Sẽ giảm tỷ lệ đóng quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

2017-04-04 14:38:01 0 Bình luận
Chính phủ chủ trương giảm khoảng 0,5% cho việc đóng BHTN cho người lao động.

Tại phiên họp báo chính phủ chiều 3/4, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tại kỳ họp Chính phủ thường kỳ vừa diễn ra, Chính phủ họp bàn dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh mức đóng góp vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với người sử dụng lao động.


Quỹ BHTN kết dư lớn do việc chi cho đào tạo để người lao động bổ sung nghề chưa tốt (ảnh Báo Lao động)


Trao đổi thêm về nội dung này, ông Phạm Lương Sơn- Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Kết dư của Quỹ BHTN thực ra là kết dư ảo. Hiện nay, với tình hình đóng góp thì trong tương lai gần chưa chắc bảo đảm được nguồn để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Kinh phí đó phải chi cho đào tạo để người lao động bổ sung nghề thì DN chưa làm được nên có kết dư. Trong điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, theo đề nghị của Bộ LĐ-TB-XH nên Chính phủ chủ trương giảm khoảng 0,5% cho việc đóng BHTN cho người lao động.

“Chính phủ có Nghị quyết, Bộ LĐ-TB-XH có Thông tư hướng dẫn thì BHXH sẽ điều chỉnh tỷ lệ đóng góp BHTN” - ông Phạm Lương Sơn nói.

Tính đến hết ngày 31/12/2016, kết dư quỹ BHTN là 58.668 tỷ đồng, tăng 9.487 tỷ đồng tương ứng tăng 19,29% so với năm 2015. Số chi trong năm của Quỹ BHTN chỉ chiếm khoảng 44,1%.

Sở dĩ, Quỹ BHTN kết dư lớn như vậy, theo ông Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, là vì việc chi trả BHTN chủ yếu là chi trả trợ cấp. Mục tiêu hỗ trợ đào tạo nghề, tư vấn việc làm đạt thấp. Nhiều người lao động sau khi mất việc không được hướng nghiệp, dạy nghề để tiếp tục hòa nhập thị trường lao động.

Cùng với đó, do việc ứng dụng công nghệ thông tin, nối mạng giữa Bảo hiểm xã hội và Trung tâm dịch vụ việc làm tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chưa tốt dẫn đến tình trạng người lao động nhảy việc nhưng vẫn hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp mặc dù vẫn đang có việc làm.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...