Quang Thành (Yên Thành, Nghệ An): 20 năm nhìn lại

2019-11-16 10:45:28 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Là xã nghèo miền núi huyện Yên Thành, tháng 7/1999 Quang Thành được tách một phần thành xã Tây Thành nhưng được giữ nguyên tên gọi. Với diện tích đất tự nhiên 2.122ha, dân số 6.127 nhân khẩu được phân bố ở 10 xóm, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Sau 20 năm nỗ lực, Quang Thành hôm nay đã có nhiều khởi sắc.
Dấu ấn tuổi 20...

Theo số liệu mới nhất, dân số xã Quang Thành đến nay đã lên tới 7.780 nhân khẩu. Từ 12 chi bộ đảng với 151 đảng viên, sau 20 năm, Đảng ủy xã Quang Thành đã có 14 chi bộ với 205 đảng viên.


Học sinh xã Quang Thành đến trường trong ngày vui mới

Thực hiện chủ trương xây dựng Quang Thành đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), năm 2011, Đảng bộ và nhân dân xã đã mạnh dạn đưa quyết tâm vào nghị quyết. Từ quy hoạch tổng thể được duyệt, năm 2012, xã Quang Thành bắt tay vào tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở đường. 43km giao thông nông thôn đầu tiên được khai thông với 80ngàn m2 đất được người dân hiến tặng, trong đó có hộ gia đình ông Tâm (xóm Bắc Sơn), bà Luận (xóm Đông Thành)... Tổng kinh phí tiết kiệm được từ vận động nhân dân hiến đất để giải tỏa mở đường ước tỉnh khoảng 16 tỷ đồng.

Năm 2013, xã Quang Thành thực hiện dồn điền đổi thửa, giao thông nội đồng được đầu tư chỉnh trang, nâng cấp. Mô hình trang trại, gia trại được hình thành. Những vùng đất xấu xưa kia, nay đã thành vườn cây ăn quả. Hàng chục km giao thông nội đồng, kênh mương thủy lợi bằng bê tông đã ra đời; 33 hồ, đập lớn nhỏ trữ nước cho sản xuất nông nghiệp, từ chương trình xây dựng NTM cũng đã được đầu tư, nâng cấp. Tổng kinh phí cho nhiệm vụ “cách mạng” này lên tới gần 40 tỷ đồng. Đời sống người dân từng bước được cải thiện.


Hộ nghèo ở Quang Thành được UBND tỉnh hỗ trợ bò giống để chăn nuôi  

Từ một xã nghèo miền núi huyện Yên Thành, giao thông chủ yếu là đường đất, đến nay, Quang Thành đã có 40/60km đường giao thông nông thôn được rải nhựa hoặc bê tông hóa. Chỉ tính riêng trong 3 năm, với nguồn xi măng được tỉnh và huyện hỗ trợ, Quang Thành đã vận động toàn dân góp sức, góp công làm mới 30km đường bê tông. Tất cả các tuyến giao thông nông thôn của xã Quang Thành đã đạt tiêu chuẩn “tuyến đường kiểu mẫu”.

Hệ thống lưới điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân cũng được đầu tư nâng cấp. Chất lượng giáo dục, y tế không ngừng được cải thiện. Trường học, trạm xá đã đạt chuẩn theo quy định mới. Các xóm đều có nhà văn hóa, sân vận động phục vụ vui chơi, sinh hoạt cộng đồng. Các tổ liên gia đã phát huy mạnh mẽ tình đoàn kết làng xóm, tích cực ủng hộ mục tiêu xây dựng NTM.

Niềm vui từ chất lượng cuộc sống

Ai đã từng chứng kiến đời sống của người dân xã Quang Thành vào thời điểm tách xã, hôm nay nhìn lại, chắc chắn sẽ không khỏi vui mừng. Với 20 năm nỗ lực trong bộn bề khó khăn, Quang Thành bây giờ đã đổi thay rất nhiều. Tự tin và tự hào về quê hương, nhiều người con của xã Quang Thành lập nghiệp ở nơi xa cũng tích cực hưởng ứng, ủng hộ mục tiêu xây dựng NTM bằng cả tinh thần và vật chất.


Trung tâm xã Quang Thành hôm nay

Ông Hoàng Văn Bảy- Chủ tịch UBND xã Quang Thành nhớ lại: “Qua 20 năm phấn đấu, đặc biệt là 7 năm thực hiện mục tiêu xây dựng Nông thôn mới, lãnh đạo xã Quang Thành đã có được những bài học quý về xây dựng mối đoàn kết toàn dân, về huy động sức dân. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở thời nào cũng vô cùng quan trọng. Những vướng mắc của người dân khi thực hiện chủ trương, chính sách đã được tháo gỡ từ cấp cơ sở bằng những việc làm cụ thể, thiêt thực”.

Bác Trần Văn Bình (71 tuổi, xóm Bắc Sơn) tự hào: “Quang Thành về đích Nông thôn mới chậm nhưng mà chắc. Chúng tôi thấy chất lượng cuộc sống được nâng lên rõ rệt. Cán bộ và người dân biết chia sẻ khó khăn để cùng nhau xây dựng quê hương. Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương xây dựng Nông thôn mới”.

Chị Lê Thị Vui, 43 tuổi (xóm Đông Thành) khi được hỏi về xây dựng Nông thôn mới, nói như khẳng định: “Có mần rứa thì dân bầy tui mới có điện, đường, trường, trạm khang trang như bựa ni. Tuổi thơ bầy tui trước đây khổ, nay các cháu sướng hơn rất nhiều. Bữa ăn hàng ngày không còn túng thiếu, cá, thịt, rau tươi ngày mô cũng có mà toàn là thực phẩm sạch”.

Ông Bảy xác định: “Quang Thành sẽ còn phải tiếp tục cố gắng nâng cao đời sống cho người dân hơn nữa. Tỷ lệ hộ nghèo của Quang Thành so với các xã khác còn cao hơn (còn 3,66%); thu nhập bình quân đầu người mới đạt 35,2 triệu đồng, nhiều đoạn đường được đầu tư trước năm 2010, nay cũng cần được chỉnh trang lại. Đặc biệt là một số trường hợp khiếu kiện về đất đai kéo dài, cần tiếp tục giải quyết. Mối quan hệ lương - giáo cần phải tiếp tục gìn giữ và phát huy...”.

Hôm nay, 16/11/2019, xã Quang Thành chính thức tổ chức công bố quyết định xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Từng đường làng, ngõ xóm đã rộn ràng thanh âm, không khi của sự kiện quan trọng này. Một chặng đường mới của Quang Thành lại mở ra. Với truyền thống 20 năm qua, chắc chắn Quang Thành sẽ tiếp tục vượt khó khăn, lương - giáo đồng lòng để nâng cao chất lượng cuộc sống mới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...