Ra mắt hệ sinh thái hạ tầng mở C.OPE2N cho doanh nghiệp

2019-04-09 16:14:53 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sáng 9/4, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghệ CMC chính thức ra mắt Hệ sinh thái hạ tầng mở cho doanh nghiệp và tổ chức C.OPE2N (CMC Open Ecosystem for Enterprise). Với hệ sinh thái hạ tầng mở này, CMC muốn đồng hành xây dựng quốc gia số.

Chia sẻ tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: "Năm nay, Việt Nam sẽ tuyên bố chiến lược về chuyển đổi số quốc gia, để tiến tới một nền kinh tế số. Và do vậy, chúng ta cần một hạ tầng mới cho nền kinh tế số, bao gồm hạ tầng viễn thông theo định nghĩa truyền thống và hạ tầng dữ liệu. C.OPE2N của CMC là một hạ tầng như vậy. Hạ tầng luôn phải đi trước, Bộ TT&TT khuyến khích nhiều hơn nữa các doanh nghiệp đầu tư cho hạ tầng kinh tế số".


Lãnh đạo Bộ TT&TT, Tập đoàn CMC và các đối tác tại sự kiện ra mắt Hệ sinh thái Hạ tầng mở


Hệ sinh thái hạ tầng mở C.OPE2N là một hệ thống kiến trúc mở, tích hợp tất cả thế mạnh công nghệ của CMC như nền tảng điện toán đám mây (Multi-Cloud); nền tảng dữ liệu, (data lake), AI (trí tuệ nhân tạo) và nền tảng ứng dụng.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới như Amazon, Google, Alibaba… có chiến lược xây dựng hệ sinh thái khai thác và chia sẻ dữ liệu của họ để duy trì và phát triển lợi thế cạnh tranh. Tính kết nối của dữ liệu là chìa khóa mấu chốt của công cuộc kinh tế hóa dữ liệu này. Các hệ sinh thái đều hướng đến việc tạo ra nền tảng (platform) để liên kết các phần cứng kĩ thuật, phần mềm trên nền tảng Internet, hệ điều hành và các ứng dụng chạy trên các phần cứng đó. Hệ sinh thái được xem là một yếu tố sống còn đối với bất cứ doanh nghiệp công nghệ nào.

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch CMC chia sẻ hệ sinh thái hạ tầng mở là bước tiếp theo trong định hướng chiến lược 5 năm của Tập đoàn CMC. Hệ sinh thái C.OPE2N cho phép các cơ quan, doanh nghiệp và khách hàng có thể liên kết và chia sẻ tài nguyên dữ liệu trên môi trường số. Với hệ sinh thái này, CMC muốn đồng hành cùng xây dựng quốc gia số, đưa Việt Nam trở thành “Hub” về kết nối và lưu trữ dữ liệu, chia sẻ tri thức của thế giới về Việt Nam.


Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính phát biểu tại lễ ra mắt hệ sinh thái hạ tầng mở C.OPE2N


Chủ tịch CMC khẳng định tập đoàn đang có những sự đầu tư, cải tiến kỹ thuật đúng đắn, nhằm chinh phục thế giới số, như slogan mới của Tập đoàn: "Aspire to inspire the digital world" (Khát khao chinh phục thế giới số).

Chia sẻ về hệ sinh thái hạ tầng mở, ông Lương Tuấn Thành, Giám đốc Công nghệ CMC Technology cho biết ngoài việc phục vụ cho hoạt động kinh doanh của Tập đoàn CMC và các đối tác, những nền tảng trụ cột của hệ sinh thái C.OPE2N còn là một môi trường mô phỏng thu nhỏ của một xã hội số. Qua môi trường này, mong muốn góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và quốc gia số.

Theo ông Lương Tuấn Thành, kiến trúc của hệ sinh thái C.OPE2N gồm 5 tầng và 2 module có mối quan hệ tương hỗ và mật thiết với nhau.

Các tầng kiến trúc nền tảng gồm: Cloud-laaS (đám mây CMC cung cấp hạ tầng như dịch vụ); tầng Plalform –PasS (nền tảng như dịch vụ, sẵn sàng cho doanh nghiệp) có nhiệm vụ cung cấp hạ tầng vật lý cho các tầng phía trên, đảm bảo kết nối.Trên nền tảng đó là tầng Data (nền tảng quản lý dữ liệu) bao gồm Data lake (hồ dữ liệu), Data Intergration (tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn), Analytics as a Service (dịch vụ phân tích dữ liệu), realtime data streaming (dịch vụ streaming dữ liệu thời gian thực) cho phép xử lý và phân tích các luồng dữ liệu thay đổi theo thời gian. Trên đó là AI as a Service (Trí tuệ nhân tạo cung cấp dưới dạng dịch vụ) như dự đoán số liệu trên cơ sở các dữ liệu quá khứ, hỗ trợ ra quyết định thời gian thực… phục vụ cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tầng trên cùng là tầng 5 – Smart Application (ứng dụng thông minh) chứa nhiều ứng dụng chuyên dụng phục vụ cho nhu cầu bán hàng, marketing, phân tích khách hàng, quản lý nhân sự, camera thông minh… Các ứng dụng này bao gồm cả ứng dụng của CMC và đối tác tham gia hệ sinh thái.


Hệ sinh thái C.OPE2N cho phép các doanh nghiệp và khách hàng có thể liên kết và chia sẻ tài nguyên dữ liệu trên môi trường số


Hệ sinh thái C.OPE2N có thể nhanh chóng tạo ra các dịch vụ hành chính công, chính phủ điện tử nhanh, an toàn, hiệu quả, giảm chi phí đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) cho các tổ chức cơ quan nhà nước, bắt kịp xu thế CMCN 4.0 của thế giới.

Do được xây dựng trên nền tảng hạ tầng Data Center và hệ thống an ninh an toàn thông tin đảm bảo với chất lượng quốc tế. Đồng thời đây cũng là lựa chọn tối ưu cho các cơ quan nhà nước trong bối cảnh luật an ninh mạng được đưa vào thực thi, chống lại các cuộc chiến tranh mạng và giảm các nguy cơ tấn công an ninh mạng.

Hệ sinh thái C.OPE2N đem đến cho các doanh nghiệp đối tác hạ tầng viễn thông mở cho doanh nghiệp và tổ chức; cung cấp đầy đủ các nhu cầu về công nghệ thông tin cho các doanh nghiệp từ doanh nghiệp vừa và nhỏ tới các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước. Cụ thể là cung cấp tài nguyên ICT, tính toán, lưu trữ, băng thông internet, ảo hóa, cung cấp công cụ truy vấn thông tin, tìm kiếm thông tin, cung cấp công cụ thanh toán, công cụ phân tích dữ liệu lớn...

Điểm đặc biệt ở hệ sinh thái C.OPE2N là nhóm các gói tích hợp của CMC cho các khách hàng truyền thống bao gồm ngành tài chính ngân hàng, doanh nghiệp, các nhà cung cấp nội dung… trong đó các đối tác sẽ được hưởng lợi từ hệ thống “mở” với nhiều công nghệ từ những nhà cung cấp hàng đầu thế giới như Amazon, Microsoft, Google… và các dịch vụ dữ liệu đa dạng, sẵn sàng cho chuyển đổi số, đồng thời bảo đảm an ninh an toàn thông tin dựa trên nền tảng bảo mật sẵn có của Tập đoàn CMC.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...