Sau vụ Carina: Chủ đầu tư “méo mặt” vì khách hàng mua chung cư lo sợ cháy nổ trả lại đặt cọc

2018-04-01 09:33:41 0 Bình luận
Sau hàng loạt sự cố cháy nổ chung cư ở Hà Nội và TPHCM, nhiều người đang tìm mua nhà thì đắn đo lựa chọn, còn những người khác thì “bán tháo” xuống “mặt đất” ở.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) rạng sáng 23/3 khiến 13 người thiệt mạng và 48 người bị thương là một trong những vụ cháy chung cư lớn, nghiêm trọng nhất cả nước trong vòng hơn 10 năm trở lại đây.

Câu chuyện lớn nhất sau hàng loạt vụ hỏa hoạn là vấn đề về chất lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các chung cư ở Việt Nam và sự thiếu quan tâm của chủ đầu tư khi không tuân thủ quy định của pháp luật về PCCC. Cũng cần phải nhắc đến một nguyên nhân là do ý thức của người dân chưa đề cao những biện pháp PCCC khi mua nhà chung cư, chưa thực sự coi đây là vấn đề thiết yếu.

Tuy nhiên, tâm lý này dường như đang có sự thay đổi khá lớn sau nhiều thảm kịch hỏa hoạn tại chung cư. Chưa kể đến việc các chung cư từng xảy ra cháy nếu chưa giao dịch hết chắc chắn sẽ rất khó bán mà có vẻ như thị trường chung cư nói chung đang bị “vạ lây”. Bởi tâm lý người mua nhà chung cư đang khá căng thẳng, mang tư tưởng “dè chừng”.

Trên địa bàn Thành phố Hà Nội gần đây cũng xảy ra hàng loạt vụ cháy như tòa nhà chung cư CT5A thuộc khu đô thị Văn Khê, chung cư A1 trên đường Nguyễn Cơ Thạch…

Thông tin và diễn biến của các vụ việc nhanh chóng được lan truyền trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý những người đang có nhu cầu mua căn hộ khiến những người bán hàng gặp không ít khó khăn.

 

Chia sẻ với phóng viên, anh Lê Văn Hùng, nhân viên môi giới phân khúc căn hộ của một sàn trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, công ty đang rao bán căn hộ chung cư ở Xa La và mới có một khách đang cần mua để ở.

Sau khi dẫn khách đi xem nhà và trao đổi giá cả, khách đã đồng ý và hẹn 11h trưa hôm sau qua đặt cọc. Nhưng 9h sáng, khách đã gọi điện từ chối khéo vì mới đọc được thông tin cháy chung cư.

“Sau khi biết được thông tin cháy tại chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết, tôi có cảm giác bất an. Vì thông tin này sẽ khiến tâm lý của không ít người đang muốn mua căn hộ bị dao động. Quả nhiên là đúng như tôi nghĩ thật, trong một buổi sáng mà có 2 khách gọi điện từ chối rồi”, anh Hùng tâm sự.

Sau nhiều vụ cháy chung cư khiến những dự án đang xây dựng trở nên khan hiếm khách hàng.

Anh Nguyễn Văn Bắc (36 tuổi, nhân viên văn phòng làm việc tại Hà Nội) cho biết, anh vừa từ chối mua căn hộ chung cư Tabudec ở xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì dù trước đó, anh đã đi tìm hiểu, thống nhất giá, mã căn, số tầng, hướng cửa và view phòng khách.

“Từ sau vụ cháy chung cư Carina Plaza tôi đã hủy kế hoạch mua căn hộ chung cư, vì mọi người trong gia đình không còn thiện cảm với nhà chung cư nữa. Những tiện ích vốn có của nhà chung cư cũng không thuyết phục nổi mọi thành viên trong gia đình tôi khi biết tin vụ hỏa hoạn thảm kịch vừa qua”, anh Bắc chia sẻ.

Cùng với tâm lý lo ngại cháy nổ, chị Lê Thị Dung, ở tòa CT2 chung cư Văn Khê, quận Hà Đông (Hà Nội) đang rao bán căn hộ hơn 100m2 cho biết, dù căn hộ gia đình đầu tư nội thất khá nhiều nhưng vẫn chấp nhận 'cắt lỗ' hơn 100 triệu. Theo chị Dung, chị vẫn sẽ ở chung cư nhưng chọn dự án đảm bảo an toàn PCCC.

"Gia đình đã chọn mua được căn hộ trên đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân cũng khá ưng ý bởi dự án đảm bảo PCCC, lại gần cơ quan làm việc", chị Dung chia sẻ.

Dù đã bàn giao nhà từ tháng 1/2018 nhưng đến nay dự án Tabudec (Thanh Trì - Hà Nội) chỉ mới bán được khoảng 50% căn hộ.

Theo ghi nhận của PV, tình hình bán sản phẩm tại các chung cư đang trong quá trình xây dựng trong nội đô Hà Nội cũng trở nên khó khăn hơn.

“Bình thường tiếp cận khách hàng đã khó, sau nhiều vụ cháy tâm lý chung của khách hàng mua chung cư còn trở nên e dè, thận trọng hơn rất nhiều”, Thu Hoài, một nhân viên môi giới bất động sản tiết lộ.

 

Đơn cử như trường hợp của dự án Sky Park (Số 3 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy) với chủ đầu tư là Tổng công ty xây dựng Thanh Hóa. Dự án được quảng cáo gồm: 2 tòa nhà: Tòa A cao 37 tầng – Tòa B: 27 tầng, một nhân viên kinh doanh của công ty tiết lộ đến cuối năm nay dự án sẽ hoàn thành và tiến hành bàn giao đến khách hàng.

Chiều 31/3, có mặt trực tiếp tại dự án này, thông tin từ một số người dân sống xung quanh cho biết, thời điểm trước đó (trước khi diễn ra nhiều vụ cháy chung cư trên cả nước) mỗi ngày thường có nhiều khách hàng đến tham quan, tìm hiểu về dự án nhưng gần đây số lượng này vắng hơn hẳn.

Dù là ngày cuối tuần nhưng khu vực giới thiệu dự án Sky Park vẫn vắng người đến đăng ký tham quan, tìm hiểu.

Chị Phan Thị Thanh Hoa (38 tuổi, Cầu Giấy), từng có ý định dùng số tiền tiết kiệm khoảng 2 tỉ đồng của gia đình để mua một căn chung cư ở dự án này thì nay dự định này đã thay đổi.

“Tôi đã bàn với chồng là sẽ mua 1 căn hộ trên tầng 20 tòa A của dự án, nhưng gần đây cả chồng và gia đình hai bên nội ngoại đều ra sức khuyên ngăn, bản thân tôi cũng khá lo lắng về công tác PCCC ở các chung cư cao tầng sau hàng loạt vụ cháy chung cư diễn ra ở cả TP Hồ Chí Minh và Hà Nội”, chị Hoa cho biết và khẳng định sắp tới sẽ tìm hiểu để mua nhà mặt đất thay vì mua chung cư như trước đây.

Theo ghi nhận, khu vực để giới thiệu các căn hộ của dự án này nằm ngay tại mặt đường Tôn Thất Thuyết cũng khá vắng khách hàng đến tìm hiểu, thăm quan.

 

Cùng cảnh ngộ là dự án Roman Plaza Hải Phát (mặt đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm) của chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát. Theo tìm hiểu, dự án này hiện đang được xây đến tầng 17 trên tổng thể 25 tầng.

Dự án Roman Plaza Hải Phát nằm ngay trên mặt đường Tố Hữu cũng chung cảnh ngộ.

Theo thông tin từ một số người dân xung quanh tiết lộ, căn phòng giới thiệu dự án nằm ngay cạnh những tòa nhà đang thi công của dự án này trước đó luôn có khá đông người đến đăng ký, tìm hiểu về dự án nhưng thời gian gần đây đã vắng vẻ hơn nhiều.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, TS La Văn Thái, chuyên gia bất động sản, nhận định, vụ cháy chung cư khủng khiếp vừa qua chắc chắn sẽ “định vị” lại thị trường căn hộ tại TP HCM nói riêng và trên cả nước nói chung.

Theo vị chuyên gia này, sẽ không có gì lạ nếu xuất hiện những trường hợp khách hàng chuẩn bị mua căn hộ đột ngột chùn tay, cân nhắc lại thậm chí hủy bỏ ý định mua nhà sau vụ cháy chung cư. Nếu người mua đột nhiên quan tâm đến việc PCCC và chất vấn liên tục cũng là điều có thể hiểu được. Đây là tác động bình thường và hy vọng thị trường sẽ có sự điều chỉnh tích cực dần theo thời gian.

Còn về phía chủ đầu tư và các sàn giao dịch bất động sản, áp lực sẽ rất lớn đối với các dự án đang chào bán. Bởi lẽ, ảnh hưởng tâm lý có thể khiến cho người đang có ý định mua thay đổi mục tiêu, mức xấu nhất là tẩy chay sản phẩm chỉ vì tâm lý lo ngại lây lan.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) đã khiến 13 người chết, 48 người bị thương.

Tuy nhiên, TS thái cũng cho rằng, điều này cũng không ảnh hưởng quá lớn đến tình hình của thị trường. Bởi theo ông, hỏa hoạn không chỉ xảy ra đối với chung cư, mà có thể bùng phát ở bất cứ chỗ nào nếu không cẩn thận. Còn vụ việc xảy ra tại chung cư Carina Plaza là do chủ đầu tư không trang bị tốt hệ thống PCCC nên mới xảy ra thiệt hại về người lớn như vậy.

“Trên thực tế, dù ở chung cư hay ở nhà phố nhưng nếu không được trang bị kiến thức và hệ thống PCCC tốt thì khả năng xảy ra hỏa hoạn là như nhau, chứ không chỉ riêng gì đối với căn hộ”, vị chuyên gia bất động sản cho hay.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...