thực hiện bằng được việc chấm dứt hoạt động của các cơ sở sản xuất vôi bằng lò nung thủ công theo đúng thời gian đặt ra, thành phố Uông Bí đang triển khai với các giải pháp, ngoài việc tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở hiểu được tác hại của ô nhiễm môi trường tới cộng đồng dân cư, thành phố cũng đã xây dựng đề án “Hỗ trợ việc chấm dứt hoạt động của các cơ sở sản xuất vôi thủ công trên địa bàn”, báo cáo UBND tỉnh xem xét, cho phép UBND thành phố Uông Bí được áp dụng một số cơ chế, chính sách, hướng dẫn các chủ lò ký hợp đồng xác định thời hạn đối với lao động làm việc tại lò vôi, có giải pháp hỗ trợ, chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động sau khi phá dỡ các lò vôi. Đồng thời thành phố giao cho phòng Quản lý đô thị điều chỉnh một số nội dung của đề án “Hỗ trợ chấm dứt hoạt động của các lò vôi thủ công trên địa bàn thành phố”; điều chỉnh đối tượng hỗ trợ, nội dung hỗ trợ, lao động nhận hỗ trợ, mốc thời gian được hỗ trợ để có thể sớm hoàn thành việc tháo dỡ các lò vôi theo đúng chỉ đạo của tỉnh.

Tính đến ngày 22/02/2019, qua kiểm tra thực tế tại các địa điểm, đã có 107 ống lò (63 lò) dừng hoạt động, trong đó đã tháo dỡ 10 lò (16 ống). Nhằm hỗ trợ các chủ lò chấp hành nghêm việc chấm dứt sản xuất và tháo dỡ lò trả lại mặt bằng, thành phố Uông Bí huy động 4 Doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ máy móc, phương tiện để cùng các cơ sở tháo dỡ lò vôi, các chủ lò không phải trả kinh phí cho các doanh nghiệp này.


Những chủ cơ sở tự giác chấp hành, được TP hỗ trợ máy móc, phương tiện tháo dỡ.

Đến thời điểm này, UBND thành phố Uông Bí đã kiểm đếm, đo đạc 51/51 cơ sở về kích thước lò để thực hiện hỗ trợ tháo dỡ, lập, phê duyệt 48 hồ sơ hỗ trợ tháo dỡ, với tổng số tiền là 9,175 tỷ đồng. Đã chi trả hỗ trợ tháo dỡ 03 lò (04 ống) với số tiền là 501 triệu đồng. Đồng thời, TP đã nâng mức hỗ trợ người lao động và chủ cơ sở sản xuất vôi từ hơn 11 tỷ đồng theo kế hoạch thời điểm năm 2017 lên gần 26 tỷ đồng tới thời điểm hiện tại. Cụ thể, Uông Bí sẽ hỗ trợ các chủ cơ sở sản xuất vôi 13,2 tỷ đồng tiền tháo dỡ, khôi phục mặt bằng và hơn 540 triệu đồng để 51 chủ cơ sở chuyển đổi nghề khác. Hiện nay, số lao động đang làm việc tại các lò vôi thủ công này lên đến hàng ngàn người, trong đó lao động tại địa phương trên 800 người, do đó thành phố cũng có kế hoạch hỗ trợ bằng tiền để người lao động thực hiện chuyển đổi nghề nghiệp hoặc hỗ trợ đào tạo nghề.Theo đó, những người lao động thường xuyên sẽ được hỗ trợ 10,590 triệu đồng và lao động không thường xuyên là 5,295 triệu đồng. Ngoài ra, TP Uông Bí còn đề nghị tỉnh hỗ trợ cho người dân vay vốn tại ngân hàng chính sách với lãi suất thấp để tạo công ăn việc làm tiếp theo.


Nhiều cơ sở lò vôi tự phát đang nhanh chóng tháo dỡ mái tôn, được máy móc hỗ trợ tháo dỡ trả lại mặt bằng cho TP.

Với sự quyết tâm thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, cùng các chính sách hỗ trợ cũng như công tác tuyên truyền vận động thường xuyên, liên tục của các ban ngành thành phố đến các chủ cơ sở, hy vọng thành phố Uông Bí sẽ thực hiện thành công việc xóa bỏ các lò vôi đốt thủ công hoạt động tự phát, không có giấy phép theo quy định trên địa bàn, tạo môi trường trong lành, đảm bảo sức khỏe cho người dân thành phố. Việc chấm dứt hoạt động các lò vôi thủ công là chủ trương đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của đông đảo nhân dân trên địa bàn, góp phần giữ gìn môi trường, sức khỏe cộng đồng, cũng như góp phần quản lý tốt nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn thành phố Uông Bí nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...