Quảng Ninh: Tích cực chung tay chăm sóc người khuyết tật, trẻ mồ côi hòa nhập cộng đồng

2019-11-18 15:31:01 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Xác định mục tiêu: Chăm sóc, giúp đỡ Người khuyết tật (NKT), Trẻ mồ côi (TMC) trên địa bàn ổn định cuộc sống, vượt qua mặc cảm bản thân, có thêm nghị lực, từng bước hòa nhập cộng đồng. Nhiều năm qua, Hội Bảo trợ NKT và TMC tỉnh Quảng Ninh tích cực hưởng ứng cuộc phát động: “Nối vòng tay nhân ái vì Người khuyết tật và Trẻ mồ côi”, đã có nhiều hoạt động thết thực, thông qua những việc làm cụ thể, góp phần không nhỏ cùng với Cấp ủy, Chính quyền địa phương chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NKT và TMC trên địa bàn ngày một tốt hơn.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến hết tháng 11/2019, toàn tỉnh đã vận động các cơ quan, đoàn thể, các nhà hảo tâm đăng ký ủng hộ NKT và TMC trên địa bàn với số tiền lên tới 17.191.147.000 đồng . Riêng tỉnh hội đã vận động được 248 tổ chức và cá nhân đăng ký và ủng hộ bằng tiền, hiện vật với tổng trị giá 8.004.858.000 đồng. Trong đó 10 huyện, thị xã, thành phố đăng ký xây dựng 96 ngôi nhà ở trị giá: 4.800.000.000 đồng; Phối hợp thực hiện các chương trình mục tiêu với số tiền 1.050.000.000 đ; Đăng ký ủng hộ và ủng hộ bằng tiền, hiện vật thông qua quỹ Hội 2.154.858.000 đồng và các địa phương huy động được 9.186.289.000 đồng.


Ông Lãnh Thế Vinh, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT & TMC tỉnh tặng quà cho các bé MN nhân ngày khai giảng năm học mới


Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Ninh có 6 tổ chức Hội ở cấp huyện, thị xã, thành phố là: Móng Cái, Cẩm Phả, Hải Hà, Đầm Hà, Tiên Yên, Hoành Bồ; 2 tổ chức Hội ở cấp xã là thị trấn Trới và xã Thống Nhất (huyện Hoành Bồ). Những nơi có tổ chức Hội và Chi Hội thành viên đều đảm bảo duy trì hoạt động. Coi trọng công tác tuyên truyền chính sách, vận động nguồn lực; Kịp thời phát hiện, đồng thời phối hợp với phòng LĐTB&XH rà soát, nắm bắt những đối tượng cần trợ giúp và kết quả sau trợ giúp để xây dựng kế hoạch phối hợp với Tỉnh hội đề ra chương trình trợ giúp đảm bảo hiệu quả, nâng cao vai trò vị thế của tổ chức hội.

Bám sát sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Nghị quyết của BCH Tỉnh hội về nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh hội đã phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, triển khai một số việc làm mới, sáng tạo với nhiều giải pháp phù hợp giải quyết các khâu yếu, việc khó; đồng thời, cụ thể hóa bằng các chương trình hoạt động từng tháng.


Ông Lại Văn Chiến – Phó chủ tịch Hội bảo trợ NKT và TMC tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng nhà cho NKT phường Cao Thắng, TP Hạ Long


Bên cạnh đó, Hội thường xuyên đổi mới phương thức tổ chức triển khai thực hiện với nhiều hoạt động, hướng mạnh về chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NKT&TMC, nổi bật như việc tổ chức thành công Đại hội lần thứ V Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Phối hợp với Sở LĐTB&XH, Trung tâm Truyền thông tỉnh xây dựng các phóng sự tuyên truyền; Khôi phục hoạt động của Cổng Thông tin điện tử thành phần và trang Facebook của Hội để góp phần đẩy mạnh tuyên truyền công tác Hội. Tổ chức thành công Cuộc phát động:“Nối vòng tay nhân ái vì NKT&TMC Quảng Ninh” năm 2019. Đã có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng Quỹ hội và hỗ trợ trực tiếp cho NKT&TMC đạt cao. Đây cũng là năm có số tiền ủng hộ cao nhất từ trước tới nay.

Tỉnh hội thường xuyên phối hợp với các nhà tài trợ và các địa phương thăm tặng quà, hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng xe lăn, xe đạp, góc học tập, học bổng, Khen thưởng cho học sinh khuyết tật, trẻ mồ côi có thành tích học tập xuất sắc trong năm học nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2019..vv… Công tác củng cố Hội được quan tâm, họat động có nền nếp và hiệu quả, vai trò, vị thế của Hội tiếp tục được khẳng định, được các cấp, các ngành, địa phương, NKT&TMC và cộng đồng ghi nhận.

Với mục đích, yêu cầu: Kêu gọi xã hội hóa để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người khuyết tật, trẻ mồ côi thuộc hộ nghèo, cận nghèo và thực sự không có điều kiện tái tạo nhà ở góp phần ổn định cuộc sống, các hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở phải đảm bảo đúng đối tượng, đúng tiêu chí để tránh xảy ra khiếu kiện. Đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, sự tham gia của cộng đồng trong việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người khuyết tật, trẻ mồ côi thuộc hộ nghèo, cận nghèo và thực sự không có điều kiện tái tạo nhà ở trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành kế hoạch 68 ngày 22/9/2017 về triển khai thực hiện xã hội hóa nhà cấp 4 cho người khuyết tật, trẻ mồ côi thuộc hộ nghèo, cận nghèo và thực sự không có điều kiện tái tạo nhà ở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2017 - 2019. Sau khi rà soát ở các địa phương, số nhà ở cho NKT&TMC nghèo, cận nghèo và thực sự không có điều kiện tái tạo cần hỗ trợ từ năm 2017 là 400 nhà; Trong 2 năm 2017, 2018, Hội cùng các địa phương huy động mọi nguồn lực hỗ trợ xây sửa được 129 nhà, năm 2019 toàn tỉnh thực hiện được 167 nhà, còn lại 102 nhà sẽ được triển khai xây, sửa trong năm 2020.

Gần đây nhất vào ngày 10 tháng 11 năm 2019, Hội Bảo trợ Người khuyết tật & Trẻ mồ côi tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với “Nhóm Từ thiện Quảng Ninh Thân Yêu”, UBND xã Đồng Tâm và Phòng LĐTB&XH huyện Bình Liêu tổ chức khánh thành đưa vào sử dụng 02 ngôi nhà tình thương tại Xã Đồng Tâm huyện Bình Liêu. Như vậy là huyện Bình Liêu có thêm 2 ngôi nhà cho người khuyết tật & trẻ mồ côi được xây dựng kiên cố và đưa vào sử dụng theo Kế hoạch số 68 của UBND tỉnh. Niềm vui ngập tràn vì ước mơ của hộ anh Lý Thành Hùng, người khuyết tật đặc biệt nặng ở thôn Đồng Long và hộ chị La Thị Hồng, hộ nghèo có trẻ mồ côi ở thôn Ngàn Vàng đã thành hiện thực. Đó cũng là niềm vui chung của thôn bản, của cấp ủy chính quyền địa phương cùng các tổ chức đoàn thể xã Đồng Tâm, của thành viên các Nhóm từ thiện đã chung tay góp sức, hoàn thành việc xây dựng ngôi nhà. Nguồn lực hỗ trợ của Nhóm Từ thiện Quảng Ninh Thân Yêu là 50 triệu đồng cho một nhà. Ngoài ra Nhóm Từ thiện còn hỗ trợ thêm về vật liệu sơn tường, cửa...cho các gia đình.


Gia đình anh Lý Thành Hùng, người khuyết tật đặc biệt nặng ở thôn Đồng Long, và gia đình chị La Thị Hồng, hộ nghèo có trẻ mồ côi ở thôn Ngàn Vàng về ngôi nhà mới


Bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Quảng Ninh đã thực sự trở thành điểm tựa cho người khuyết tật, trẻ mồ côi trên địa bàn, giúp họ vơi đi những mặc cảm, khó khăn trong cuộc sống. Có thể khẳng định, sự đồng hành của các đơn vị, DN, các nhà hảo tâm vì NKT và TMC trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thời gian qua đã cùng với địa phương thực hiện tốt lời kêu gọi của Tỉnh trong việc ủng hộ “Chương trình Nối vòng tay nhân ái vì NKT và TMC”, sẵn sàng sẻ chia gánh nặng cuộc sống khó khăn để những người bị thiệt thòi vươn lên, trở thành những tấm gương sống đầy nghị lực, có ích cho xã hội.


Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...