Quy định về trình độ chuyên môn của phụ trách kế toán

2017-10-20 15:53:46 0 Bình luận
Bà Lý Thị Tuyết Mai (Quảng Ninh) tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế nông nghiệp, hiện là công chức tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện. Thời gian học đại học, bà tham gia lớp bồi dưỡng kế toán trưởng và được cấp giấy chứng nhận.
Vừa qua, bà được thủ trưởng giao thêm nhiệm vụ phụ trách kế toán về tiền lương, kế toán sự nghiệp nông nghiệp, sự nghiệp thủy lợi, sự nghiệp thủy sản do Phòng quản lý.

Bà Mai hỏi, với các điều kiện đã nêu như trên, việc bà được giao nhiệm vụ phụ trách kế toán có bảo đảm tính pháp lý theo quy định không? Giấy chứng nhận kế toán trưởng của bà có được phép làm căn cứ để Phòng giao nhiệm vụ phụ trách kế toán và được thực hiện giao dịch với Kho bạc Nhà nước huyện không?

Bà cũng muốn biết, Kho bạc Nhà nước huyện căn cứ vào Quyết định giao nhiệm vụ phụ trách kế toán của Phòng đồng ý cho phép kế toán giao dịch như vậy đã đủ thủ tục theo quy định chưa?

Hiện tại một số phòng ban của huyện, cán bộ phụ trách kế toán không có trình độ chuyên môn kế toán (trung cấp, cao đẳng, đại học) mà chỉ có chứng chỉ kế toán học 3 tháng, vậy những trường hợp này có bảo đảm về quy định giao nhiệm vụ phụ trách kế toán không?

Về vấn đề này, Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Ninh trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 21 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 quy định chi tiết một số điều của Luật Kế toán thì kế toán trưởng, phụ trách kế toán của các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp huyện có tổ chức bộ máy kế toán (trừ các đơn vị dự toán cấp 1 thuộc ngân sách cấp huyện) phải có chuyên môn nghiệp vụ về kế toán từ trình độ trung cấp chuyên nghiệp trở lên. Việc giao nhiệm vụ phụ trách kế toán cho công chức có trình độ chuyên môn về Kinh tế nông nghiệp hoặc chỉ có chứng chỉ kế toán học 3 tháng là không bảo đảm theo quy định.

Theo Điều 9 Thông tư số 199/2011/TT-BTC ngày 30/12/2011 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện việc tổ chức bồi dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng thì chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng có giá trị sử dụng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp để bổ nhiệm kế toán trưởng lần đầu theo quy định.

Thông tư số 61/2014/TT-BTC ngày 12/5/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước trong điều kiện áp dụng hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc quy định cụ thể như sau:

Tại Điều 5 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tài khoản: Lập và gửi Hồ sơ đăng ký và sử dụng tài khoản đến Kho bạc Nhà nước; chịu trách nhiệm về tính pháp lý của các giấy tờ liên quan đến Hồ sơ đăng ký và sử dụng tài khoản của đơn vị; tại Điều 6 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Kho bạc Nhà nước: Hướng dẫn các đơn vị, tổ chức thực hiện đúng chế độ đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước; tại Điều 8 quy định hồ sơ đăng ký sử dụng tài khoản gồm có: Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Chủ tài khoản, Kế toán trưởng (hoặc người Phụ trách kế toán).

Do vậy, Kho bạc chỉ căn cứ vào Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Chủ tài khoản, Kế toán trưởng (hoặc người Phụ trách kế toán) và các hồ sơ có liên quan để thực hiện mở tài khoản cho các đơn vị giao dịch mà không chịu trách nhiệm về tính pháp lý của Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Chủ tài khoản, Kế toán trưởng (hoặc người Phụ trách kế toán)

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...