Sẽ quyết định hướng đổi mới thi tốt nghiệp THPT, ĐH vào năm học mới

2016-07-09 20:18:54 0 Bình luận
Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ triển khai ngay các bước thăm dò, chuẩn bị để đầu năm học 2016 - 2017 công bố phương án tiếp theo cho kỳ thi THPT, ĐH.
Kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, giải đáp những băn khoăn của dư luận về hướng đổi mới thi cử tiếp theo sau hai năm thực hiện kỳ thi THPT Quốc gia, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ hai Kỳ thi THPT Quốc gia, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức lấy ý kiến đóng góp để quyết định phương thức tổ chức thi tiếp theo trên tinh thần tôn trọng Luật Giáo dục, Luật Giáo dục ĐH.
Sẽ quyết định hướng đổi mới thi tốt nghiệp THPT, ĐH vào năm học mới
Bộ sẽ tổ chức lấy ý kiến đóng góp để quyết định phương thức tổ chức thi tiếp theo trên tinh thần tôn trọng Luật Giáo dục, Luật Giáo dục ĐH
Theo luật hiện hành, việc tuyển sinh là nhiệm vụ của các trường. Nhưng do hiện nay các trường chưa sẵn sàng nên Bộ GD&ĐT tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia để các trường sử dụng kết quả thi vào việc xét tuyển. Nếu các trường đã sẵn sàng, việc tuyển sinh sẽ trao lại cho các trường chủ động. Kỳ thi THPT Quốc gia sẽ tiếp tục đổi mới theo hướng nhẹ nhàng hơn”.

Về vấn đề này, nhiều chuyên gia giáo dục đề xuất tách thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Điều này đồng nghĩa việc trở về kỳ thi cũ nhưng sẽ theo tinh thần mới:  Giảm bớt áp lực thi tốt nghiệp, tăng tự chủ cho các trường trong tuyển sinh đại học.
 
Theo PGS. Văn Như Cương, việc xét tốt nghiệp nên giao cho các Sở GD&ĐT thực hiện theo cách đơn giản và nhanh chóng. Bài thi có thể áp dụng hình thức đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội (một bài tổng hợp duy nhất bao gồm tất cả các môn) hoặc tương đương bài thi học kỳ II của lớp 12. Kỳ thi tuyển sinh ĐH nên giao quyền tự chủ cho các trường theo mô hình riêng.
 
Mới đây, tại buổi giao ban thi đua của 5 thành phố trực thuộc Trung ương, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đại diện nêu đề xuất với Bộ GD&ĐT, nên xem xét giao quyền chủ động trong kỳ thi tốt nghiệp cho các địa phương ở các khâu: tổ chức thi, chấm thi và xét công nhận tốt nghiệp; quy chế thi và đề thi sẽ do Bộ ban hành để đảm bảo thống nhất về giá trị bằng tốt nghiệp.
 
Trước những băn khoăn trên, ông Bùi Văn Ga khẳng định: “ĐHQG Hà Nội hai năm nay đã chủ động tổ chức kỳ tuyển sinh riêng. Tiến tới các trường khác cũng có thể thực hiện.
 
Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cần lấy ý kiến rộng rãi, thận trọng về việc này, nên quyết định hướng đi như thế nào ngay vào lúc này còn hơi sớm. Nhưng dù đổi mới thế nào thì Bộ cũng tính đến việc giảm bớt căng thẳng, tốn kém, đảm bảo hiệu quả, công bằng cho thí sinh”.
 
Lãnh đạo Bộ cho biết, sẽ triển khai ngay các bước thăm dò, chuẩn bị để đầu năm học 2016 - 2017 công bố phương án tiếp theo làm nền tảng cho việc tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ. Sẽ ghi nhận tất cả phản ảnh, góp ý, đề xuất, kiến nghị của dư luận liên quan tới tổ chức kỳ thi.
 
Điều này có nghĩa, sau một số “phép thử”, Bộ lại quay về cách như cũ, nghĩa là giao về cho các trường ĐH, CĐ tự tuyển sinh. Như vậy, nên chăng kỳ thi tốt nghiệp THPT nên giao cho các Sở GD&ĐT. Còn với tuyển sinh CĐ, ĐH, Bộ chỉ xây dựng nguyên tắc cơ chế chung để quản lý, còn các trường được quyền tự chủ trong tuyển sinh?.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...